Thứ bảy, 20/04/2024 18:48 (GMT+7)

Gia Lai: Doanh nghiệp sản xuất trong khu dân cư - người dân lãnh đủ

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ năm, 31/12/2020 19:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) trong quá trình chế biến cà phê gây ô nhiễm môi trường, đã làm đảo lộn đến cuộc sống của người dân.

Nhiều người dân tại tổ dân phố 8, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku phản ánh đến phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai tình trạng Công ty Vĩnh Hiệp trong quá trình sản xuất, chế biến cà phê đã thải bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Thậm chí trong quá trình hoạt động, còn làm nứt tường, gây ảnh hưởng đến người dân trong thời gian dài.

Nhiều người dân phản ánh Công ty TNHH Vĩnh Hiệp thải bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường.

Bán nhà hoặc chuyển nhà máy

Ông Nguyễn Đình Lân (TPD 8, phường Thắng Lợi) bức xúc cho biết: Trong quá trình sản xuất, bụi và tiếng ồn từ Công ty Vĩnh Hiệp phát tán trực tiếp vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến gia đình. Vì thường xuyên hít phải bụi, nên trẻ con và người già trong nhà thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp. Trong nhà lúc nào cũng có bụi, nên phải treo rèm để cản bụi bay vào, nhưng tình trạng trên vẫn không giảm được. Trong quá trình hoạt động, tiếng ồn rất to phát ra từ phía nhà máy làm cho mọi người trong nhà không thể chịu nổi, nhất là vào ban đêm.

Ông Lân cho biết thêm, năm 2016 vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm nên nhiều người dân cùng nhau làm đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm. Thời gian đó, phía doanh nghiệp cũng cam kết sẽ chuyển đi nơi khác để không làm ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên đến nay, phía doanh nghiệp vẫn chưa chịu di dời như đã hứa trước đó và tình trạng bụi, tiếng ồn phát tán trong quá trình sản xuất vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên và phía doanh nghiệp sớm di dời khỏi khu vực dân cư, để người dân chúng tôi không phải chịu cảnh ô nhiễm nữa” ông Lân chia sẻ.

Vì quá bức xúc nên người dân đã dùng sơn viết trên tường nội dung “không được xả nhớt”.

Bà N.Q (TDP 8, phường Thắng Lợi) bức xúc: Trong quá trình hoạt động, bụi và tiếng ồn từ phía Công ty bay vào nhà nên trong nhà thường xuyên phải đóng cửa vì không chịu nổi. Nghiêm trọng hơn nữa, là gia đình mới xây lại nhà nhưng độ rung lắc trong quá trình sản xuất của Công ty đã làm nứt trần và tường nhà. Xung quanh nhà máy có nhiều tấm tôn được che chắn, nhưng có những chỗ không được che kỹ thì bụi từ bên trong bay ra ngoài và phát tán vào nhà dân. Những ngày mưa, dầu nhớt từ bên trong chảy tràn lan ra ngoài đường thông qua những ống thoát dưới chân tường. Vì quá bức xúc nên người dân đã dùng sơn viết trên tường nội dung “không được xả nhớt”.

Bên trong khu vực sản xuất của Công ty Vĩnh Hiệp.

Cùng hoàn cảnh như hai hộ trên, chị Nguyễn Thị Minh Trà (TDP 8, phường Thắng Lợi) bức xúc cho biết: Hiện tại tường nhà tôi sát vách với khu vực sản xuất của Công ty nên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhà cửa lúc nào cũng có bụi mịn từ khu vực sản xuất bay vào nhà, bám thành từng lớp nên gia đình thường xuyên phải quét dọn. Mặc dù mới quét dọn xong nhưng khoảng 40 phút sau phải quét tiếp. Nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm làm cho các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng. Gia đình có 4 người thì có tôi và 2 con nhỏ đều bị viêm xoang do thường xuyên hít phải bụi.

Chị Trà cho biết thêm, trước kia gia đình buôn bán rất đông khách nhưng vài năm trở lại đây, ngày nào cũng có bụi bẩn bám kín trên hàng hóa. Nhiều lúc khách đến uống nước, cà phê vì không chịu nổi bụi bay từ phía nhà máy sang nên hiện tại rất ít người tới đây uống nước.

“Với tình hình thế này hoặc phải chuyển nhà máy đi hoặc gia đình phải chuyển đi nơi khác để sống chứ không thể chịu nổi cảnh này. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên” chị Trà chia sẻ.

Cơ quan chức năng nói gì

Làm việc với phóng viên, ông Thái Như Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết: Nhà máy chuyên sản xuất về cà phê rang xay. Trước đây người dân phản ánh nhiều lần về vấn đề ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp. Tại cuộc họp tổ dân phố, Công ty cũng đã trình bày rõ ràng về vấn đề sẽ chuyển nhà máy đi nơi khác để tránh làm ảnh hưởng người dân. Tuy nhiên đến nay, do mặt bằng chưa được bàn giao nên nhà máy chưa thể di dời được.

Trả lời về vấn đề người dân phản ánh các ống nhựa nối ra phía ngoài tường là nhớt thải: Ông Hiệp cho rằng đây không phải là nhớt thải mà là nước của máy làm mát không có màu, chảy xuống thông qua các ống nhựa để ra ngoài.

“Nhà máy nằm trong khu dân cư không ít nhiều gì cũng làm ảnh hưởng người dân, Công ty sẽ cố gắng di dời đi nơi khác khi có mặt bằng” ông Thái Như Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp chia sẻ.

Lượng bụi mịn bay vào nhà người dân.

Để tìm hiểu rõ hơn, sáng 24/12, PV có buổi làm việc với UBND phường Thắng Lợi. Tại đây, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: Năm 2016, Phường nhận được phản ánh của người dân tình trạng Công ty TNHH Vĩnh Hiệp gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng người dân. Sau đó, Phường mời người dân và đại diện Công ty làm việc. Từ đó đến nay, địa phương không nhận được bất kỳ phản ánh nào từ phía người dân. Hằng năm, Phường vẫn xây dựng các kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở đối với những doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Riêng năm 2020, Công ty vẫn chưa có đề án bảo vệ môi trường gửi cho UBND phường.

Qua nội dung đăng ký làm việc mà phóng viên để lại, ngày 23/12 Phường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra hoạt động của nhà máy.

“Nếu có dấu hiệu doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trong thẩm quyền phường sẽ xử lý, nếu vượt quá thẩm quyền thì Phường sẽ đề nghị cấp cao hơn để xử lý, tránh làm ảnh hưởng đến người dân” ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi nhấn mạnh.

Ngày 18/12, PV đăng ký làm việc với UBND TP. Pleiku và Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Gia Lai. Tại đây, PV đều được đề nghị để lại nội dung làm việc sau đó lãnh đạo sẽ trả lời bằng văn bản.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Doanh nghiệp sản xuất trong khu dân cư - người dân lãnh đủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất