Thứ năm, 25/04/2024 18:30 (GMT+7)

Gia Lai: Doanh nghiệp vẫn vi phạm xả thải sau nhiều lần bị xử phạt

MTĐT -  Thứ ba, 24/03/2020 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nhà máy đường An Khê vẫn tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Theo báo Giao Thông đưa tin, ngày 24/3, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã ban hành kết luận làm việc giữa tỉnh Gia Lai với Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi để xử lý ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân quanh khu vực Nhà máy đường An Khê (Thị xã An Khê).

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thị xã An Khê khẩn trương xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để thực hiện thỏa thuận của người dân với Nhà máy đường. Trong đó, có thoả thuận việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực hoạt động của Nhà máy đường An Khê tại xã Thành An.

Một điểm xả thải của Nhà máy đường An Khê tại xã Thành An.

UBND xã An Khê cùng Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi triển khai thực hiện các nội dung theo quy định pháp luật về đất đai, tài chính và các quy định khác có liên quan. Về phía doanh nghiệp, Công ty Cổ phần đường Quảng chịu trách nhiệm về các khoản chi phí để triển khai thực hiện phương án thỏa thuận di dời theo các chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, một số người dân vây Nhà máy đường An Khê, đã tiến hành chặn trước cổng chặn không cho xe chở mía vào nhà máy.

Nguyên nhân là do 20 hộ dân sống gần nhà máy phải chịu cảnh ô nhiễm bởi nước thải, khói bụi từ nhiều năm qua khiến người bức xúc. Nhiều kiến nghị, ý kiến gửi đến cơ quan chức năng, nhà máy đều không được giải quyết rốt ráo.

Trao đổi với báo Thanh Niên chị Hồ Thị Mỹ Lệ, một trong số 20 hộ dân bị ảnh hưởng cho biết: “Mùi hóa chất phát tán ra không khí khiến trẻ con, người già khó thở, đau đầu rồi bị viêm da dị ứng dẫn đến lở loét. Cây cối, ruộng vườn thì cháy lá. Ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, chưa kể là ô nhiễm tiếng ồn, độ rung mà chúng tôi phải gánh chịu hằng ngày".

"Phía nhà máy cứ hứa mãi. Bức xúc quá bà con mới kéo đến đây yêu cầu ngưng hoạt động chứ nắng nóng thế này, mùi hôi thối, hóa chất bay ra khi nhà máy vận hành khiến bà con không chịu nổi nữa”, chị Lệ nói thêm.

Được biết, sau nhiều lần làm việc với người dân, với chính quyền địa phương, Nhà máy đường An Khê đã thống nhất sẽ di dời các hộ dân sống cạnh nhà máy đang bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2019, phía nhà máy lại trả lời là do hoạt động kinh doanh khó khăn nên không thể thực hiện việc bồi thường, di dời cho người dân.

Tháng 5/2019, UBND tỉnh Gia Lai cũng ra quyết định xử phạt Nhà máy đường An Khê tổng số tiền 468 triệu đồng. Ngành chức năng đã phát hiện tại vị trí xả thải của Công ty đường An Khê ở thôn 2, xã Thành An, thị xã An Khê nhiều thông số đánh giá chất lượng môi trường nước vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Các thông số COD, TSS, BOD, P, coliform, N đều vượt quy chuẩn kỹ thuật trong khung giới hạn từ 1,5 đến 2 lần.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Doanh nghiệp vẫn vi phạm xả thải sau nhiều lần bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.