Thứ năm, 18/04/2024 10:54 (GMT+7)

Gia Lai: Hàng loạt sai phạm tại dự án 200 tỷ

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 16/04/2021 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở NN&PTNT, trong quá trình thi công hồ chứa nước Ia Rtô (thị xã Ayun Pa), chủ đầu tư và các đơn vị tham gia để xảy ra nhiều sai phạm, làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công trình.

Dự án hồ thủy lợi chứa nước Ia Rtô có tổng mức đầu tư là 200 tỷ đồng được bố trí từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương. Do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn và lập dự án là Công ty TNHH Tư vấn trường Đại học Thủy lợi, dự án được chia thành 10 gói thầu và 4 mục chi phí. Theo đó, dự án sẽ cấp nước tưới cho 120 ha lúa 2 vụ, 400 ha mía và 80 ha rau màu trên địa bàn xã Ia Rtô, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 40.000 người dân thị xã Ayun Pa, góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho 2.663 người dân xã Ia Rtô và xã Ia Sao.

Dự án nhiều sai phạm

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai cho biết dự án hồ thủy lợi chứa nước Ia Rtô được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt tại Quyết định số 960/QĐ-UBND ngày 27/10/2017 thời gian thực hiện: 2017 - 2020.  Được điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 264/QĐ-UBND ngày 22/3/2012 thời gian thực hiện là 2017 - 2021. Tính đến ngày 20/3/2021, giá trị khối lượng thực hiện được 92,13 tỷ đồng trên 138,73 tỷ, đạt 66% tổng giá trị hợp đồng.

Nhiều gói thầu của công trình còn đang thực hiện dang dở, một số hạng mục chưa hoàn thiện.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công để xảy ra hàng loạt sai phạm dẫn tới chất lượng công trình, thời gian hoàn thành không đảm bảo. Cụ thể: Đơn vị Tư vấn thiết kế lập BVTC, đánh giá trữ lượng mỏ không phù hợp (đối với mỏ vật liệu trong lòng hồ) mỏ vật liệu đắp khối chống thấm không phù hợp về cự ly theo quy định dẫn đến thiếu đất để đắp đập, làm chậm tiến độ thi công vượt lũ và tiến độ hoàn thành công trình.

Đối với đơn vị chủ đầu tư, quá trình tổ chức thực hiện dự án còn để xảy ra nhiều tồn tại, còn tùy tiện trong tổ chức dự án (về quản lý tiến độ, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng...); Không tổ chức điều chỉnh tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công trình cho phù hợp với điều kiện thi công ở hiện trường; Thiếu phối hợp trong giải quyết các tồn tại vướng mắc đã được Sở NN&PTNT và các Sở ngành chỉ ra trong quá trình kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Gia Lai; Tự quyết định thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của người quyết định đầu tư là UBND Tỉnh (thay đổi, bổ sung hạng mục ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình, thay đổi vật liệu cho kết cấu chịu lực....).

Theo Sở NN&PTNT, nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án là: Thiếu vật liệu đất đắp đập; Chủ đầu tư tự quyết định thực hiện hạng mục không có trong thiết kế được duyệt; Tổ chức thi công không theo tiến độ các bên thống nhất đã được chủ đầu tư phê duyệt, không điều chỉnh tiến độ chi tiết cho phù hợp với điều kiện thi công ở hiện trường; Công tác giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu chống thấm chậm (trong năm 2020 vẫn chưa thực hiện) ảnh hưởng đến khai thác đất đắp cho công trình; Chất lượng hồ sơ khảo sát về mỏ vật liệu của đơn vị tư vấn trúng thầu (chủ đầu tư tổ chức đấu thầu tư vấn) chưa đạt yêu cầu dẫn đến thiếu vật liệu đất đắp đập trong quá trình thi công.

Hệ thống bờ kè xây dựng tại đây vẫn chưa được đổ bê tông chống sạt lở, các bờ kè có dấu hiệu bị xói mòn khi trời mưa, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đề nghị xử lý trách nhiệm chủ đầu tư vì xảy ra hàng loạt sai phạm

Theo ghi nhận của PV tại dự án hồ thủy lợi Ia Rtô ngày 18/3, nhiều gói thầu của công trình còn đang thực hiện dang dở, một số hạng mục chưa hoàn thiện. Hệ thống bờ kè xây dựng tại đây vẫn chưa được đổ bê tông nhằm chống sạt lở, các bờ kè có dấu hiệu bị xói mòn mỗi khi trời mưa, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, đặc biệt là khi Gia Lai sắp bước vào mùa mưa.

Tại Văn bản trả lời những nội dung đăng ký làm việc của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cung cấp cho PV. Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công để xảy ra hàng loạt sai phạm dẫn tới chất lượng công trình không đảm bảo, thời gian hoàn thành chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Sở đã đề nghị cấp thẩm quyền giao cơ quan chức năng kiểm tra xử lý trách nhiệm, xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng ở dự án Ia Rtô cụ thể:

Đối với chủ đầu tư các nội dung mà chủ đầu tư quyết định thực hiện khi chưa có ý kiến của người quyết định đầu tư như xử lý thấm nền đập; bổ sung biện pháp dẫn dòng trong mùa lũ năm 2020; Các khối lượng phát sinh trong quá trình thi công (đào phá đá móng tràn, vai tràn, móng cống) là vượt thẩm quyền. Đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật về quản lý cán bộ công chức, viên chức theo thẩm quyền; Việc tự quyết định điều chỉnh thiết kế mà không được thẩm định hoặc phê duyệt; Việc làm không hợp tác của chủ đầu tư với Sở NN&PTNT, các sở, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Tỉnh giao, gây ách tắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như đã nêu ở trên.

Theo Sở NN&PTNN, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xảy ra hàng loạt sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công trình.

Đối với đơn vị tư vấn thiết kế: Khảo sát đánh giá địa chất nền đập; Xác định trữ lượng và chỉ tiêu cơ lý của mỏ vật liệu đất đắp không phù hợp dẫn đến thiếu đất trong quá trình thi công; Xác định cấp đất đá không phù hợp (phát sinh khối lượng đào đá móng tràn, vai tràn, móng cống). Đối với Đơn vị tư vấn giám sát: Hạng mục xử lý nền đập (bổ sung thêm khoan phụt vữa) chưa được người quyết định đầu tư cho phép mà để tổ chức thi công là vi phạm; Đối với đơn vị thi công: Hạng mục xử lý nền đập (bổ sung thêm khoan phụt vữa) chưa được người quyết định đầu tư cho phép mà đã tổ chức thi công là vi phạm.

Ngoài ra, Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai đề nghị xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức khắc phục hậu quả theo quy định của Chính phủ đối với các đơn vị trên.

Tại Văn bản số 263/BQLDA-VP ngày 06/4/2021 của Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai “V/v thông tin liên quan đến dự án Thủy lợi hồ chứa nước Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai theo nội dung liên hệ làm việc của Báo Môi trường và Đô thị”. Theo đó, nguyên nhân điều chỉnh dự án kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2021 là do dự án bố trí từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016 - 2020 là 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, hết năm 2020 Trung ương mới bố trí được 93,766 tỷ/180 tỷ (52,1%), số vốn còn lại 86,234 tỷ được bố trí trong năm 2021. Hiện nay, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2021.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hàng loạt sai phạm tại dự án 200 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Duy Tiên- Hà Nam: Ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ, bãi sông Hồng
Thời gian gần đây trên sông Hồng đoạn qua xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xuất hiện tình trạng cá nhân/ doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ sông khi chưa được phép. Chính quyền sở tại cần quyết liệt ngăn chặn để bảo vệ môi trường.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.