Thứ sáu, 29/03/2024 08:53 (GMT+7)

Gia Lai: Hàng ngàn người ở vùng nước nhiễm dầu khát khao nước sạch

TUỲ PHONG -  Thứ bảy, 01/09/2018 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 30 năm nay, nhiều gia đình sống tại tổ 3, 4, 5, 6 phường Thắng Lợi (TP. Pleiku, Gia Lai) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu.

Sống chung với nước nhiễm dầu

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Cậy về sinh sống ở số nhà 85 Lạc Long Quân thuộc tổ 4, phường Thắng Lợi được 30 năm nay. Ông cho biết, vào năm 1990, ông đào cái giếng để sinh hoạt thì phát hiện nước bị nhiễm dầu.

Đến năm 2004, do không chịu đựng được cảnh nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng nề, ông  đào cái giếng thứ 2 nhưng tình hình vẫn vậy. Không có tiền để chạy theo việc đào giếng, ông Cậy buộc phải làm hệ thống bể lọc bằng cát, than và sỏi để lấy nước sinh hoạt hàng ngày song nước vẫn còn hăng hắc mùi dầu và bị nhiễm phèn.

Ông Nguyễn Hoàng Cậy dẫn phóng viên lên kiểm tra nguồn nước trên bể của gia đình

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại bể lọc, nước có màu đỏ ngầu, mùi dầu xộc ngay vào mũi rất khó chịu, váng dầu loang trên mặt nước. Theo ông Cậy, mỗi tháng gia đình đều phải thay nguyên liệu lọc một lần, nhiều khi bận quá để muộn vài ngày là nước lại bốc mùi dầu hăng hắc rất khó chịu. “Sáng dậy, khi ánh mặt trời chiếu vào thì mặt nước sẽ óng ánh váng dầu. Biết rằng sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe song ở đây rất nhiều nhà buộc phải sử dụng nước như thế này, có nhiều hộ đã dùng nguồn nước này đến 2 thế hệ vì không còn nguồn nước nào khác”, ông Cậy nói.

Ông Lương Thanh Tố đang phản ánh về tình trạng nước nhiễm dầu của gia đình

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Thành (gần hộ của ông Nguyễn Hoàng Cậy) cho biết năm 1984, gia đình đào giếng thì phát hiện ngay nước bị nhiễm dầu. “Các cụ cao niên kể rằng khu vực này trước đây là sân bay dã chiến. Kho xăng, dầu phục vụ cho các loại máy bay đều đặt ở đây, thậm chí mọi loại dầu bẩn đều đổ xuống nơi này và ngấm vào mạch nước ngầm”, ông Thành nói.

Nước được bơm từ giếng của người dân ở đường Võ Văn Tần phường Thắng Lợi thành phố Pleiku nhìn đục và có nồng độ sắt cao.

Qua tìm hiểu được biết, khu vực này, hễ đào giếng đến khoảng 17m là gặp nước nhiễm dầu. Thậm chí, gần đây nhiều người bỏ tiền khoan giếng đến cả 100m, có hộ thậm chí khoan hai, ba cái nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng này.

Anh Nguyễn Đức Long (gần hộ ông Nguyễn Hoàng Cậy) kể, để có nước sạch xài, anh đã bỏ ra 40 triệu đồng khoan giếng sâu tới 100 mét nhưng nước vẫn đỏ ngầu, mùi dầu và váng dầu bám đầy quanh bể, không sử dụng được. Thế là anh đành phải đầu tư thêm 30 triệu đồng nữa để xây bể lọc nước.

Người dân đang mồn mỏi chờ  nước sạch về.

Để hiểu rõ nguyên nhân, người dân ở đây đã đem mẫu nước gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên (Đak Lak) để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy nguồn nước bị nhiễm dầu, nồng độ sắt quá lớn. Cán bộ Viện khuyến cáo rằng nguồn nước này rất độc hại, không được dùng để ăn uống. Dù có qua bể lọc thì cũng chỉ khử được khoảng 60% chất độc hại trong nước.

Theo kết quả quan trắc chất lượng nguồn nước ngầm được Công ty cổ phần nước Sài Gòn-Pleiku thực hiện ở các xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku thì một số khu vực có nguồn nước bị nhiễm Mangan và Asen vượt gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế và hơn 90% mẫu nước có độ PH thấp.

30 năm qua, hàng trăm hộ dân phường Thắng Lợi phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Theo ông Nguyễn Khắc Hùng - Bí thư chi bộ tổ 4, 150 hộ dân trong tổ hiện đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm dầu, họ rất lo lắng cho sức khỏe nhưng chẳng biết làm sao vì không có nguồn nước nào khác. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên thông qua các cuộc họp, những lần tiếp xúc cử tri, thậm chí qua đường dây nóng lên Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai nhưng đến giờ tình hình vẫn chẳng thấy khả quan, chờ mãi mà chả thấy có gì thay đổi”, ông bí thư nói.

Doanh nghiệp chờ hợp đồng?

Theo ông Đinh Xuân Hải - Tổ trưởng tổ dân phố 4, mới vừa rồi, thấy người ta thi công đường ống nước trên đường Âu Cơ thì dân rất mừng. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao khi ống nước mới chỉ kéo tới đoạn hẻm 144 Âu Cơ thì dừng luôn. Mỗi lần thấy đoàn cán bộ công ty cấp nước xuống khảo sát thì người dân rất mừng, tràn đầy hi vọng song nhưng sau đó lại phải thất vọng vì không thấy động tĩnh gì.

Hộ dân Vũ Thị Thơ 28 năm sử dụng nguồn nước nhiễm hóa chất.
Báo cáo kết quả khảo sát tình hình ô nhiễm nguồn nước giếng tại phường Thắng Lợi của Chi cục bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai.

Làm việc với lãnh đạo địa phương được xác nhận rằng địa bàn có nhiều khu vực bị tình trạng giếng nhiễm dầu, nặng nhất là các tổ 3, 4, 6 thuộc các trục đường Âu Cơ, Lạc Long Quân, An Dương Vương và đường Võ Văn Tần. Cử tri địa phương đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này và đã được đại biểu hội đồng nhân dân các cấp ghi nhận, đồng thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để chất vấn song hiện nay nước sạch vẫn là một mơ ước lớn của người dân, chẳng biết bao giờ mới thoát khỏi cảnh này.

Làm việc với đại diện Công ty cổ phần cấp nước Gia Lai được biết, đến nay, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Pleiku đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh tại tất cả các tuyến, nhánh. Mỗi ngày đêm, hệ thống nhà máy đảm bảo cung cấp hơn 20.000 m3 nước sinh hoạt cho hơn 20.000 hộ dân trên địa bàn TP.Pleiku. Hiện tại, do điều kiện còn hạn chế, cả TP.Pleiku cũng chỉ có khoảng 35% trên tổng số 248.000 hộ dân ở 10 xã, phường được sử dụng nước sạch của công ty.

Về câu hỏi vì sao Công ty chỉ kéo đường ống cấp nước đến đoạn hẻm 144 Âu Cơ, đại diện Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai cho biết rằng do người dân không chịu đăng ký dùng nước sạch nên buộc phải dừng thi công(?). "Chúng tôi đã làm cả đoạn dài từ đường Tôn Thất Tùng lên đến hẻm 144 Âu Cơ nhưng chỉ có một số ít hộ làm hợp đồng sử dụng nước, còn lại thì không. Nếu như vậy thì biết đến bao giờ chúng tôi mới lấy lại được vốn”, đại diện công ty cho biết.

Dân thì mỏi mòn chờ nước sạch, còn doanh nghiệp thì chờ hợp đồng bán nước để tạo ra lợi nhuận. Hai nhu cầu này đang song song, hằng ngày diễn ra ở một thành phố đang phấn đấu lên đô thị loại I (trước năm 2020) rất cần nhà chức trách khẩn trương vào cuộc để tìm ra điểm giao nhau. Bởi, nước sạch sinh hoạt cho dân là một trong những tiêu chí quan trọng phải hoàn thành trong công cuộc này!

Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai, đến năm 2020, 100% xã, phường của TP. Pleiku được sử dụng nước sạch của công ty, đơn vị đã thành lập dự án mạng lưới cung cấp 39.500m3 nước/ngày đêm (vào năm 2020) và 55.000m3 nước/ngày đêm (vào năm 2030) với tổng kinh phí 54 tỷ đồng, thời gian dự kiến bắt đầu từ tháng 6-2017 đến hết quý III 2019.


 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hàng ngàn người ở vùng nước nhiễm dầu khát khao nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.