Thứ sáu, 29/03/2024 19:23 (GMT+7)

Gia Lai: Hội nghị hoạt động chuyển giao công nghệ địa phương 2019

A LỰC -  Thứ hai, 25/11/2019 21:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong khuôn khổ sự kiện “Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2019”. Sáng nay (25/11), Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương 2019 được diễn ra tại TP.Pleiku.

Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương 2019 là hoạt động hằng năm được Bộ KH&CN giao cho Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ chủ trì thực hiện, nhằm tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, các Trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở địa phương, hình thành mối liên kết hoạt động, góp phần thúc đẩy công tác ứng dụng, chuyển giao công nghệ vào sản xuất tại các địa phương.

Đây cũng dịp tạo nên diễn đàn để các Trung tâm chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc cùng thảo luận với các nhà quản lý của Trung ương và địa phương, để tìm ra giải pháp tối ưu nhằm thúc đẩy việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ đặc biệt trong bối cảnh tự do hóa thương mại toàn cầu và làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Hội nghị thu hút hơn 400 đại biểu đến từ các Sở KH&CN, các Trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ.

Tham dự Hội thảo có ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên Minh HTX Việt Nam; ông Phạm Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam; ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN); PGS. TS Phạm Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch; bà Huỳnh Nữ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cùng hơn 400 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện của Bộ KH&CN; lãnh đạo các Sở KH&CN; đại diện các Trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước.

Bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Trong thời gian qua, Trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở địa phương với chức năng phục vụ quản lý nhà nước về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ đã mạnh dạn, năng động tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ, đưa các công nghệ, sản phẩm vào cuộc sống. Từ đó đạt được nhiều kết quả nổi bật, đóng góp tích cực trong việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, tạo được uy tín cho ngành khoa học - công nghệ; là cầu nối quan trọng tạo sự liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp để chuyển hóa các kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh ở địa phương.

Tuy nhiên hiện nay, việc thưc hiện các đề tài dự án từ nguồn kinh phí còn hạn chế như: Trung tâm gặp nhiều khó khăn về việc bổ sung nguồn nhân lực; Năng lực về nghiên cứu, ứng dụng của Trung tâm trong một số lĩnh vực chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn; nguồn lực chưa đảm bảo, khả năng năng cạnh tranh chưa cao so với một số đơn vị khác. Chính vì thế nên công tác nghiên cứu vào thực tế, cung - cung cầu công nghệ chưa đạt hiệu quả tích cực. Thông qua sự kiện này, UBND tỉnh Gia Lai mong muốn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoạt động của Trung tâm đem lại hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu của Bộ KH&CN đề ra.

Ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN) báo cáo kết quả hoạt động của các Trung tâm ứng dụng công nghệ giai đoạn 2018-2019.

Dưới sự chủ trì của Bộ KH&CN và UBND tỉnh Gia Lai, trong thời gian diễn ra Hội nghị hơn 400 đại biểu đã thảo luận những vấn đề bao gồm: Đánh giá lại hoạt động của Trung tâm Ứng dụng trong năm 2019 và đề xuất tháo gỡ khó khăn về cơ cấu tổ chức; Nâng cao năng lực làm chủ công nghệ thông qua hoạt động liên kết để tạo ra các sản phẩm chủ lực của địa phương và đặc thù của Trung tâm Ứng dụng, theo mô hình chuỗi giá trị; Nghiên cứu nhân rộng và phát triển mô hình hoạt động mới của các Trung tâm Ứng dụng để phát huy hiệu quả tự chủ và phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực ứng dụng, chuyển giao công nghệ; Tập trung nâng vào vai trò tư vấn, dịch vụ của Trung tâm Ứng dụng đối với các doanh nghiệp trong hoạt động đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hội nghị hoạt động chuyển giao công nghệ địa phương 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới