Thứ sáu, 19/04/2024 11:51 (GMT+7)

Gia Lai: huyện Mang Yang để nhiều nơi xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép?

Nhóm PV KV Tây Nguyên -  Thứ bảy, 18/12/2021 20:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần phản ánh về sai phạm trong khai thác cát tại huyện Mang Yang, mới đây, cũng trên địa bàn Huyện này, PV tiếp tục ghi nhận thêm nhiều điểm khai thác cát trái phép khác.

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Mang Yang, các xe tải chuyên dụng liên tục ra vào khu vực suối lớn nằm trên địa phận các xã Lơ Pang, Đăk Ya, Đăk Ta Ley để vận chuyển cát đưa về điểm tập kết hoặc chở thẳng đến điểm kinh doanh vật liệu dọc tuyến đường nơi các xe này di chuyển.  

tm-img-alt

Vị trí các xe tải nhận cát tại bờ suối giáp ranh giữa xã Lơ Pang và Đăk Ya.

Tại đoạn suối (tọa độ X: 0475957.4; Y: 1546156.4) thuộc địa bàn giáp ranh giữa 2 xã Lơ Pang và Đăk Ya, từ dưới lòng suối một bộ bè phao bơm cát chuyên dụng với ống cỡ lớn. Bộ máy bơm được vận hành bởi 2 người, máy liên tục hoạt động đẩy lượng cát từ lòng suối trực tiếp lên xe ô tô tải đậu sẵn trên đường mòn cạnh suối.

tm-img-alt
Nơi tập kết cát tại xã Đak Ya với khối lượng lớn.

Sau khoảng 1 giờ bơm, hút lượng cát cũng vừa lấp tràn thành thùng của chiếc ô tô có tải trọng khoảng từ 20-25 tấn. Cứ thế, từng chuyến xe ra vào khu vực này mỗi ngày để đưa lượng cát vừa khai thác đi nơi khác. Đa phần những chuyến xe chở cát tại vị trí nêu trên chở vật liệu về tập kết thành bãi lớn gần khu vực trang trại bò sữa NutiMilk, xã Đak Ya (X: 0477280, Y: 1551877). Qua tìm hiểu, bãi cát lớn này được tập kết tại đây khá lâu, mỗi ngày có chừng 7-10 xe chở cát về tập kết.  

tm-img-alt
Nơi các xe thường xuyên ra vào để nhận cát trực tiếp từ bộ máy bơm cỡ lớn thường xuyên có người vận hành tại xã Đăk Ta Ley.

Cùng với hình thức khai thác vận chuyển trên, tại khu vực bờ suối gần điểm làng Ch’Rong 2, xã Đak Ta Ley, một bè bơm cát có công suất lớn luôn đặt dưới lòng suối để sẵn sàng bơm cát lên xe. Điểm khai thác cát này có tọa độ X: 0480785.8; Y 1549650. Lượng cát khai thác nơi đây mỗi ngày khá lớn, cung đường dân sinh thường xuyên bị các xe có tải trọng lớn liên tục di chuyển để vận chuyển cát làm hư hỏng đường và rất khó di chuyển đối với các phương tiện thô sơ khác khi vào rẫy của mình.  

Ngoài 2 điểm khai thác cát nêu trên, thì dọc theo dòng suối nằm trên địa phận các xã Lơ Pang, Đăk Ya, Đăk Ta Ley có nhiều điểm được san ủi đường để các xe tải chuyên chở vật liệu di chuyển. Dưới lòng suối luôn có nhóm người cùng các thiết bị bơm, hút để cung cấp cát cho các xe khi đến bãi khai thác.  

tm-img-alt

Dòng suối chảy qua 3 xã Lơ Pang, Đăk Ya, Đăk Ta Ley xuất hiện nhiều lối mở để phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển cát.

Việc khai thác, vận chuyển và bãi tập kết cát tại địa bàn các xã Lơ Pang, Đăk Ya, Đăk Ta Ley được nêu trên có đúng theo quy định hay không? Các vị trí khai thác cát, cùng phương tiện bơm, hút là của cá nhân hay tổ chức nào? Những câu hỏi này cần được cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai sớm vào cuộc điều tra, làm rõ.  

tm-img-alt
Việc khai thác khoáng sản không đúng quy định tại xã Ayun và Đăk Jơ Ta liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.

Trước đó, MT&ĐT VN nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản cát xây dựng không đúng số lượng thiết bị khai thác theo quy định, tự ý khai thác đất làm vật liệu tại mỏ cát Trang Đức và mỏ cát Tâm An Gia Lai.

Với các sai phạm trên, UBND huyện Mang Yang đã 6 lần ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 chủ mỏ cát trên, tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: huyện Mang Yang để nhiều nơi xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?