Thứ ba, 23/04/2024 22:04 (GMT+7)

Gia Lai: Khai thác cát trái phép tại xã biên giới Ia Mơ  

Nguyễn Giác – Minh Chỉnh – Duy Khải -  Thứ năm, 12/05/2022 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

2 máy bơm liên tục hoạt động dưới lòng suối, lượng cát khai thác trái phép mỗi ngày tại đây đến cả trăm khối. Toàn bộ khoáng sản sau khi đưa lên bờ được xe tải vận chuyển đi nơi khác, vụ việc xảy ra trong thời gian dài nhưng không ai phát hiện?

Hoạt động khai thác cát trái phép nêu trên đang xảy ra tại khu vực suối Tải (địa phận giáp ranh giữa 2 xã Ia Ga và Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai).

Trong các ngày (từ 9-11/5), qua ghi nhận của PV, tại khu vực suối Tải liên tục có 2 bộ máy bơm hút cát hoạt động đặt trực tiếp dưới lòng suối, có khoảng 4 người ra vào khu vực khai thác trái phép này để thực hiện việc vận hành thiết bị, đưa đầu bơm di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau bên dưới lòng suối nhằm đưa được lượng cát nhiều nhất lên bờ.

tm-img-alt
Dòng suối Tải, nơi đang diễn ra hoạt động bơm hút cát trái phép trong nhiều năm qua.

Để có được khối lượng cát cần thiết trong mỗi ngày làm việc, nhóm thợ ngoài việc đảo đầu bơm quanh khu vực suối Tải, thì một máy bơm khác được đặt gần bờ suối thực hiện nhiệm vụ hút, đẩy đất cát ở ven bờ ra giữa lòng suối cạnh khu vực máy bơm đang đặt giữa dòng để đưa lượng cát lên bờ. Từ trên bờ cạnh suối có 1 xe chuyên dụng (loại xe xúc lật) thường trực tại đây để đưa số cát trái phép lên xe tải. Mỗi ngày, có khoảng 5-7 xe tải ra vào khu vực này để chở cát đưa đi nơi khác tiêu thụ.

tm-img-alt

Các thiết bị chuyên dụng phục vụ việc bơm cát trường trực đặt dưới lòng suối.

Trong quá trình ghi nhận việc khai thác cát trái phép tại suối Tải, ngoài điểm có khối lượng cát lớn cùng 2 thiết bị bơm và 1 xe xúc lật, thì có khoảng 5 điểm khai thác cát khác nằm rải rác dọc dòng suối này, mỗi điểm có chừng 15-20 khối cát đã được bơm lên thành đống ở cạnh bờ suối. Toàn bộ lượng cát khai thác nằm giữa dòng suối nơi giáp ranh của 2 xã Ia Ga và Ia Mơ, riêng số cát được bơm lên bờ được tập kết tại khu vực xã Ia Mơ và đây cũng là hướng đi của các phương tiện ra vào vận chuyển cát sau khai thác “trộm”.

tm-img-alt

Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Tải bị tịch thu, bán đấu giá năm 2021.

Được biết, điểm khai thác cát trái phép tại khu vực suối Tải tồn tại trong nhiều năm qua, chính quyền đã xử lý, tịch thu bán đấu giá. Điểm khai thác cát này cách UBND xã Ia Mơ khoảng 10km, cách tuyến đường liên xã khoảng 2km, riêng tuyến đường bộ, với phương tiện xe mô tô có thể tiếp cận bằng nhiều hướng khách nhau một cách nhanh chóng.

tm-img-alt
Dọc tuyến suối Tải phát hiện nhiều điểm khai thác cát trái phép khác.

Việc khai thác cát trái phép các loại khoáng sản, lâm sản khác được báo chí phát hiện và phản ánh nhiều lần tại khu vực xã biên giới Ia Mơ, tuy nhiên, tình trạng này không được xử lý dứt điểm, nạn “chảy máu” khoáng sản liên tiếp xảy ra. Đề nghị UBND huyện Chư Prông tổ chức kiểm tra xử lý vụ việc nêu trên theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khai thác cát trái phép tại xã biên giới Ia Mơ  . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới