Thứ năm, 18/04/2024 13:34 (GMT+7)

Gia Lai: Khai thác đá trái phép tại huyện Kông Chro vẫn tiếp diễn

Nguyễn Giác -  Thứ tư, 19/10/2022 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì khai thác đá ở vị trí đã được cấp phép, Công ty TNHH MTV Đào Kỳ liên tục khai thác đá ngoài tọa độ cho phép. Hành vi "ăn cắp" này lặp đi lặp lại nhiều lần được PV ghi nhận.

Khai thác lậu cạnh mỏ đá được cấp phép

Ngày 17/10, PV MT&ĐT có mặt tại xã Kông Yang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai để ghi nhận hành vi khai thác đá ngoài tọa độ được cấp phép của Công ty Đào Kỳ.

Tại hiện trường, một xe máy đào màu cam hiệu Daewoo, có gàu đào 1,2m3 đang tiến hành khai thác khoáng sản cạnh khu vực giáp ranh mỏ đá của Công ty TNHH MTV Đào Kỳ.

tm-img-alt

Hiện trường khai thác đá tại mỏ đá thuộc Công ty TNHH MTV Đào Kỳ được PV ghi nhận.

Với hình ảnh ghi nhận được, PV MT&ĐT đã liên hệ với Phó chủ tịch huyện ông Huỳnh Ngọc Ẩn và Chủ tịch xã Kong Yang ông Đào Quốc Định để xử lý. Tuy nhiên, khi PV đề nghị có cán bộ chuyên môn đi cùng để xác định tọa độ khai thác thì Chủ tịch xã này lấy lý do có cuộc họp nên điều động một công an xã cùng vào nơi khai thác đá để giữ an ninh trật tự. Cán bộ địa chính của xã thì bận họp.

Trong lúc chúng tôi di chuyển vào mỏ đá Đào Kỳ thì có người chạy theo để chặn xe. Tuy nhiên, khi thấy có lực lượng công an xã đi cùng thì họ đồng ý cho vào.

tm-img-alt
Vị trí máy đào khai thác và vùng bao thể hiện vị trí mỏ được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép.

Tại khu vực đang khai thác đá trái phép, khi thấy PV và công an tiếp cận thì hoạt động của xe máy đào cũng dừng lại. Những người khai thác đá nhanh chóng rời khỏi khu vực này. Một lúc sau, khi công an xã tiến hành ghi nhận các điểm mốc được phép khai thác để báo cáo về UBND xã Kông Yang, thì bất ngờ có 3 người đi từ hướng mỏ đá Đào Kỳ vào nơi máy đào đang dừng để tiếp tục nổ máy và hoạt động trở lại như bình thường và không dừng lại dù cán bộ công an đưa ra yêu cầu.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu bị xóa dấu vết và tiếp tục có hành vi tẩu tán phương tiện đi nơi khác như sự việc diễn ra vào chiều 15/5 vừa qua tại khu vực nhà máy chế biến đá Đào Kỳ. PV liên hệ với UBND Huyện và UBND Xã, thông báo sự việc để cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng không thấy ai đến hiện trường để giải quyết.

tm-img-alt
Các đối tượng vận hành máy đào bất chấp yêu cầu dừng lại của Công an xã.

Khai thác đá trái phép, Chủ tịch UBND xã Kông Yang có vai trò gì?

Trong khi chính quyền xã Kông Yang và huyện Kông Chro không tích cực trong xử lý vụ việc xảy ra trên địa bàn, PV đã liên lạc đến số máy Trực ban Công an tỉnh Gia Lai để báo cáo sự việc và đề nghị chỉ đạo lực lượng hỗ trợ, xử lý.

Một lúc sau, bộ phận chức năng thuộc Công an huyện Kong Chro được cử đến UBND Xã để cùng PV trở lại hiện trường và tiến hành xác minh, lập biên bản sự việc.

tm-img-alt

Đoàn kiểm tra có mặt để xử lý việc khai thác đá trái phép khi có sự chỉ đạo từ Công an tỉnh Gia Lai.

Sau thời gian ngắn đến hiện trường, các bộ phận khác như Phòng TN&MT, chính quyền xã Kông Yang, cán bộ thôn 1 cũng có mặt để cùng phối hợp xử lý.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã xác định vị trí máy đào, nơi khai thác đá và khu vực khai thác ngoài tọa độ được UBND tỉnh cấp phép.

Theo đó, Đoàn công tác đã thống nhất, xác định việc khai thác đá như nguồn tin báo của người dân tại mỏ đá Đào Kỳ là chính xác. Tại nơi khai thác, Đoàn ghi nhận có 01 máy đào hiệu Deawoo màu vàng cam hoạt động, khai thác mới khoảng 30m3 đá bazan cục với diện tích khai thác mới khoảng 700m2; tổng diện tích có dấu hiệu khai thác ngoài tọa độ tại mỏ đá Đào Kỳ khoảng 2800m2. Sau gần 4 giờ làm việc, Đoàn kiểm tra lập biên bản, giao UBND xã Kông Yang xác minh đối tượng khai thác khoáng sản đá trái phép, xác minh phương tiện xe máy đào và lập hồ sơ xử lý theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền xử lý thì lâp hồ sơ chuyển UBND huyện (qua Phòng TN&MT) để xử lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND xã Kông Yang lập biên bản tạm giữ tang vật đối với phương tiện xe máy đào và khối đá tang vật để xử lý theo quy định.

Có mặt tại hiện trường khai thác đá trái phép, cán bộ địa chính xã Kông Yang cho biết: vào thứ 6 ngày 14/10/2022 đã đi kiểm tra và Công ty TNHH MTV Đào Kỳ vẫn khai thác trong phạm vi được cấp phép. Trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, Công ty đã khai thác ra ngoài tọa độ với diện tích gần 3.000m2.

tm-img-alt

Biên bản vụ việc được Đoàn kiểm tra của huyện Kông Chro xác lập, hơn 30m3 đá và 1 máy đào được bàn giao cho Xã tạm giữ để tiếp tục điều tra.

Liên tiếp phát hiện việc khai thác đá trái phép trên địa bàn xã Kông Yang, nhưng chính quyền không mạnh tay trong việc xử lý dứt điểm. Sai phạm liên tiếp xảy ra, dư luận đặt câu hỏi vai trò của Chủ tịch UBND xã Kông Yang ở đâu?

Liên quan tình trạng khai thác đá trái phép tại xã Kông Yang, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị UBND huyện Kông Chro chỉ đạo lực lượng chức năng của Huyện khẩn trương điều tra, xác minh thông tin phản ánh và xử lý dứt điểm vụ việc khai thác đá trái phép theo quy định. Báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh Gia Lai (thông qua Sở TN&MT) trước ngày 25/10/2022./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khai thác đá trái phép tại huyện Kông Chro vẫn tiếp diễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.