Thứ tư, 17/04/2024 00:57 (GMT+7)

Gia Lai: Khu du lịch Biển Hồ bị sạt lở và xuống cấp nghiêm trọng

A LỰC -  Thứ tư, 12/06/2019 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biển Hồ là Khu du lịch nổi tiếng tại Gia Lai được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Năm 1988, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch) cấp bằng Di tích danh thắng.

Biển Hồ - “Đôi mắt Pleiku” gắn với nhiều giai đoạn trong lịch sử. Vì vậy, việc cải tạo và nâng cấp Khu du lịch Biển Hồ được UBND tỉnh Gia Lai quan tâm và đầu tư lớn.

Xuống cấp nghiêm trọng

Năm 2014, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt dự án hoàn thiện hạ tầng Khu du lịch Biển Hồ với các hạng mục kè chắn đất, ốp mái taluy. Công trình này được giao cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 28,5 tỷ đồng được khởi công từ tháng 12/2015, hoàn thành sau hơn 13 tháng. Trong đó, nguồn vốn từ Trung ương hơn 20 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, công trình trên xuất hiện nhiều vị trí bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân.

Một số nội dung trong Kết luận số 10/KT-TTr ngày 19/6/2018 của Thanh tra tỉnh Gia Lai.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Khu du lịch Biển Hồ, nhiều đoạn bờ kè dọc 2 bên gần mặt hồ và ở phần trên cao có dấu hiệu sụt lún, đơn vị thi công đã đổ đất để hạn chế sụt lún. Công trình này đang bị sạt lở nghiêm trọng, cụ thể xung quanh mô đất để dựng tượng Phật trong khuôn viên thắng cảnh bị sạt lở, đất đá từ trên cao rơi xuống dọc 2 bên bờ kè.

Ngoài ra, nhiều đoạn đường bị nước mưa chảy qua gây xói mòn phần thân, điều này khiến đơn vị bảo vệ Khu du lịch Biển Hồ phải cắm biển báo nghiêm cấm người dân đến gần khu vực sạt lở. Bên cạnh đó, đơn vị thi công tiến hành san ủi đất 2 bên bờ kè dọc đường vào Biển Hồ, các tấm bạt lớn được phủ xung quanh mô đất để dựng tượng Phật nhằm ngăn chặn đất đá từ phía bên trên rơi xuống.

Hai bên đường vào Khu du lịch Biển Hồ được đơn vị thi công tiến hành khắc phục sửa chữa sau khi được báo chí phản ánh.

Từng có nhiều sai phạm

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có Kết luận số 10/KL-TTr ngày 19/6/2018 kết luận: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai (đơn vị Chủ đầu tư của dự án hoàn thiện hạ tầng Khu du lịch Biển Hồ) đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, yếu kém trong chuyên môn.

Đặc biệt là vấn đề thẩm định năng lực và lựa chọn đơn vị trúng thầu dẫn đến vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, vi phạm về quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng dẫn đến đã để xảy ra một số sai phạm trong việc tổ chức thi công dự án trong vụ việc này.
Hậu quả làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, phá vỡ di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Đơn vị Chủ đầu tư đã để thi công dự án chậm tiến độ, thi công sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt (về cao độ công trình có vị trí sai lệch đến 0,61 m; tim cơ kè có vị trí xê dịch vào 2,5m; độ dốc mái taluy âm, dương thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt). Thay đổi thiết kế khi chưa được người quyết định đầu tư là UBND tỉnh Gia Lai đồng ý. Đơn vị giám sát thi công là Sở Xây dựng đã có văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị thi công, đình chỉ thi công, yêu cầu khôi phục hiện trạng, thi công đúng hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, nhưng Chủ đầu tư vẫn cho các đơn vị thi công tiếp tục thi công hoàn thiện công trình không đúng theo hồ sơ thiết kế và dự toán đã được phê duyệt.

Một con đường đang được triển khai thi công trong khuôn viên Khu du lịch Biển Hồ.

Các đơn vị thi công khi triển khai dự án, thi công phần chân khay kè sai so với hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán (bị xê dịch vào), thực hiện biện pháp đóng cọc cừ trên cạn nhưng Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn không điều chỉnh hồ sơ vẫn đồng ý thanh toán dùng biện pháp đóng cọc cừ Larsen dưới nước dùng xà lan 200 tấn, tàu kéo xà lan làm thất thoát kinh phí nhà nước.

Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và đơn vị thi công nghiệm thu khối lượng không đúng theo hồ sơ thiết kế và dự toán, tổng giá trị sai phạm so với Hợp đồng thi công xây dựng công trình đã ký kết là: 2,538,378,000 đồng. Về kiểm toán công trình, Chủ đầu tư đã hợp đồng với Công ty TNHH kiểm toán AVN Việt Nam để thực hiện kiểm toán khi chưa được sự đồng ý của người quyết định đầu tư và số tiền vượt 168,231,000 đồng, là trái với Quyết định số 797/QĐ-UBND ngày 03/09/2015 của UBND tỉnh Gia Lai.

Đơn vị thi công tiến hành san ủi đất lại 2 bên bờ kè và phủ các tấm bạt lớn phủ xung quanh mô đất để dựng tượng Phật nhằm ngăn chặn đất đá từ phía bên trên rơi xuống.

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, chiều 14/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai. Tại đây, ông Nguyễn Công Phương – Chánh Văn phòng Sở, cho biết: Công trình xuống cấp tại Khu du lịch Biển Hồ là trách nhiệm thuộc về UBND TP Pleiku. Vì UBND TP Pleiku chịu trách nhiệm quản lý Khu du lịch Biển Hồ, nếu muốn biết thêm chi tiết thì liên hệ với UBND TP Pleiku. Sau đó, ông Phương đề nghị PV để lại nội dung làm việc và sẽ trình lên lãnh đạo Sở để trả lời trong thời gian tới.

Rất nhiều đất đá từ trên mô đất dựng tượng Phật rơi xuống 2 bên bờ kè khiến đơn vị bảo vệ phải cắm biển báo nghiêm cấm người dân đến gần khu vực sạt lở.

Tiếp đến, PV làm việc với UBND TP Pleiku. Tại đây, văn thư báo lại lãnh đạo UBND TP Pleiku bận họp và đề nghị PV để lại nội dung làm việc sau đó trình lên lãnh đạo thành phố để xem xét trả lời.

Từ đó đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, UBND TP Pleiku vẫn chưa trả lời cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Việc nhân viên Văn thư UBND TP Pleiku trong thời gian qua, nhiều lần đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc nhưng sau đó không có phản hồi và cung cấp thông tin cho báo chí là không đúng theo Văn bản số 306/STTTT-TTBCXB ngày 20/4/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai V/v hướng dẫn một số nội dung thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ. 

Trụ lan can bậc thềm lên xuống tại Khu du lịch Biển Hồ đang bị xuống cấp.

Đề nghị Chủ tịch UBND TP Pleiku thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đúng theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai tại Văn bản số 306.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khu du lịch Biển Hồ bị sạt lở và xuống cấp nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.