Thứ ba, 16/04/2024 11:15 (GMT+7)

Gia Lai: Mỏ cát gần 60 tỷ đồng đang bị khai thác trái phép nghiêm trọng

Nguyễn Giác -  Thứ sáu, 24/09/2021 07:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được UBND tỉnh Gia Lai cấp quyền khai thác khoáng sản, nhưng mỏ cát 10 héc ta tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa đang bị khai thác trái phép nghiêm trọng.

Mỏ cát nêu trên có diện tích 10 ha vừa được UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát xây dựng. Tổ chức trúng đấu giá là Công ty TNHH Khánh Thành Phát Gia Lai, có địa chỉ tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa. Giá trúng đấu giá: 112,7% (mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản).

Trước đó, ngày 16/3/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp tỉnh Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2020 đối với 10 khu vực mỏ chưa có kết quả thăm dò. Kết quả, đơn vị tổ chức đã lập biên bản xác nhận Công ty TNHH Khánh Thành Phát Gia Lai trúng đấu giá khu vực mỏ số 04 - Mỏ cát xây dựng xã Chư Gu, huyện Krông Pa, với số tiền gần 60 tỷ đồng.

tm-img-alt

Bãi cát 10 ha chưa được UBND tỉnh Gia Lai cấp quyền thăm dò nhưng vẫn được khai thác công khai?

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại, đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Khánh Thành Phát Gia Lai vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định để được cấp quyền thăm dò. Tuy nhiên, tại mỏ cát này đang ồ ạt diễn ra các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực chưa được cấp phép khai thác mỏ. Một diện tích khoáng sản rất lớn dưới lòng sông đã bị thay đổi hiện trạng bởi tình trạng bơm hút, đào lấp trái phép.

Tại khu vực bờ sông, có 2 xe máy đào chuyên dụng và nhiều thiết bị khác phục vụ cho việc khai thác cát. Cạnh đó là một lán trại được dựng lên làm nơi trú cho những người làm việc tại mỏ.

tm-img-alt

Các thiết bị cơ giới cạnh bãi cát xã Chư Gu, huyện Krông Pa ngừng hoạt động khi phát hiện có người lạ.

Nhận được thông tin về mỏ cát tại xã Chư Gu hoạt động trái phép, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại mỏ cát này. Theo đó, Sở TN&MT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Gia Lai và đề nghị UBND huyện Krông Pa kiểm tra, xử lý theo quy định.

Việc kiểm tra, xử lý sai phạm tại mỏ cát Chư Gu đã được UBND huyện Krông Pa triển khai thế nào thì chưa rõ, tuy nhiên việc khai thác cát trái phép vẫn diễn ra bình thường.

Cùng trên địa bàn huyện Krông Pa, ngay phía dưới chân cầu Lệ Bắc, cách không xa vị trí được cấp phép khai thác mỏ cát, thì hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra trong suốt nhiều năm qua nhưng không được xử lý dứt điểm.

Cụ thể, hoạt động khai thác trái phép dưới chân cầu Lệ Bắc do nhóm người thực hiện thủ công (5-6 người dùng xẻng đưa cát lên xe). Mỗi ngày có khoảng 10-15 xe cát được khai thác theo hình thức này vận chuyển đi nơi khác.

tm-img-alt

Mỏ cát trúng đấu giá rất cao gần 60 tỷ đồng và chưa được cấp phép đang bị khai thác trái phép với quy mô lớn.

Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Krông Pa diễn ra ồ ạt là vậy, nhưng các cấp chính quyền của huyện Krông Pa lại không hề hay biết?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Mỏ cát gần 60 tỷ đồng đang bị khai thác trái phép nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!