Thứ năm, 28/03/2024 19:12 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân khốn khổ vì nhà máy nước đá

A LỰC -  Chủ nhật, 09/10/2022 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếng máy chạy đá lạnh suốt cả ngày lẫn đêm của Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia trên đường Wừu (TP Pleiku) trở thành nổi ám ảnh của người dân nơi đây.

Ám ảnh vì tiếng ồn

Thời gian qua, PV Môi trường và Đô thị VN điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân tại tổ 1, phường Ia Kring, TP Pleiku về tình trạng Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

tm-img-alt

Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia (69 Wừu, P. Ia Kring) hoạt động gây tiếng ồn cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của người dân.

Ông Cao Hoàng Vi (tổ 1, phường Ia Kring), cho biết: Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia (69 Wừu, tổ 1, phường Ia Kring) với nhiều máy móc hoạt động, tiếng máy chạy suốt ngày đêm, gây tiếng ồn khủng khiếp. Tiếng máy chạy rất to, thường phát ra từ giờ 22h đêm hôm trước cho đến sáng hôm sau. Tiếng máy rất ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là người già khi họ không có được giấc ngủ yên. Tôi đã nhiều lần gửi đơn phản ánh tình trạng trên, nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Phía sau nhà có dãy phòng trọ nằm cạnh Cơ sở sản xuất nước đá, thì tiếng ồn càng kinh khủng hơn. Nhiều người thuê trọ bị tiếng ồn làm ảnh hưởng giấc ngủ, trở thành nổi ám ảnh, stress nặng. Tội nhất là mấy hộ có trẻ sơ sinh, các cháu thường giật mình liên tục giữa đêm, khóc ré. Nguy cơ các cháu bị ô nhiễm tiếng ồn, bị động kinh là rất cao - Ông Vi nói thêm.

Theo ghi nhận của PV, độ rung, tiếng ồn từ máy móc tại Cơ sở sản xuất nước đá nói trên rất lớn. Ông Vi chỉ vào một số vết nứt trên các bức tường của dãy nhà trọ và một mảng tường trên mái nhà của cơ sở sản xuất nước đá bị nứt với tâm trạng âu lo, nói: Mảng tường này nằm trên cao, phía dưới là mái nhà của gia đình tôi.

Nếu cứ rung lắc kiểu này, mảng tường mà sụp xuống thì nguy hiểm vô cùng.

“Mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên, để người dân an tâm sinh sống”, ông Cao Hoàng Vi đề nghị.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Người dân phản ánh các vết nứt một số bức tường trong nhà do độ rung lắc của máy móc gây ra?

Bà Huỳnh Thị Lan (74 tuổi, trú cùng tổ 1) cũng chịu chung cảnh ngộ, than thở: Càng về khuya, tiếng ồn phát ra càng khủng khiếp. Gia đình chúng tôi mất ngủ cả đêm. Dù có đóng cửa kín đến cỡ nào cũng vẫn nghe tiếng ồn. Ngoài ra, độ rung lắc của máy móc còn làm nứt một số bức tường trong nhà. Không hiều vì lý do gì, mà bao năm nay, cơ sở sản xuất nước đá này vẫn còn tồn tại trong khu dân cư. Người dân đã nhiều lần ý kiến đến các cơ quan chức năng, nhưng họ chỉ xuống kiểm tra cho có. Sau đó, rồi đâu lại vào đó, tiếng ồn và độ rung lắc mạnh thì vẫn cứ diễn ra hằng ngày.

“Nếu cơ sở sản xuất nước đá hoạt động vào ban ngày thì còn chấp nhận được, còn đằng này càng về khuya họ càng hoạt động mạnh khiến cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn”, bà Huỳnh Thị Lan cám cảnh.

Chính quyền nói gì?

Sau khi ghi nhận tình hình tại khu dân cư nơi Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia hoạt động. Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phan Phi Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring. Ông Hải cho biết: Người dân nơi đây có làm đơn gửi UBND TP Pleiku và Phòng TN&MT TP Pleiku phản ánh việc Cơ sở sản xuất nước đá trong quá trình hoạt động gây ảnh hưởng người dân. Khi nhận được đơn, Thành phố giao cho Phòng TN&MT chủ trì để giải quyết sự việc. Cơ sở này đã bị UBND TP Pleiku ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia bị UBND TP Pleiku xử phạt số tiền 8 triệu đồng về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường tại Quyết định xử phạt số 56/QĐ-XPHC ngày 14/6/2022.

tm-img-alt

Một mảng tường trên mái nhà của Cơ sở sản xuất nước đá bị nứt. Người dân lo sợ nếu cứ rung lắc kiểu này, mảng tường trên dễ sụp xuống gây nguy hiểm.

Trao đổi với PV về tình hình của Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia, một lãnh đạo Phòng TN&MT TP Pleiku cho biết: “Thời gian đến, phòng sẽ tiến hành đi kiểm tra đột xuất cơ sở này”.

Việc Cơ sở sản xuất nước đá Hoàng Gia hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là quá rõ. Đề nghị UBND TP Pleiku chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố kiểm tra và sớm xử lý dứt điểm tình trạng này. Đồng thời đề nghị UBND TP Pleiku sớm đưa các Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, độ ồn cao ra ngoại ô, trả lại môi trường sống an lành cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân khốn khổ vì nhà máy nước đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.