Thứ tư, 24/04/2024 12:23 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân mòn mỏi chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

NGỌC QUYÊN -  Thứ hai, 01/02/2021 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy hoạch 10 năm chưa có hồi kết, người dân “đỏ mắt” chờ được cấp Giấy chứng nhận, vì quá bức xúc họ làm đơn phản ánh đến cơ quan chức năng.

Lời hứa 10 năm chưa được giải quyết!

Văn phòng Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Cần (trú tại số 44 Quyết Tiến, phường Ia Kring, TP. Pleiku) về việc 8.000m2 đất tại thôn 4, xã Diên Phú, TP. Pleiku do ông khai phá và đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận hoặc được bồi thường công khai phá, hoa màu trên đất theo quy định của pháp luật.

Trong đơn ông Nguyễn Cần nêu: Năm 1972 ông có khai phá mảnh đất, thuộc thôn 4, xã Diên Phú với diện tích 2 ha. Sau đó, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Gia Lai giao đất khu vực này cho Công ty cao su Chư Păh để thực hiện dự án trồng cây cao su, còn lại 0,8 ha không nằm trong quy hoạch trồng cao su ở Nông trường Diên Phú. Nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn ông Lê Chạy (Giám đốc Nông trường Diên Phú) đã hợp thức hóa 0,8 ha còn lại của ông Cần để cấp cho cá nhân là bà Thi Thị Văn (vợ ông Chạy) quản lý và sử dụng. Đến năm 1999 ông đã lấy lại được diện tích đất trên để canh tác trồng cây cà phê, bời lời, làm kinh tế và không có bất kỳ tranh chấp nào cho đến nay.

Đơn phản ánh của ông Nguyễn Cần.

Năm 2004, UBND xã Diên Phú đã xin ông một phần đất để làm đường phục vụ dân sinh. Vì lý do chính đáng nên ông đã đồng ý cho nhà nước mở đường mà không nhận hỗ trợ, đền bù với điều kiện là UBND xã Diên Phú phải làm Giấy chứng nhận cho ông. Lúc bấy giờ, ông Phan Đức Đình (Chủ tịch xã Diên Phú) và ông Ngô Tấn Công (cán bộ địa chính xã), đã đồng ý cấp Giấy chứng nhận cho ông nhưng sau đó lại không thực hiện làm hồ sơ, thủ tục để cấp.

Đến ngày 15/11/2010, UBND TP. Pleiku ban hành Văn bản số 1298/UBND-TNMT trả lời đơn của công dân có nội dung: Ngày 02/12/2004 UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 394/QĐ-UB thu hồi 635.690m2 đất của Công ty cao su Chư Păh không sử dụng giao cho UBND TP. Pleiku, trong đó có phần diện tích đất của ông Cần. Hiện thành phố đang quy hoạch khu vực thôn 4, xã Diên Phú trong đó có phần đất của ông đang canh tác vào mục đích khác. Xét thấy trước đây ông Cần đã có công khai hoang và hiện đang sử dụng, UBND Thành phố sẽ bồi thường công khai phá, hoa màu trên đất và hỗ trợ công quản lý, tôn tạo đất theo quy định của pháp luật.

Công văn 1298/UBND-TNMT của UBND thành phố Pleiku.

Cơ quan chức năng đang ở đâu?

Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Diên Phú. Tại đây, bà Nguyễn Thị Thúy Diễm - Chủ tịch UBND xã Diên Phú cho biết: Đối với trường hợp đất của ông Nguyễn Cần, UBND TP. Pleiku có nhận được đơn phản ánh của ông Cần. Hiện thành phố đang thu thập, xác minh thông tin và sẽ trả lời cho ông Cần trong thời gian tới. Nên UBND xã Diên Phú chưa thể cung cấp thêm được thông tin gì cho phóng viên.

Tiếp đến, PV đăng kí làm việc với UBND TP. Pleiku. Tại đây, bộ phận văn thư đề nghị PV để lại nội dung làm việc và Thành phố trả lời bằng văn bản.

Đến ngày 8/1/2021, Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai nhận được Văn bản số 15/UBND-TNMT ngày 4/1/2020 của UBND TP. Pleiku “V/v phản hồi thông tin cho Báo vụ việc ông Nguyễn Cần”. Theo văn bản trên, diện tích đất ông Nguyễn Cần sử dụng trước đây, Nông trường Diên Phú đã giao cho bà Thi Thị Văn sử dụng từ năm 1990 đến 1999. Đến năm 1999 bà Thi Thị Văn trả lại cho nhà nước thì ông Nguyễn Cần vào chiếm sử dụng. Như vậy, diện tích đất này thuộc quỹ đất do Nhà nước quản lý; ông Nguyễn Cần không có quyền sử dụng đất hợp pháp trên lô đất này. Năm 2010, TP. Pleiku có chủ trương tiến hành quy hoạch khu vực này để đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất ở tái định cư. Do đó, Thành phố không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Cần. Tuy nhiên, giai đoạn này Thành phố chưa bố trí được kinh phí nên chưa triển khai thực hiện. Hiện nay, đất ông Cần đã có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất TP. Pleiku năm 2020, thu hồi để phát triển quỹ đất. Việc đưa đất của ông Cần vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là đúng quy định của pháp luật.

Công văn 3557/UBND - TNMT của UBND thành phố Pleiku.

Trao đổi với PV, ông Cần bức xúc cho biết: Phần đất do ông Lê Chạy (Giám đốc Nông trường Diên Phú) chiếm lúc bấy giờ, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng từ năm 1993 đến nay, UBND thành phố vẫn chưa cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông. Vì sao các hộ dân xung quanh được cấp GCNQSDĐ chỉ riêng gia đình ông là không được cấp và ai sẽ là người chịu trách nhiệm về những sai sót trên? Mặc dù đã qua rất nhiều đời lãnh đạo, tuy nhiên không ai giải quyết cho gia đình chúng tôi, tôi sẽ tiếp tục gửi đơn phản ánh và nhờ các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân mòn mỏi chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.