Thứ sáu, 29/03/2024 05:11 (GMT+7)

Gia Lai: Mơ ước nhà máy mía đường mang quả ngọt hóa... không ngọt

BÙI CÔNG LỰC -  Thứ hai, 04/06/2018 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân tại buôn Banh (tổ 4 phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) phải sống trong cảnh đau khổ vì tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng do nhà máy đường Ayun Pa gây ra.

Dù chính quyền các cấp đã nhiều lần vào cuộc song đến nay tình hình vẫn không có gì chuyển biến khiến người dân hết sức bức xúc.

Đến khu vực xung quanh nhà máy đường để tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, mặc dù sống tại thị xã Ayun Pa nhưng người dân luôn phải sống cảnh ô nhiễm nặng nề.

Điều dễ dàng nhận ra khi bước vào buôn Banh là những ngôi nhà đóng kín mít cửa, mái nhà và cây cối đều phủ đầy bụi bặm, một mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả khu vực rộng lớn, những tiếng động lớn liên tục phát ra từ phía nhà máy.

Trên đường vào buôn, chúng tôi đã phải không ít lần dừng xe lại để dụi mắt vì dính phải khói bụi được phát tán ra từ phía nhà máy. Chưa hết, theo chân người dân ra khu vực xả thải của nhà máy đường, chúng tôi thì thấy nước thải được xả ra theo hệ thống mương nước tưới tiêu có màu đen ngòm, đặc sệt và bốc mùi hôi thối...

Nhà máy đường Ayun Pa bị dân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng

Qua tìm hiểu được biết, buôn Banh có trước nhà máy đường. Toàn buôn có 230 hộ với 1.130 nhân khẩu. Theo người dân, khoảng năm 1997, ngay từ khi mới đi vào hoạt động thì nhà máy đường đã liên tục gây ô nhiễm. Cả ngày lẫn đêm, người dân buôn Banh luôn bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, bụi bặm khi nhà máy hoạt động và mùi hôi thối nồng nặc từ hệ thống xử lý nước thải bao trùm khắp không gian.

Nhà ở sát nhà máy đường, bà Ksor H’ka (SN 1962) cho biết: Người dân phải sống khổ cực muôn điều. Quần áo giặt xong không dám đưa ra ngoài phơi mà phải treo trong nhà vì sợ bụi bặm. Nhà cửa thì quét dọn suốt ngày nhưng chỉ được một lúc là bụi lại phủ đầy. Tiếng ồn khi nhà máy hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm khiến cho các cháu không thể nào học bài được, người lớn thì không thể ngủ dẫn đến sức khỏe giảm sút, lao động kém năng suất. Người già và trẻ con thì thường xuyên mắc phải những bệnh liên quan đến hô hấp vì hít phải bụi bặm, mùi hôi thối.

Người dân buôn Banh phản ánh với phóng viên về tình trạng ô nhiễm
Nước thải nhà máy đường được thải ra mương nước tưới tiêu của người dân bốc mùi hôi thối

 Chung bức xúc, chị Ksor H’Chi nói, bụi bặm và mùi hôi thối thì cứ xộc thẳng vào nhà. Nhiều hôm, dù rất đói nhưng gia đình không thể nào nuốt được cơm, khách khứa đến nhà chơi cũng chỉ ở lại được một lát rồi đi vì không ai chịu nổi mùi hôi thối, bụi bặm.

"Vì cảnh sống như vậy nên bạn bè rất ngại đến nhà mình chơi. Đã mấy năm nay, vợ chồng mình không dám mời anh em họ hàng ở xa đến nhà thăm. Tình trạng ô nhiễm ở đây giờ đã rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của lũ làng. Người dân đã rất nhiều lần phản ánh lên các cấp có thẩm quyền để cầu cứu và hết cơ quan này, ban nọ, ngành kia về kiểm tra nhưng rồi đâu lại vào đấy, không biết đến bao giờ lũ làng mới hết khổ đây”, chị H'Chi xót xa.

Ống khói thì đen kịt phát tán khắp một khu vực rộng lớn

Trước thực trạng 1.130 người dân đang sống chung với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, ông Nguyễn Văn Hồng (Chủ tịch UBND phường Cheo Reo) cho biết: "Quả thật, đây là vấn đề nhức nhối của địa phương".

Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành nên tình trạng đã đỡ hơn khi lãnh đạo nhà máy đường đã biết lắng nghe và khắc phục nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường.

Ông Hồng cho rằng sẽ đi kiểm tra lại vấn đề này, bởi tại các cuộc họp thôn làng gần đây, ông không hề nghe dân phản ánh chuyện này (?).

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Mơ ước nhà máy mía đường mang quả ngọt hóa... không ngọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.