Thứ bảy, 20/04/2024 06:28 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều bất cập trong quản lý tài nguyên tại huyện Kong Chro

Nhóm PV MT&ĐT KV Tây Nguyên -  Thứ tư, 30/06/2021 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm trộn bê tông hoạt động khi chưa được cấp phép vẫn sử dụng nguồn nước suối, gây tiếng ồn, ô nhiễm không khí… đó là những gì đang diễn ra tại huyện Kông Chro.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai, trên địa bàn xã Yang Trung và Chơ Long của huyện Kông Chro đang có rất nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn như xe trộn bê tông, xe tải chở vật liệu tập kết tại khu vực trạm trộn phục vụ cho dự án nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư.

Nhiều người dân tại đây bức xúc vì khi các trạm trộn bê tông hoạt động ngoài việc gây ra tiếng ồn to thì còn vô số bụi bặm từ đá, cát, xi măng bay và phát tán ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân sinh sống tại khu vực này “lãnh đủ”. Hoạt động trên diễn ra từ nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm nói trên.

Trạm trộn bê tông được dựng tại xã Chơ Long có được cấp phép sử dụng nguồn nước suối?

Theo ý kiến từ một số hộ dân sinh sống trên địa bàn xã Yang Trung và Chơ Long, việc tập kết nguyên liệu đá, cát từ ban ngày gây ra bụi, tiếng ồn chỉ là phần nhỏ. Khi trạm trộn bê tông khởi động vào lúc chiều tối và kéo dài đến tận đêm khuya, thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, người dân cũng thắc mắc, trạm trộn bê tông được dựng tại xã Chơ Long và Yang Trung đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay chưa mà đã hoạt động; và việc sử dụng nguồn nước suối để phục vụ sản xuất có đúng theo quy định?

Chuyển những bức xúc và thắc mắc của người dân sinh sống trong khu vực đang triển khai các dự án điện gió đến chính quyền địa phương, trao đổi với PV, ông Võ Nguyên Nam - Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết:

Hiện trên địa bàn huyện Kông Chro đang có 3 dự án điện gió với tổng vốn đầu tư hơn 14 ngàn tỷ đồng, trong quá trình triển khai tỉnh Gia Lai đã có quyết định cho điều chỉnh chủ trương đầu tư. Từ năm 2020 đến nay, dự án điện gió đi vào triển khai và dự kiến cuối 10/2021 phải hoàn thành dự án để hưởng chế độ ưu đãi. Chính từ việc triển khai nhanh, hồ sơ thủ tục một số nội dung chưa đảm bảo. Việc này, UBND Huyện, đến cơ quan cấp tỉnh đã đi kiểm tra nhiều lần, nhắc nhở, bước đầu chủ đầu tư đã từng bước khắc phục, hoàn chỉnh hồ sơ.

Riêng tại 2 trạm bê tông trên địa bàn xã Chơ Long và Yang Trung, khi lập chủ trương đầu tư thì giấy phép cấp hoạt động trạm trộn cũng được lập và cấp theo hồ sơ. Thực tế gây ô nhiễm môi trường, hoạt động về ban đêm là có, việc này UBND huyện đã kiểm tra, nhắc nhở, đơn vị thi công có động thái vệ sinh, tưới nước để giảm ô nhiễm - ông Nam cho biết.

Trong quá trình tìm hiểu về các hoạt động sản xuất, thi công gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân trong quá trình triển khai dự án điện gió trên địa bàn huyện Kông Chro, PV đã tìm hiểu về hoạt động tại mỏ đá Yang Trung (thôn 5, xã Yang Trung, huyện Kông Chro) do Công ty TNHH Trung Kiên khai thác. Tại thời điểm ghi nhận, các hoạt động khai khoáng diễn ra bình thường. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, một diện tích không nhỏ nằm trong khu vực đang được khai thác đá có dấu hiệu đã bị khác thác ngoài tọa độ, không nằm trong tọa độ đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác?

Trả lời về vấn này, ông Tô Thành Năm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kông Chro cho biết: Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của huyện đã xác định toàn bộ các điểm tọa độ (do Phòng TNMT huyện xác định với 5 điểm, có biên bản kèm theo) do Công ty đang khai thác đều trong giấy phép khai thác khoáng sản. Đoàn cũng đề nghị phía Công ty cắm lại các biển cảnh báo nguy hiểm, chôn lại các cột mốc bị ngã.

Vấn đề người dân phản ánh về trạm trộn bê tông hoạt động khi chưa được cấp phép, sử dụng nguồn nước suối có đúng theo quy định? Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai kiểm tra và có văn bản phản hồi về Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên.

MT&ĐT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều bất cập trong quản lý tài nguyên tại huyện Kong Chro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...