Thứ sáu, 19/04/2024 05:13 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều hộ dân 5 năm “nín thở” để sống vì trại heo ô nhiễm

NGUYỄN GIÁC -  Thứ tư, 30/05/2018 06:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2013 đến nay, hàng chục hộ dân tại 2 thôn Cẩm Bình và Châu Giang (xã H’Neng, Đak Đoa, Gia Lai) phải “nín thở” để sống vì ô nhiễm từ nhiều hầm phân lộ thiên tại cơ sở nuôi heo công nghiệp.

Theo phản ánh của nhiều người dân tại khu vực xã H’Neng, cơ sở chăn nuôi Hoàng Oanh với mô hình trang trại nuôi heo đã xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống nhân dân. Người đang phụ trách việc trông, nuôi tại đây là ông Lê Gia Tín.

Ghi nhận của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, cơ sở chăn nuôi Hoàng Oanh đang có khoảng 4.000 con heo được nuôi nhốt trong môi trường khép kín.

Riêng khu vực xả thải lại được “thả rông” với 3 hồ chứa nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, không chịu được mùi thối từ hồ chứa phân, các gia đình phải tìm nơi lánh tạm đến tận đêm mới về nhà.

Vị trí hố phân ngày đêm gây ô nhiễm trong nhiều năm, chưa được chính quyền xử lý

Anh Đoàn Văn Sơn, trú thôn Châu Giang, có nhà và rẫy ngay bên cạnh trại nuôi heo bức xúc nói: "Từ khi trại heo hoạt động thì mùi hôi đã có, nhưng mấy năm gần đây mùi hôi thối càng trở nên nghiêm trọng. Không chỉ chịu đựng mùi hôi, khi trời mưa to, hồ chứa phân thải chảy tràn lênh láng qua phần đất các hộ xung quanh.

Chúng tôi có ý kiến nhiều lần đến xã, huyện nhưng cơ sở nuôi heo cứ thế xả thải và ngày một nhiều hơn. Các con tôi đi học đến tối mới về nhưng cũng không thể chịu được mùi hôi thối này".

Cơ sở chăn nuôi heo Hoàng Oanh (xã H’Neng, Đak Đoa)

Mới đây, trước kiến nghị của dân, đại diện Chi cục Bảo vệ và Môi trường; Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Đăk Đoa, UBND xã Hneng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy tình trạng ô nhiễm của trang trại heo ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người sinh sống trong vùng.

Cơ sở chăn nuôi khép kín với tổng lượng đàn lên đến trên 4.000 con heo

Việc kiểm tra và xử lý như thế nào vẫn còn chờ kết quả từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện. Nhưng qua thực tế cho thấy, hàng ngàn con heo đang được nuôi nhốt tại trang trại Hoàng Oanh vẫn hàng giờ, hàng ngày cứ thế xả thải ra môi trường xung quanh, và các hộ dân sinh sống trực tiếp nơi đây phải chấp nhận “nín thở” để sống đến khi nào việc nuôi, xả thải được xử lý dứt điểm.

Được biết, tại thời điểm năm 2012, cơ sở chăn nuôi Hoàng Oanh đăng ký nuôi, xuất 950 con/đợt. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 thì số lượng đàn tăng dần và hiện đàn nuôi lên đến hơn 4.000 con/đợt.

 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều hộ dân 5 năm “nín thở” để sống vì trại heo ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.