Thứ sáu, 29/03/2024 04:33 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều nghi lễ đặc sắc được tái hiện trong Festival

MỘNG THƯỜNG -  Chủ nhật, 02/12/2018 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/12, tại Công viên Diên Hồng (TP Pleiku, Gia Lai), đoàn nghệ nhân các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông đã tái hiện một cách chân thực và sống động các nghi lễ cầu an, cúng sức khỏe.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Festival cồng chiêng Tây Nguyên, tái hiện lại nghi thức văn hóa đặc sắc, gắn liền với đời sống tâm linh, thể hiện ước vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cộng đồng các dân tộc.

Tại lễ phục dựng, đoàn nghệ nhân tỉnh Đắk Lắk đã tái hiện một cách trang trọng, chân thực lễ cúng dựng cây nêu cầu an của người Ê - đê.

Tái hiện lại nghi thức văn hóa đặc sắc, gắn liền với đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc.

Cây nêu đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, dân tộc Ê - đê nói riêng mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong các nghi lễ - lễ hội truyền thống của người dân nơi đây. Cây nêu là biểu tượng của tâm linh, là "chốn đi về" của các thần linh và của ông bà.

Không phải ai cũng được làm lễ rước cây nêu, chỉ những người sau khi gả vợ bắt chồng, có của ăn của để và phải qua các lễ dâng con gà, heo, bò, trâu xong thì mới có quyền tổ chức dựng cây nêu.

Trong sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả và du khách, những đôi trai gái Ê - đê đã trình diễn, tái hiện lại toàn bộ những nghi thức dựng cây nêu để mong một năm an lành, cho mưa thuận gió hòa, cho thóc lúa đầy bồ, bắp mì đầy nương, con gà con heo đầy sân được cất lên trong tiếng chiêng tiếng trống rộn ràng để mong một năm an bình, no đủ.

Các nghệ nhân tham gia trình diễn dâng các lễ vật gồm: Tim gan heo, thịt nướng, rượu cần, cơm lam, một con gà và con dê nhỏ. Khi dứt lời cúng, mọi người đánh chiêng nhằm động viên cho trai tráng trong làng thêm sức để dựng cây nêu.

Các nghệ nhân tham gia trình diễn dâng các lễ vật.

Ngay sau lễ cúng dựng cây nêu cầu an của người Ê - đê, đoàn nghệ nhân tỉnh Đắk Nông cũng trình diễn lễ cúng sức khỏe đặc biệt của người M’nông. Đây là một trong những nghi lễ được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm của các bon làng người M’nông tại Đăk Nông. Lễ cúng sức khỏe - Ôp Brah Broh Srê được diễn ra với nhiều nghi thức mang đậm tính tâm linh, huyền ảo giữa hư và thực, giữa ước nguyện và hiện hữu một cách sinh động, đặc sắc.

Theo quan niệm vạn vật hữu linh, bên cạnh thế giới con người và tự nhiên thì có cả thế giới thần linh như: thần sông, thần núi, thần cây, thần lửa,… Bà con đồng bào M’nông luôn tin rằng các thần linh sẽ luôn phù hộ cho dân làng được khỏe mạnh, bình an. Do đó, mục đích chính của lễ chính là cầu mong thần linh giúp đỡ cho cộng đồng, dòng họ, cá nhân tránh khỏi những tai ương, gặp nhiều may mắn, tràn đầy sức khỏe và bình an trong cuộc sống.

Một màn trình diễn tái hiện được đông đảo khán giả quan tâm.

Các nghi lễ không chỉ có ý nghĩa trong việc giáo dục, mà còn là dịp để nhắc nhở con cháu luôn giữ gìn, bảo tồn và phát huy những lễ hội truyền thống tốt đẹp của cha ông, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng.

Đây cũng là dịp để tỉnh Gia Lai và các tỉnh, thành phố quảng bá tiềm năng du lịch thông qua bản sắc văn hóa, nét đẹp trong trang phục, nghi lễ, tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ngày hội cũng là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ nhân, diễn viên quần chúng.

Ngày hội cũng là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ nhân, diễn viên quần chúng; khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều nghi lễ đặc sắc được tái hiện trong Festival. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.