Thứ ba, 23/04/2024 17:13 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều người kinh doanh mong sớm được hoạt động trở lại

A LỰC – NGUYỄN GIÁC -  Thứ hai, 04/05/2020 23:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát thời gian qua kéo theo rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Nhiều cơ sở kinh doanh mong muốn sớm được mở cửa kinh doanh trở lại để cải thiện đời sống.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, được nới lỏng các biện pháp hạn chế để phục vụ phòng, chống dịch đã thực hiện phù hợp với diễn biến dịch bệnh; khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh.

Doanh nghiệp mong chờ ngày mở cửa

Trên địa bàn TP. Pleiku, dù đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng nhiều cơ sở kinh doanh các dịch vụ (giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar…) vẫn đóng cửa, vì chưa được phép hoạt động trở lại. Một số nhà hàng, quán cà phê bắt đầu mở cửa trở lại nhưng lượng khách đến vẫn còn hạn chế vì còn e ngại.

Tỉnh Gia Lai tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức trong nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyễn Hiệu Gia Lai, lo lắng nói: Trước tình hình dịch bệnh và thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của địa phương, doanh nghiệp chúng tôi đã dừng các hoạt động không thiết yếu để đảm bảo công tác chống dịch trong suốt thời gian qua. Đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện cách ly toàn xã hội, toàn thể nhân viên, công nhân hơn 100 người đang mong ngóng từng ngày để được chính thức đi làm trở lại, bởi doanh nghiệp chỉ hỗ trợ một phần kinh phí do không đảm bảo được nguồn thu.

“Trong thời gian ngắn nữa, nếu tình hình hoạt động vẫn chưa được mở cửa thì doanh nghiệp chấp nhận để nhân viên tìm nơi làm mới, đảm bảo cuộc sống của gia đình. Riêng doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn cả về tài chính lẫn lao động thạo việc” ông Hiệu nói.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH MTV Phố Nghiêng cho biết: Hiện nay doanh nghiệp đã ngưng hoạt động kinh doanh, doanh thu của Công ty đã sụt giảm nghiêm trọng vì dịch Covid-19 bùng phát. Gần 150 nhân viên trong công ty được cho nghỉ và chưa biết đi làm lại lúc nào. DN đã hỗ trợ một phần lương cho nhân viên trong thời gian nghỉ việc, góp phần nào giúp người lao động vượt qua khó khăn này.

“Những ngày sắp đến, chúng tôi mong các cấp chính quyền sớm xem xét cho phép các lĩnh vực giải trí, làm đẹp hoạt động trở lại hoặc hoạt động một phần các ngành nghề liên quan”- Đại diện Công ty TNHH MTV Phố Nghiêng bày tỏ.

Người lao động gặp nhiều khó khăn 

Dẫu không gặp các khó khăn như nhiều DN lớn, nhưng các cơ sở dịch vụ nhỏ lẻ đang mong ngóng từng ngày để được chính thức mở cửa hoạt động trở lại.

Chị Nguyễn Thị Thảo - Chủ tiệm Nail Thảo Tây (đường Nguyễn Trãi, TP. Pleiku), cho biết: Hơn một tháng qua, tiệm phải đóng cửa vì dịch bệnh. Hiện tại tiệm không có bất kỳ nguồn thu nào để trang trải chi phí, kể cả việc hỗ trợ chút ít cho nhân viên cũng thật khó khăn. Nhân viên đồng tình tạm nghỉ việc một thời gian để cùng chia sẻ khó khăn chung và rất mong chờ được sớm trở lại làm việc để có nguồn thu xoay sở cuộc sống.

“Để mở cửa tiệm, tôi đã vay số tiền 200 triệu đồng, nhưng vì dịch bệnh kéo dài, nên đã gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tôi còn con nhỏ và mẹ già đều trông chờ vào nguồn thu nhập từ của tiệm, nhưng hiện nay chưa biết lúc nào mới hoạt động trở lại. Mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ và cho phép hoạt động” - chị Thảo chia sẻ.

Tiệm Nail Thảo Tây nằm trên đường Nguyễn Trãi (TP. Pleiku) đã đóng cửa hơn 1 tháng qua.

Cùng cảnh ngộ, anh Trần Đức Tuấn (trú phường Phù Đổng, TP. Pleiku), cho biết: Bản thân là nhân viên pha chế đồ uống, hiện nay tạm nghỉ vì nơi làm việc đóng cửa theo quy định. Mình đang phải tìm nhiều việc làm để có thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

“Vợ tôi cũng đang làm việc theo ca để giảm giờ làm tại xưởng may vì hợp đồng hạn chế. Gia đình tôi thời gian qua phải hạn chế chi tiêu mọi thứ, khẩu phần ăn của 2 cháu nhỏ cũng eo hẹp. Mong rằng mọi công việc sớm trở lại bình thường”- anh Tuấn tâm sự.

Trong suốt thời gian qua, người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Gia Lai luôn chấp hành các quy định giản cách xã hội. Những tích cực trên được Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã đưa tỉnh Gia Lai vào nhóm có nguy cơ thấp.

Người dân vui mừng khi công tác chống dịch hiệu quả, khu vui chơi, thể thao trở lại bình thường.

Trước đánh giá trên từ các cấp và những khó khăn chung được ghi nhận từ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thuộc các ngành nghề không thiết yếu.

Căn cứ tình hình thực tế, thiết nghĩ, UBND tỉnh Gia Lai xem xét, sớm cho phép một số ngành nghề đang bị đóng cửa, hoạt động trở lại để cải thiện mọi mặt trong đời sống của nhân dân trong tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều người kinh doanh mong sớm được hoạt động trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới