Thứ sáu, 29/03/2024 20:45 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều vấn đề nóng liên quan đến tài nguyên khoáng sản chưa được huyện Phú Thiện làm rõ

MINH CHỈNH - NGUYỄN KHẢI -  Thứ bảy, 14/05/2022 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài phản ánh các vấn đề nóng tại huyện Phú Thiện (Gia Lai) cần được làm rõ, thì UBND Huyện này lại có văn bản phản hồi nhưng chưa thuyết phục.

“Nghệ thuật” lấp liếm trong trả lời báo chí?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài: “Gia Lai: Xe tải chở khoáng sản tiếp tục "tung hoành" tại huyện Phú Thiện” và “Gia Lai: Báo động tình trạng "chảy máu" tài nguyên khoáng sản”. Các bài viết trên phản ánh hoạt động các xe chở khoáng sản và báo động tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản ồ ạt tại huyện Phú Thiện.

tm-img-alt

Báo cáo số 200/BC-UBND ngày 22/4/2022 của UBND huyện Phú Thiện “Kết quả xử lý thông tin phản ánh của báo chí về huyện Phú Thiện”.

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh những vấn đề nóng được dư luận quan tâm tại huyện Phú Thiện. Mới đây, Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên nhận được báo cáo số 200/BC-UBND ngày 22/4/2022 của UBND huyện Phú Thiện báo cáo về “Kết quả xử lý thông tin phản ánh của báo chí về huyện Phú Thiện”.

Trong Báo cáo nói trên có nội dung: “Báo điện tử Moitruongvadothi.vn ngày 12/4/2022 phản ánh tình trạng xe tải chở khoáng sản tiếp tục “tung hoành” tại huyện Phú Thiện. Phóng viên phản ánh một số địa điểm thường xuyên có tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông như tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, xe chở đất lưu thông từ hướng cánh đồng xã Ia Sol ra trung tâm hành chính huyện, khu vực bên trong mỏ đất của Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai; UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo và ban hành Văn bản số 44/UBND-NC ngày 01/4/2022 yêu cầu Công an huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe quá khổ, quá tải, không che bạt khi lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).”

tm-img-alt

Nội dung tác nghiệp báo chí của PV để lại theo yêu cầu của văn thư UBND huyện Phú Thiện.

Trong bài viết “Gia Lai: Báo động tình trạng "chảy máu" tài nguyên khoáng sản”, PV phản ánh tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất của Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai có nhiều dấu hiệu vi phạm như: Độ sâu khai thác đất vượt mức cho phép; Mỏ khai thác đất không được lắp đặt trạm cân; Xe tải chở đất chạy trên đường không được che chắn kỹ khiến bụi bay mù mịt…

Trước đó (15/4), PV liên hệ làm việc với UBND và phòng TN&MT huyện Phú Thiện để tìm hiểu thông tin người dân phản ánh những dấu hiệu sai phạm tại mỏ đất Công ty TNHH Phương Đông Gia Lai và tình trạng các lò gạch khai thác đất tại xã Chư A Thai. Tại đây bộ phận Văn thư 2 nơi này đều đề nghị PV để lại nội dung làm việc và sẽ phản hồi thông tin lại sau. Thế nhưng, từ đó đến nay Văn phòng Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ UBND huyện Phú Thiện về các nội dung này.

tm-img-alt

Hoạt động khai thác tại mỏ đất Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai như một công trường.

Cơ quan chức năng cần làm rõ

Việc khai thác khoáng sản trên huyện Phú Thiện nói chung và xã Ia Sol, xã Chư A Thai, Phú Thiện nói riêng đang là vấn đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Hiện nay việc khai thác khoáng sản đã được Nhà nước, chính quyền các cấp siết chặt. Những mỏ khoáng sản được cấp phép càng ngày càng ít, khiến cho một số địa phương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu đầu vào. Có một thực tế là, nhu cầu xây dựng, san lấp… trên địa bàn xã Chư A Thai và xa Ia Sol, huyện Phú Thiện đang tiếp tục tăng. Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ qua các quy định của Nhà nước về quản lý tài nguyên, khoáng sản để "ăn cắp" tài nguyên Quốc gia.

tm-img-alt
Một góc khai thác tại mỏ đất Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai.

Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai hoạt động khai thác có đúng quy định pháp luật? Việc các lò gạch tại xã Chư A Thai khai thác nguyên liệu đất sét để làm gạch có đúng vị trí được quy định? Huyện có thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn mình quản lý không? Có phát hiện sai phạm nào của các doanh nghiệp và chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp có sai phạm này như thế nào?

tm-img-alt

Xe lấy đất về đổ đất tại một lò gạch tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện.

Đã gần 1 tháng, kể từ khi PV để lại nội dung làm việc theo yêu cầu. Đến nay, UBND huyện Phú Thiện vẫn chưa có bất kỳ văn bản phản hồi những nội dung tác nghiệp báo chí mà PV đã gửi trước đó.

tm-img-alt

Các xe đang lấy đất tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện.

Để có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng nhằm phục vụ bạn đọc, đề nghị UBND huyện Phú Thiện có văn bản trả lời những nội dung trên theo quy định, tránh để dư luận cho rằng sự việc có dấu hiệu bị chìm xuồng.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều vấn đề nóng liên quan đến tài nguyên khoáng sản chưa được huyện Phú Thiện làm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới