Thứ sáu, 29/03/2024 06:22 (GMT+7)

Gia Lai: Những hệ lụy từ công trình điện gió

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ bảy, 23/10/2021 07:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nhà máy điện gió Ia Bang 1 (xã Ia Bang, huyện Chư Prông) được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đã mở ra nhiều cơ hội mới cho địa phương, nhưng cũng phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự…

Tự ý san ủi xâm phạm đất người dân

Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được đơn kêu cứu của nhiều người dân tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông liên quan đến việc trong quá trình thi công Dự án diện gió Ia Bang 1 đã làm ảnh hưởng đến người dân nơi đây.

tm-img-alt

Người dân tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông làm đơn kêu cứu liên quan đến việc trong quá trình thi công Dự án diện gió Ia Bang 1 đã làm ảnh hưởng đến người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (thôn Cát Tân, xã Ia Bang) cho biết: Gia đình sinh sống và sản xuất tại đây từ năm 2008. Đầu năm 2021, Công ty điện gió Ia Bang về xây dựng các trụ điện gió tại đây, trong đó có trụ Turbine số 12 nằm cách nhà ở của gia đình là 103 m, cách diện tích đất canh tác là 60 m. Nơi ở, sinh hoạt và khu vực đất sản xuất của gia đình đang nằm trong hành lang lưới điện của dự án. Hiện nay, tiếng quạt gió chạy rất ồn, gây ù tai, đau đầu khiến gia đình tôi không thể an tâm lao động sản xuất được. Tôi đã làm đơn gửi Công ty Cổ phần điện gió Ia Bang phản ánh về những vẫn đề trên nhưng đến nay không thấy giải quyết hoặc trả lời.

“Tôi mong muốn Công ty điện gió Ia Bang bồi thường để gia đình di dời nhà hiện đang ở đi nơi khác để an tâm sinh sống và sản xuất” ông Tuấn chia sẻ.

tm-img-alt

Khu vực nhà và đất của ông Nguyễn Quốc Cường (một trong những hộ làm đơn kêu cứu) nằm cạnh trụ Turbine 12.

tm-img-alt

Nơi ở, sinh hoạt và khu vực đất sản xuất của ông Nguyễn Anh Tuấn cách trụ Turbine số 12 so với nhà ở của gia đình là 103 m, cách diện tích đất canh tác là 60 m.

Chị Lương Thị Bích Thủy bức xúc cho biết: Gia đình sinh sống tại đây từ năm 1999 đến nay. Trong quá trình thi công trụ Turbine số 9, đơn vị thực hiện dự án tự ý đưa phương tiện, máy móc thi công xâm phạm vào một phần diện tích đất của gia đình. Sau khi phát hiện sự việc, gia đình tôi đã ngăn cản việc làm tự ý từ phía Công ty, trong lúc ngăn cản thì xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt cầm theo gậy gộc nhằm gây sức ép lên gia đình. Sau đó, tôi đã báo sự việc lên chính quyền địa phương, phía Công ty điện gió có hứa sẽ giải quyết vấn đề này nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Trong quá trình thi công điện gió phát sinh nhiều bụi bặm, tiếng ồn cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến người dân nơi đây.

Ngoài ra, trước khi thực hiện dự án, phía Công ty có mời người dân họp, trong cuộc họp đại diện Công ty hứa với các hộ dân có nhà, đất nằm trên dự án sẽ được giải tỏa, đền bù tính từ tâm trụ điện gió ra 300 m xung quanh. Tuy nhiên, đến khi thực hiện dự án thì phía Công ty lại nói là chỉ đền bù các hộ nằm trong khu dân cư đông người, còn những khu vực từ 5 đến 15 hộ sẽ không được giải tỏa, đền bù. Gia đình tôi và nhiều hộ dân xung quanh chỉ cách tâm trụ điện gió khoảng 150 m, nên gia đình đang hoang mang liệu có đảm bảo an toàn tính mạng của người dân hay không.

Việc Công ty điện gió tự ý đưa phương tiện, máy móc vào san ủi xâm phạm diện tích đất của gia đình mà chưa được sự đồng ý của tôi là hành vi không thể chấp nhận được, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết” Chị Thủy nói.

tm-img-alt

Trong quá trình thi công trụ Turbine số 9, đơn vị thực hiện dự án thi công xâm phạm vào một phần diện tích đất của người dân.

Anh Lương Hùng Vương cho biết: Toàn bộ diện tích đất canh tác cà phê của tôi nằm sát bên trụ Turbine số 9, trong quá trình thi công tại đây phát sinh nhiều bụi, đất bám lên thân và lá cây cà phê làm cho cây cà phê bị mất mùa. Ngoài ra, những hôm trời mưa nước đọng lại xung quanh phần móng trụ như một hồ nước. Phía Công ty tự ý xả nước chảy thẳng vào vườn cà phê của tôi làm cho nhiều cây bị úng nước. Tôi đã nhiều lần báo sự việc này đến Công ty và chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

tm-img-alt

Nhiều vấn đề phát sinh khi thực hiện Dự án Nhà máy điện gió Ia Bang 1.

Chính quyền nói gì

Làm việc với PV chiều 19/10, ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND xã Ia Bang cho biết: Dự án điện gió Ia Bang có 12 trụ Turbine được xây dựng trên địa bàn Xã. Liên quan đến dự án này, thời gian qua Xã cũng nhận được rất nhiều đơn kiến nghị đòi bồi thường của một số hộ dân thuộc xã Ia Bang, huyện Chư Prông và xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê. Nội dung đơn kiến nghị liên quan đến dự án Điện gió Ia Bang 1 về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cây trồng, khoảng cách an toàn lưới điện, ranh giới đường đi, đường điện âm, phạm vi ranh giới các cột điện đối với Dự án.

Sau khi tiếp nhận Xã đã xác minh và hướng xử lý: Những vấn đề liên quan đến kỹ thuật thì phía Công ty điện gió sẽ báo cáo và giải thích cho từng người dân được hiểu.

tm-img-alt

Nước mưa nước đọng lại xung quanh phần móng trụ và chảy vào diện tích đất canh tác cà phê của người dân.

Trả lời về vấn đề Công ty điện gió tự ý san ủi đất của người dân mà chưa có sự thỏa thuận, ông Trúc cho biết: Khi Công ty triển khai san ủi đường thì xảy ra tranh chấp đất giữa hộ bà Thủy và phía Công ty điện gió tại trụ số 9. Xã đã nhận được phản ánh của người dân, đồng thời Xã yêu cầu hộ bà Thủy cung cấp bản gốc bìa đỏ để có căn cứ xử lý. Nhưng phía hộ gia đình bà Thủy chưa chứng minh được vấn đề pháp lý của thửa đất này, chỉ cung cấp bìa đỏ photo từ năm 2016 nên chưa được giải quyết.

Về vấn đề khoảng cách an toàn hành lang lưới điện ảnh hưởng đến sức khỏe và mất an toàn cho người dân thì vấn đề này thuộc về chuyên môn, phía Công ty sẽ trả lời.

Vấn đề khoảng cách an toàn trên 300m đối với khu dân cư theo quy định, những nhà dân, nhà rẫy xung quanh các trụ Turbine dù những nhà đã ở cố định lâu năm, dù có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khu vực cách trụ số 9 là 100 m) cũng không được gọi là khu dân cư – ông Trúc nhấn mạnh.

Để tìm hiểu rõ hơn, sáng 20/10 PV đăng ký làm việc với UBND huyện Chư Prông. Tại đây bộ phận Văn thư báo lại lãnh đạo Huyện bận họp nên đề nghị PV để lại nội dung làm việc và sẽ trả lời bằng văn bản.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Những hệ lụy từ công trình điện gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.