Thứ năm, 28/03/2024 21:33 (GMT+7)

Gia Lai: Phát động lắp đặt thùng phân loại rác thải sinh hoạt

A LỰC -  Thứ tư, 20/11/2019 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (20/11), UBND TP.Pleiku cùng phối hợp với UBND phường Hội Thương, tổ chức Lễ phát động triển khai thí điểm lắp đặt thùng rác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Tham dự buổi lễ phát động có Tiến sĩ Phùng Thị Kim Huệ - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển giáo dục Tây Nguyên; ông Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Pleiku; ông Nguyễn Đăng Quang – Bí thư Đảng ủy phường Hội Thương; bà Võ Thị Hằng – Chủ tịch UBND phường Hội Thương cùng lãnh đạo các đoàn thể, cán bộ quân - dân chính các tổ dân phố trên bàn phường và hơn 107 hộ dân sinh sống trên đường Hùng Vương.

Toàn cảnh buổi Lễ phát động.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Pleiku cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang được cả thế giới quan tâm. Đối với TP.Pleiku trung bình mỗi ngày, lượng rác thu gom được từ 150 tấn đến 200 tấn. Rác có 2 loại là rác vô cơ và hữu cơ, trong đó rác vô cơ vẫn có thể tái chế, chế biến thành những sản phẩm hữu ích khác.

Để rác trở thành những sản phẩm hữu ích cho xã hội, chúng ta cần có những hành động thiết thực và hành động đó xuất phát từ mỗi người bằng cách phân loại rác ngay từ trong gia đình, trong công sở...

Vì vậy, hôm nay thành phố tổ chức Lễ phát động phong trào, thu gom rác và phân loại rác tại cơ sở. UBND thành phố triển khai thí điểm mô hình này tại đường Hùng Vương, phường Hội Thương từ ngày 20/11 đến ngày 31/12/2019.

Trên cơ sở kết quả đạt được của phường Hội Thương, chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng trên phạm vi địa bàn toàn thành phố. Để đạt được kết quả cao, chúng tôi mong rằng bà con nhân dân khối phố, tích cực hưởng ứng và triển khai phố hợp với các cơ quan ban ngành thành phố đúng theo quy trình và hướng dẫn về công tác phân loại rác.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Pleiku phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tiến sĩ Phùng Thị Kim Huệ - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển giáo dục Tây Nguyên cho biết: Rác thải mang lại hiểm họa rất lớn, hiện nay Việt Nam được thế giới xếp hàng thứ 4 trong việc đưa rác thải vào môi trường làm cho trái đất bị ô nhiễm nặng mà giới khoa học gọi đó là hiện tượng ô nhiễm trắng. Rác thải nhựa là loại rác vô cùng nguy hiểm, khi chúng ta đưa vào môi trường, phải mất đến hàng triệu năm mới phân rã được.

Hiện nay, vấn đề phân loại rác thải vẫn chưa được thực hiện triệt để. Theo khảo sát của Viện, trên toàn địa bàn thành phố vẫn chưa có địa điểm phân loại rác tại nguồn, việc phân loại rác tại nguồn rất quan trọng. Rác thải không chỉ là vô nghĩa mà rác thải có tiếng nói riêng và mang lại kinh tế cho chính mình nếu như chúng ta biết cách biến rác thải thành những thứ có ích.

Hằng ngày, mọi người sử dụng các hoạt động gia đình đưa rác thải vào môi trường, chúng ta nên phân loại thành rác vô cơ, rác hữu cơ. Những loại rác có thể tái chế được chúng ta nên tái chế, từ đó có thể sử dụng những thứ tái chế một cách hiệu quả cho chính bản thân, gia đình cũng như xã hội.

Thông qua buổi Lễ phát động triển khai thí điểm lắp đặt thùng rác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn lần này, tôi mong muốn đây là một khởi đầu cho phong trào vì một Pleiku xanh.

Bà Võ Thị Hằng – Chủ tịch UBND phường Hội Thương phát biểu.
Sản phẩm tái chế từ rác của học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Pleiku) khi tham gia cuộc thi thanh lịch do trường tổ chức.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Võ Thị Hằng – Chủ tịch UBND phường Hội Thương cho biết: “Được sự phân công của UBND thành phố gắn với hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Hôm nay, UBND phường Hội Thương phối hợp với các ban ngành thành phố tổ chức Lễ phát động thí điểm lắp đặt thùng rác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến ngã ba Diệp Kính) cho 107 hộ gia đình.

Đại diện Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai hướng dẫn cách phân loại rác tại gia đình.

Trong thời gian qua, trên địa bàn phường Hội Thương các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cùng với cán bộ, nhân dân đã đồng thuận triển khai nhiều mô hình và thực hiện có hiệu quả như: Xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, các hoạt động Ngày chủ nhật xanh, ngày thứ 7 tình nguyên … đã góp phần làm cho bộ mặt đô thị của phường ngày càng xanh - sạch – đẹp.

Trên địa bàn TP.Pleiku mỗi ngày bình quân thải trên 150 tấn rác, nếu nguồn rác này được phân loại tại cơ sở sẽ tạo ra một nguồn nguyên liệu lớn cho các sản xuất và quan trọng nhất là bảo vệ được môi trường đô thị, bảo vệ sức khỏe con người.

Đại diện UBND phường Hội Thương cùng đại diện các tổ dân phố và các hộ gia đình trên địa bàn phường cùng ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường.

Để thí điểm thành công Đề án phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn phường, trong thời gian tới UBND phường sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động, hướng dẫn các hộ dân làm quen dần với việc phân loại rác thải tại nguồn (tại nhà), tiếp tục thực hiện bỏ rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định và quản lý, bảo quản các thùng rác, tránh để mất mát, hư hỏng...

Ngoài các hộ dân trên tuyến đường Hùng Vương, tôi rất mong các cơ quan, đơn vị trường học, doanh nghiệp trên địa bàn phường chủ động tuyên truyền đến toàn thể CBCC, viên chức, người lao động, học sinh để hưởng ứng thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn ở cơ quan, đơn vị.”.

Sau buổi Lễ phát động, đông đảo mọi người tiến hành lắp đặt các thùng rác để phân loại rác thải sinh hoạt trên dọc đường Hùng Vương.

Ông Hồ Viết Dung là người dân sinh sống trên đường Hùng Vương cho biết: Sau khi nghe các nội dung tuyên truyền của phường Hội Thương trong những ngày qua về việc phân loại rác thải tại nguồn, chống rác thải nhựa, bản thân tôi và gia đình sẽ tích cực hưởng ứng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải mang lại.

Thông qua lễ phát động hôm nay, gia đình tôi sẽ tích cực phân loại rác thải đúng yêu cầu như: Bỏ rác đúng thùng, đúng nơi và đúng giờ quy định; Tham gia phân loại rác tại gia đình và tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và bạn bè thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn và phong trào chống rác thải nhựa.

Thùng rác được chia làm 2 màu dễ phân biệt (Màu xanh dùng để chứa rác thải hữu cơ dễ phân hủy; màu vàng chứa rác thải vô cơ khó phân hủy).

Tại buổi Lễ, đại diện Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai hướng dẫn cách phân loại rác tại gia đình cho các đại biểu, người dân trên địa bàn được biết để sau đó phân loại cho đúng cách.

Cuối buổi Lễ phát động, đại diện UBND phường Hội Thương cùng đại diện các tổ dân phố và các hộ gia đình trên địa bàn phường cùng ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường trên địa bàn phường Hội Thương.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phát động lắp đặt thùng phân loại rác thải sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.