Thứ sáu, 29/03/2024 02:23 (GMT+7)

Gia Lai: Phát hiện vụ khai thác đá trái phép tại xã Kông Yang

Hòa Bình-Nguyễn Giác -  Thứ hai, 17/10/2022 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/10, ông Phạm Đình Long-Trưởng Phòng TN&MT huyện Kông Chro cho biết, khu vực khai thác đá cạnh Công ty TNHH MTV Đào Kỳ không được cấp phép. Huyện đã giao cho Xã xác minh, làm rõ.

Trước đó (chiều 15/10), qua nguồn tin báo, PV Môi trường và Đô thị tiếp cận hiện trường đang khai thác đá tại thôn 1, xã Kông Yang, huyện Kông Chro. Địa điểm khai thác đá cách UBND xã Kông Yang khoảng 2km. Tại thời điểm ghi nhận, tại hiện trường phát hiện có máy đào hiệu Solar 280C màu vàng cam đang được vận hành, khai thác đưa nhiều khối đá lớn lên xe ô tô tải BKS 61C-254.61. Sau khi chất đầy đá, chiếc xe tải này đưa đá về tập kết tại bãi chứa khoáng sản cạnh nhà máy chế biến đá Đào Kỳ, cách vị trí khai thác khoảng 100m.

tm-img-alt

Hiện trường điểm khai thác đá cạnh nhà máy chế biến đá Đào Kỳ, xã Kông Yang, huyện Kông Chro.

Từ thực tế ghi nhận tại hiện trường khai thác đá, PV đã thông tin đến lãnh đạo UBND huyện, Phòng TN&MT huyện, Chủ tịch UBND xã Kông Yang để kiểm tra, xử lý các phương tiện và hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Có mặt tại hiện trường, cán bộ Phòng TN&MT kiểm tra bằng thiết bị chuyên dụng và cơ sở dữ liệu và khẳng định: Vị trí khai thác đá không nằm trong khu vực cấp phép.

tm-img-alt
Chiếc máy đào hoạt động đưa đá lên xe tải, vị trí này cách UBND xã khoảng 2km.

Trong lúc lực lượng chức năng đang kiểm tra hiện trường, thì bất ngờ xuất hiện một nhóm người lạ mặt xông đến. Các đối tượng này đã ngang nhiên ra mặt và lớn tiếng lệnh cho lái xe điều khiển máy đào, xe tải chở đá phi tang chứng cứ và di chuyển khỏi nơi khai thác trước mặt lực lượng chức năng, gồm công an xã, cán bộ Phòng TN&MT và chính quyền xã Kông Yang.

tm-img-alt

Chiếc xe tải chở đá về tập kết tại Công ty TNHH MTV Đào Kỳ để tiến hành chế biến đá xây dựng.

Chúng tôi thắc mắc về việc tại sao để xe vi phạm rời khỏi hiện trường khi đang kiểm tra, một cán bộ công an có mặt tại vi trí khai thác trái phép nói: Người ta chống đối, mình phải đứng ra, tránh để người ta tông mình.

tm-img-alt

Lực lượng chức năng có mặt nhưng không ngăn cản được hành vi tẩu tán tang vật là các thiết bị phục vụ khai thác đá trái phép xảy ra chiều 15/10.

Tình trạng khai thác đá trái phép tại xã Kông Yang liên tiếp xảy ra và được báo chí phản ánh, nhưng chính quyền xã Kông Yang không kịp thời xử lý để tài nguyên khoáng sản từng ngày bị khai thác, làm thất thu cho nhà nước.

tm-img-alt

Phương tiện khai thác, vận chuyển đá được ghi nhận trước khi bị tẩu tán đi nơi khác bởi sự can thiệp của một nhóm “người lạ”.

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép tại huyện Kông Chro và làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương khi để xảy sự việc nêu trên. Đồng thời chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm nhóm người “lạ mặt” xông vào hiện trường để “cướp” tang vật vi phạm. Không thể để tình trạng chính quyền bất lực, giang hồ coi thường phép nước. 

tm-img-alt

Nhóm người có hành vi coi thường pháp luật can dự vào việc kiểm tra hiện trường của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện khai thác đá trái phép.

Môi trường và Đô thị VN điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phát hiện vụ khai thác đá trái phép tại xã Kông Yang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.