Thứ sáu, 29/03/2024 06:14 (GMT+7)

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Nguyễn Giác-Duy Khải-Minh Chỉnh -  Thứ bảy, 19/03/2022 23:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho “ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Sau nhiều lần phản ánh về tình trạng khói kèm mùi hôi nồng nặc bắt nguồn từ lò đốt than củi bay vào khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Chiều 16/3, PV nhận được nguồn tin báo, có xe chở củi rừng số lượng lớn đang di chuyển về hướng các lò than tại thôn 3, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường, PV ghi nhận, có hàng trăm lóng gỗ được cắt thành từng đoạn ngắn, đều là cây rừng. Khi hỏi những người làm việc tại lò than thì PV lập tức bị cảnh báo, đe dọa cùng nhiều lời lẽ thô tục để xúc phạm PV đang tác nghiệp.

tm-img-alt
Các đối tượng đe dọa và cho PV “ăn” đạn đồng dù lực lượng chức năng có mặt.

Để xử lý sự việc, PV đã liên hệ Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo các lực lượng, không lâu sau, phía chính quyền xã Hòa Phú, Công an, Kiểm lâm đã có mặt để nắm bắt và kiểm tra hiện trường. Không dừng lại ở những đe dọa, cấm quay phim, chụp ảnh và đòi lấy mạng PV, những người làm việc tại lò than còn xông thẳng vào PV với vẻ mặt rất hung tợn.

Các hành vi đe dọa và đòi đánh đập người khác đã kịp thời được Phó Chủ tịch xã Hòa Phú và Công an xã can ngăn. Trong lúc làm việc tại khu vực lò than, chính quyền nhiều lần yêu cầu ngừng các hoạt động, tuy nhiên ông Hậu (chủ lò) vẫn liên tục chỉ đạo người tiếp tục và thốt lên: “tao không ngừng” với người có chức trách tại UBND xã Hòa Phú.

tm-img-alt

Bất chấp yêu cầu dừng hoạt động, ông Hậu vẫn đưa củi rừng chuyển vào lò đốt than.

Trước đó, ngày 21/2, UBND Xã đã mời các chủ lò than hoạt động chưa đảm bảo môi trường làm việc và lập biên bản yêu cầu tạm dừng hoạt động đốt than trái phép, cam kết không sử dụng cây rừng làm chất đốt, đồng thời hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, cam kết bảo vệ môi trường, thời gian hoàn thành trước 21/3, nếu không thực hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Nhiều loại cây rừng không được kiểm soát sẽ trở thành than củi, rừng trống đồi trọc kết hợp với khói từ lò than sẽ tác động nghiêm trọng đến môi trường sống. 

Không chỉ bất chấp sự chỉ đạo từ chính quyền địa phương dừng hoạt động lò, phía chủ lò than còn có những hành động, lời lẽ xúc phạm, đe dọa người khác khi có người ghi nhận hoạt động trái quy định. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Long-Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Xã đã có biên bản làm việc, trường hợp ông Hậu là chưa chấp hành theo yêu cầu. Xã tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo từ UBND huyện để thực hiện các bước tiếp theo.

Trước đó, ngay tại hiện trường, PV có liên hệ với Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, ông cho rằng: mới kiểm tra, các lò than đã dừng hoạt động???

tm-img-alt

Biên bản cam kết dừng hoạt động lò than chỉ được thực hiện… trên giấy?

Để chấm dứt hoạt động trái phép của các lò than trên địa bàn tỉnh và không còn tình trạng “lò than dừng… trên giấy” đang tồn tại ở các địa phương, cũng như không tái diễn việc đe dọa, hành hung PV trong thời gian đến, rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ các địa phương.

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai nhanh chóng chỉ đạo, xử lý, buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu các lò than vi phạm. Đồng thời có văn bản gửi về Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử KV Tây Nguyên (42 Ngô Mây, TP Pleiku, Gia Lai) để thông tin đến bạn đọc.  

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.