Thứ sáu, 29/03/2024 13:28 (GMT+7)

Gia Lai: Rừng khu vực biên giới Ia Mơ tiếp tục bị triệt hạ

Nguyễn Giác – Ngọc Thảo -  Thứ hai, 01/08/2022 07:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại nhiều vị trí trong khu vực xã Ia Mơ, huyện Chư Prông có rất nhiều cây rừng tiếp tục bị cưa hạ, có cây bị cắt ngang thân, nơi thì cây bị ken vỏ chết dần.

Theo quan sát của PV thời gian qua, tại khu vực trên xuất hiện nhiều xe độ chế chở các loại cây rừng đi nhiều hướng như xã Ia Ga, Ia Piơ, Ia Lâu (huyện Chư Prông) và hướng đi trên đường 14C, đích đến là các cơ sở mua, băm gỗ, củi.

tm-img-alt

Nhiều cây rừng xanh tốt đã bị băm nát phần vỏ khiến cây chết dần.

Để làm rõ nguồn gốc những cây gỗ, cành cây được vận chuyển đến nơi tiêu thụ có từ đâu, PV đã trực tiếp tđến nhiều khu vực rừng cách UBND xã Ia Mơ từ 1,5 đến 6km, tại nơi đến đa phần là cây gỗ Dầu với đủ kích thước từ to đến nhỏ đều bị cưa, chặt nằm la liệt khắp nơi.

Tại một điểm cách UBND xã Ia Mơ 6-8km, theo đường bờ kênh mới xây dựng, chúng tôi bắt gặp nhiều thân cây rừng to lớn, nhưng không rõ vì lý do nào khiến toàn bộ lá cây chuyển sang màu vàng cháy. Qua quan sát có thể thấy phần cận gốc cây có lá vàng đều đã bị ai đó chặt, băm nát phần vỏ khiến cây chết dần. Cạnh những cây đã chết khô, thì cũng có không ít cây rừng vừa bị băm vỏ, lá vẫn còn giữ màu xanh.

tm-img-alt

Cây rừng chuyển màu lá và chết khô hàng loạt.

Cách khu vực này không xa, cũng dọc theo tuyến kênh thủy lợi Ia Mơ, PV ghi nhận dọc 2 bên dòng kênh có rất nhiều cây rừng nằm xen kẽ nhau đã bị băm vỏ, chờ cây chết khô để tìm cách cưa hạ.

Những đối tượng phá rừng dùng cưa máy san phẳng hàng chục cây gỗ lớn đường kính từ 20-30cm. Có nơi những dòng cây đặc hữu của Tây Nguyên là cây Kơ Nia cũng bị chưa hạ nằm chắn ngang đường, nằm giữa cụm rẫy mì của dân.

tm-img-alt

Cây Kơ Nia bị cưa, nằm chắn ngang lối mòn vào rẫy cận rừng thuộc địa bàn xã Ia Mơ.

Chuyển sang hướng khác về khu vực Đồn Biên phòng Ia Mơ, dọc trên đường di chuyển PV cũng ghi nhận tại nhiều vị trí, cây rừng cũng bị chặt nằm khắp nơi như đây là một công việc thường niên để người dân chuẩn bị cho mình một khu rẫy mới khi mùa mưa bắt đầu ở khu vực vùng biên giới Ia Mơ.

tm-img-alt

Vô số các loại cây rừng bị cưa, chặt và xuất hiện nhiều cụm rẫy mọc cạnh rừng.

Theo một số người dân sinh sống trong khu vực xã Ia Mơ cho biết, cây rừng to thì không phải người dân trong xã vào cưa hạ, chỉ có những cây nhỏ mới bị chặt để mở thêm diện tích rẫy của mình. Các cây gỗ, cây chết khô bất kể to nhỏ sau thời gian sẽ được dân gom đi nơi khác để bán cho các cơ sở băm, xay gỗ, củi thành bột.

Để tìm hiểu về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực biên giới Ia Mơ, PV có trao đổi với Chủ tịch UBND xã Ia Mơ, ông Ngô Ngọc Tiến, cho biết: Khu vực rừng dọc 2 bên nhánh kênh Tây của thủy lợi Ia Mơ do Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Meur chịu trách nhiệm, còn vị trí cụ thể ở đâu, cây bị phá thế nào, Xã sẽ phối hợp kiểm tra và thông tin sau.

tm-img-alt

Thân cây rừng vừa bị cưa hạ còn rỉ nhựa được ghi nhận tại xã Ia Mơ.

Trước đó, vào tháng 6/2022, cũng trên địa bàn xã Ia Mơ, PV Môi trường và Đô thị đã ghi nhận và phản ánh về rừng tự nhiên tại xã Ia Mơ đang bị triệt hạ. Từ đó đến nay, không rõ việc kiểm tra, quản lý rừng được triển khai, ngăn chặn thế nào, nhưng tình trạng phá rừng vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Việc các cơ sở băm, xay gỗ, củi trên địa bàn huyện Chư Prông đang xuất hiện ngày càng nhiều, hoạt động trên có được kiểm tra, cấp phép hoạt động hay không? Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rừng khu vực biên giới Ia Mơ tiếp tục bị triệt hạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới