Thứ ba, 16/04/2024 14:09 (GMT+7)

Gia Lai: Rừng phòng hộ bị khai thác trái phép

Mai Trung -  Thứ sáu, 04/06/2021 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rừng phòng hộ tự nhiên tại xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang bị lâm tặc ngang nhiên khai thác trái phép.

Để xác minh thông tin được cung cấp, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã bỏ ra hai ngày để đi hết con đường đất băng qua rừng phòng hộ của xã Hra.

Đối tượng khai thác gỗ dùng trâu kéo từ đỉnh núi xuống

Trên con đường ngược lên đỉnh núi, chiếc xe máy chở hai người gần như đi bộ khi leo ngược dốc. Cố gắng đi lên với vệt bánh xe hằn rõ đường đi, với vài lần đi qua những đám đá lởm chởm và hai lần nghỉ, chúng tôi cũng bắt đầu đi được vào rừng phòng hộ.

Đối tượng khai thác gỗ dùng trâu kéo từ đỉnh núi xuống

Lần theo con đường xương cá đầu tiên, PV phát hiện có nhiều vết chân trâu và dấu kéo gỗ. Đi ngược lên trên đỉnh, độ dốc càng cao và tiếng cưa càng lớn. Quan sát từ xa, chúng tôi thấy một con trâu đang đứng tại chỗ ăn cỏ, bên cạnh là một nhóm 3 người đang dùng cưa xăng xử lý hai cây gỗ vừa bị triệt hạ. Khi được hỏi lý do, người cầm cưa vừa lau mồ hôi vừa trả lời “Chúng tôi lấy gỗ về làm nhà!. Gỗ sau khi được xử lý xong thì dùng trâu kéo xuống nơi tập kết và vận chuyển đi.

Những cây gỗ có đường kính lớn cả mét bị chặt hạ

Sau đó, PV tiếp tục xuống đường chính và đi thêm 1,5 km thì gặp một nhóm lâm tặc gồm nhiều xe máy và 7 thanh niên. Cả nhóm đang cùng nhau đưa 5 xe máy độ chế chất đầy gỗ hộp vượt qua con dốc. Qua trao đổi nhanh, những người này cho biết lấy gỗ về bán. Còn bán đi đâu thì không được trả lời. Để nhanh chóng tìm cách rút lui, PV hỏi về nhóm 10 người đi xe máy độ chế lên lúc hơn 12 giờ thì được người thanh niên già nhất nhóm chỉ về hướng xã Chư Krey.

Ngổn ngang gỗ, ván bìa cho thấy sự lộng hành của lâm tặc

Như vậy, từ nguồn tin báo và xác minh của PV, tiểu khu 489 thuộc rừng phòng hộ tự nhiên do UBND xã Hra quản lý (từ trước năm 2010 đến nay) hiện đang có 3 nhóm khai thác gỗ trái phép với hơn 20 người.

Theo ông Trần Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hra: Xã luôn có kế hoạch tuần tra bảo vệ rừng. Nếu đoàn liên ngành của xã mà gặp được thì sẽ bắt ngay. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã chưa có vụ khởi tố nào về phá hoại rừng. Trong tháng 5 vừa qua, chúng tôi chỉ phát hiện được hơn 3m3 gỗ vô chủ thôi”.

Một vị trí có đến 6 gốc cây bị cưa hạ cùng một lúc để lấy gỗ

Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường cho thấy gỗ thuộc rừng tự nhiên bị khai thác la liệt, nhiều cây đổ xuống mà cành lá vẫn còn tươi. Cách khai thác hệt như một công trường khai thác lâm sản được cấp phép. Có điểm, nhiều gốc tại một vị trí bị khai thác triệt để. Thời điểm PV phát hiện những gốc cây còn đang rỉ nhựa và chưa có bất cứ dấu hiệu kiểm tra nào!

Đoàn xe độ chế chở gỗ hộp ra khỏi rừng bị PV bắt quả tang

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rừng phòng hộ bị khai thác trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!