Thứ năm, 25/04/2024 12:40 (GMT+7)

Gia Lai: Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ phá rừng tại Mang Yang

NGUYỄN GIÁC -  Thứ năm, 27/09/2018 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ phá rừng tại xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang đang được các ngành tích cực điều tra, xử lý.

"Trực tiếp Bí thư tỉnh ủy Gia Lai cũng đã chỉ đạo xử lý nghiêm, đồng thời khởi tố vụ án, bắt các đối tượng liên quan, không để “chìm xuồng”, ông Trương Phước Anh- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNN tỉnh Gia Lai cho biết.

Cây rừng nằm la liệt

Qua điều tra của phóng viên, trong thời gian dài, một nhóm người lạ, khoảng 15-20 người cùng tập hợp về làng sinh sống cách trụ sở UBND xã Kon Chiêng chừng 3km. Tại đây, nhóm người này có những hoạt động mờ ám, móc nối người dân bản địa đi vào rừng sâu, đốn hạ và xẻ cây rừng thành những hộp gỗ vuông vức tìm cách kéo về làng.

Cây rừng nằm la liệt bên trong làng Toăk, xã Kon Chiêng (Mang Yang, Gia Lai).

Sau mỗi ngày, những hộp gỗ được tập kết về làng và trực tiếp nhóm người lạ này đứng ra thu mua và trả tiền trực tiếp tại làng công khai mà không hề lo sợ bị phát hiện, bắt giữ?

Lượng gỗ được thu mua mỗi ngày tại đây là không hề nhỏ, sau khi được đầu nậu thu mua chở đi bằng nhiều phương tiện khác nhau thì số gỗ còn lại nằm ngổn ngang ở hai bên đường. Theo ghi nhận, tại các điểm tập kết gỗ lậu của nhóm lâm tặc, lượng gỗ tại thời điểm ghi được khá lớn, có hàng trăm cây gỗ to nhỏ nằm la liệt bên đường, trong làng, cạnh nhà dân.

Hoạt động chặt hạ cây rừng, mua bán ở đây là vậy, nhưng lực lượng chức năng, kiểm lâm viên, đơn vị chủ rừng, chính quyền xã Kon Chiêng và Hạt kiểm lâm địa phương lại không hề hay biết một cách khó hiểu?

Cơ quan chức năng ở đâu?

Với những hình ảnh và tư liệu nắm được, ngay trong ngày, phóng viên đã báo về cơ quan chức năng là Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang. Qua trao đổi điện thoại, ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang nói qua loa: "Tôi đang đi công việc bên ngoài, để lúc khác làm việc".

Tiếp tục phản ánh sự việc rừng bị tàn phá với Giám đốc công ty TNHH MTV Kon Chiêng- ông Văn Hải Hội, PV lại nhận được phản ứng quen thuộc: "Chưa nghe anh em báo cáo gì về vụ việc”.

Hàng trăm cây rừng được đưa lên xe chở đi mỗi ngày suốt thời gian dài.

Trước việc nhóm người ngang nhiên vào làng, xúi giục người dân chặt hạ cây rừng và thu mua đưa gỗ đi nơi khác được báo chí thông tin, UBND huyện Mang Yang, Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã có những động thái tích cực trong việc điều động lực lượng chuyên môn cùng phối hợp ngày đêm túc trực, kiểm đếm cũng như xác định rõ nguồn gốc cây rừng bị chặt hạ, nhóm người lạ vào làng mua gỗ là ai?

Qua xác minh, điều tra, đoàn kiểm tra của tỉnh và địa phương phát hiện quanh khu vực làng Toăk, có 4 điểm tập kết gỗ. Tổng khối lượng được đo đếm 26.473m³. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản tịch thu toàn bộ đưa về trụ sở hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang để tiếp tục điều tra xử lý.

Trở lại thông tin về vụ chặt hạ cây rừng tại xã Kon Chiêng, ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết: "Việc lâm tặc tổ chức thu mua gỗ trên địa bàn xã Kon Chiêng không chỉ một nhóm, mà có nhiều nhóm khác nhau. Vấn đề này, lãnh đạo xã Kon Chiêng họ cũng biết nhưng không dám báo cáo vì sợ bị trả thù".

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo làm rõ

Sau vụ việc tập kết gỗ trái phép tại làng Toăk, xã Kon Chiêng được phản ánh, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh, UBND huyện Mang Yang chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng tổ chức kiểm tra thực tế, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn.

Hơn 26m3 gỗ được phát hiện, tịch thu chờ xử lý.

Theo ông Trương Phước Anh- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, sự việc nhóm người lạ vào làng và mua bán gỗ công khai tại xã Kon Chiêng được lực lượng nhận biết và điều tra.  Theo báo cáo mới nhất từ Chi cục kiểm lâm tỉnh, tại 6 điểm tập kết gỗ nằm trong làng Toăk (xã Kon Chiêng), đoàn liên ngành kiểm đếm có 716 hộp gỗ, khối lượng 26,473m3 gỗ xẻ từ nhóm I-VI. Mở rộng điều tra cơ quan chức năng phát hiện số gỗ trên được khai thác tại các tiểu khu 574, 569, 568 lâm phần công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Chiêng. Tiểu khu 570, thuộc rừng cộng đồng KFW 10 xã Kon Chiêng và khu vực giáp ranh xã Chơ Long, huyện Kông Chro (Gia Lai).

"Hiện tại, đoàn kiểm tra vẫn tiếp tục mở rộng hiện trường kiểm tra, phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan sở NN&PTNT đang tiến hành các bước xử lý theo quy định sẽ báo cáo về UBND tỉnh khi có kết quả", ông Anh cho biết thêm.

Nhóm lâm tặc chặt hạ gỗ, chở tập kết về làng bán cho các tay buôn túc trực ngày đêm.

Về việc, chính quyền xã phát hiện nhóm người mua bán gỗ trái phép, không báo cáo vì sợ trả thù? Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Thế Mạnh, Bí thư Huyện ủy Mang Yang khẳng định: "Nói như vậy là không đúng, oan cho lực lượng lãnh đạo của xã. Bởi trước đó, vấn đề này lãnh đạo xã cũng đã báo cáo và Chủ tịch, Bí thư huyện đã chỉ đạo xác minh. Nói hệ thống chính quyền xã sợ đến nỗi bị "tê liệt" như thế là không đúng".

Theo ông Mạnh, sự việc lực lượng làm nhiệm vụ bị đe dọa là có, nhiều khi họ cũng sợ nhưng không phải vì thế mà bỏ quên nhiệm vụ. Quả thật, lãnh đạo xã có báo cáo lên huyện ngày giờ còn lưu lại trong sổ sách. Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện phải điều tra, làm tới nơi tới chốn. Khi đầy đủ yếu tố, cơ quan chức năng phải ra quyết định khởi tố không được để vụ việc bị "chìm xuồng".

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ phá rừng tại Mang Yang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới