Thứ bảy, 20/04/2024 09:48 (GMT+7)

Gia Lai: Trở lại trạng thái bình thường mới sau cuộc chiến COVID-19

HIỀN CHUNG -  Thứ năm, 25/02/2021 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tại, Gia Lai đã khống chế, dập tắt được dịch bệnh Covid-19. Các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp sẽ được áp dụng nhằm đưa mọi hoạt động đời sống, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Từ ngày 29/1/2021 đến ngày 24/2/2021, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 27 ca dương tính với Covid-19 tại 4 huyện, thị xã của tỉnh: Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và Ayun Pa, trong đó, có 7 ca xuất viện, còn 20 ca đang điều trị.

Tỉnh đã kịp thời xác định, khoanh vùng, dập dịch tại 2 ổ dịch xã Ia Trôk, huyện Ia Pa và phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa. Cả tỉnh đã trải qua 14 ngày không ghi nhận thêm ca dương tính mới. Đối tượng F1, F2 đều được tổ chức cách ly, quản lý để lấy mẫu xét nghiệm, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng tại vùng dịch và các nơi có nguy cơ...và đều có kết quả âm tính.

Cơ quan chức năng huyện Phú Thiện (Gia Lai) gỡ bỏ chốt kiểm soát dịch Covid-19 cuối cùng.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và biện pháp sau:

Đối với thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa:

- Khôi phục trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giao thông vận tải từ 00h ngày 25/2/2021 và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, vận dụng đối với địa phương có nguy cơ thấp, cụ thể:

- Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

- Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường) cho đến khi có thông báo mới.

- Tiếp tục phong toả hẹp khu dân cư thuộc tổ dân phố 4, phường Cheo Reo cho đến khi đủ điều kiện cho phép giải toả.

Các công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại huyện Ia Pa (Gia Lai).

Đối với các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh (trừ thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa):

Khôi phục, cho hoạt động trở lại bình thường đối với các hoạt động, các cơ sở kinh doanh doanh, dịch vụ đã tạm dừng theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 3/2/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các sở, ngành chuyên môn và địa phương được phân cấp quản lý triển khai, hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên tổ chức kiểm tra để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, nhưng cũng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở.

Về hoạt động dạy và học:

Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh trở lại dạy học bình thường từ ngày 1/3/2021. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường chuẩn bị trước các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đối với các trường học đã sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo giải toả, thu dọn, xử lý chất thải, tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch, bàn giao cơ sở cho nhà trường để đón học sinh đi học trở lại.

Đối với học sinh học tại điểm trường với ca bệnh mã số 2069, tổ chức xét nghiệm lại chậm nhất trong ngày 28/2/2021 (nếu kết quả âm tính thì cho đi học lại từ ngày 1/3/2021) để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai đã được xuất viện.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch, nhất là tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K mọi lúc, mọi nơi.

Áp dụng những biện pháp bắt buộc chung trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với mọi tổ chức, cá nhân.

- Mọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K. Các cơ sở sản xuất kinh doanh phải đăng ký và cam kết chấp hành việc tổ chức phòng dịch theo nguyên tắc 5K.

- Thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, kiểm tra thân nhiệt tại các cơ quan, trụ sở, công ty, nhà máy, xí nghiệp, công trường, khu công nghiệp, trường học, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở bảo trợ xã hội, nơi tạm giam, tạm giữ....

- Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp F0 khi xuất viện, F1 khi hết cách ly tập trung về cách ly tại nơi cư trú, F2 còn thời gian cách ly tại nhà. Thực hiện khai báo y tế và giám sát đối với các trường hợp khi đi từ các tỉnh và các vùng có dịch về địa phương, các chuyên gia, người từ nước ngoài về, đến công tác, làm việc tại tỉnh; chấp hành nghiêm việc cách ly tập trung và cách ly ở nhà theo quy định của Bộ Y tế.

- Giám sát các trường hợp bệnh nặng, trường hợp bệnh có các yếu tố sốt, ho, khó thở, tiêu chảy...khi đến cơ sở khám, điều trị để sàng lọc, xử lý phù hợp.

- Kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm tất cả các trường hợp trên.

Thông điệp 5K phòng, chống dịch Covid-19 (Nguồn: Internet).

Tạm dừng tất cả các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ra vào cửa ngõ của tỉnh và huyện (trừ khu vực còn phong tỏa) trên toàn địa bàn tỉnh từ 8h ngày 25/2/2021.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Trở lại trạng thái bình thường mới sau cuộc chiến COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam