Thứ sáu, 29/03/2024 12:32 (GMT+7)

Gia Lai: Xe chở mía quá khổ, quá tải lộng hành!

Vũ Năm – Mai Trung -  Thứ hai, 14/01/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chở mía quá khổ, quá tải, chủ phương tiện thường cơi nới thêm thùng xe nhằm tăng khối lượng vận tải so với tiêu chuẩn của xe nhưng lại không bị phạt!

Trong vai người đi thăm dò tình hình để mua xe tham gia chở mía thuê cho nông dân trong mùa vụ mới, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã được nhiều tài xế đang đậu xe tại cổng nhà máy đường An Khê vô tư trao đổi như một cách giúp đỡ người cùng làm ăn. Anh Cường - một tài xế có thâm niên trong nghề - chia sẻ “mua xe vừa phải thì dễ làm chứ mua xe mới khó lắm. Mua xe phải tính toán chi phí kỹ và cả “lót đường” nữa thì mới có lãi chứ không là lỗ chết thôi”.

Anh cho biết thêm, chiếc Kamaz mà anh đang lái chỉ có trọng tải khoảng hơn chục tấn nhưng phải chở đến 20 tấn để bù cho “nhiều vấn đề” trên đường đi.

Xe chở mía quá khổ, quá tải đi vào nội vi thị xã An Khê

Điều dễ dàng nhận thấy trong bãi đậu xe của Nhà máy đường An Khê là có hàng trăm xe mía chở quá khổ, quá tải đậu từ trong sân ra tới các ngả đường đi vào nhà máy. Nhiều tuyến đường dân sinh đang nhanh chóng xuống cấp, người dân đi lại qua đây phải đối mặt với nhiều hiểm hoạ từ tai nạn giao thông.

Để rõ hơn, PV đã đi nhờ nhiều xe mía từ trong xã Yang Bă huyện Đăk Pơ về nhà máy đường An Khê. Trên đường đi có rất nhiều chốt giao thông nhưng chỉ thấy tài xế xuống “trình tờ giấy gấp đôi” rồi lại lên xe đi. Bằng mắt thường có thể nhận thấy là xe cơi nới, chở quá khổ quá tải nhưng xe vẫn qua chốt bình thường. Vậy những chiếc xe chở mía mà phóng viên đi nhờ đã được “làm ngơ”.

Tuyến đường đi vào nhà máy đường An Khê đoạn qua thôn 2 xã Thành An

Vấn nạn này đã được nhiều cấp chính quyền quan tâm và có sự cam kết của Nhà máy đường An Khê là chỉ nhập những xe đúng tải trọng, xe nào vi phạm sẽ bị từ chối nhập hàng. Thế nhưng trên thực tế, đây chỉ là “cam kết với truyền thông” chứ không phải hành động thực của nhà máy.

Trên trục đường lưu thông, nhiều xe phải đi theo tỉnh lộ 674, ngang qua UBND thị xã An Khê, Công an thị xã rồi rẽ vào đường Lê Lợi để về nhà máy đường. Thế nhưng một lượng xe đông đúc, đi hàng ngày, hàng tháng như vậy mà địa phương lại không có giải pháp nào hữu hiệu để làm giảm tình trạng xe quá khổ, quá tải ra vào nội vi thị xã. Điều này nhiều người dân không khỏi đặt sự nghi ngờ về việc cơ quan chức năng buông lỏng quản lý hoặc ngó lơ cho xe vi phạm.

Phóng viên xin đi nhờ xe mía trong quá trình tác nghiệp

Trong khi đó, thị xã An Khê đang dùng ngân sách Nhà nước, nguồn lực của nhân dân để xây dựng nhiều tuyến đường mới; cải tạo, nâng cấp và sửa chữa những tuyến đường bị xuống cấp do xe quá khổ, quá tải lộng hành, trong đó có xe chở mía. Nhiều người dân ở thôn 2, xã Thành An, thị xã An Khê đã vô cùng bức xúc khi chứng kiến nhiều xe chở mía quá tải, quá khổ đi qua khu vực họ đang sinh sống và mong muốn chính quyền địa phương xử lý thật nghiêm để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xe chở mía quá khổ, quá tải lộng hành!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới