Thứ bảy, 20/04/2024 03:47 (GMT+7)

Gia Lai xin gia hạn hưởng ưu đãi giá cho các dự án điện gió

MTĐT -  Thứ bảy, 28/08/2021 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến nhiều dự án điện gió bị chậm tiến độ, UBND tỉnh Gia Lai đã xin gia hạn thêm thời gian áp dụng giá bán điện hỗ trợ.

Các dự án điện gió ở Gia Lai bị chậm tiến độ.

Mới đây, tỉnh Gia Lai đã có văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương cho phép gia hạn thời gian thực hiện cơ chế giá bán điện hỗ trợ (FIT) đối với các dự án điện gió trên địa bàn đến hết ngày 31/12/2021.

Trước đó, với chủ trương khuyến khích đầu tư phát triển điện gió, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 39/2018/QÐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam. Theo đó, giá điện gió trong đất liền được điều chỉnh tăng lên 1.927 đồng/kWh, điện gió trên biển là 2.223 đồng/kWh... Giá điện này được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy có ngày vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Tuy nhiên, nhiều dự án điện gió tại Gia Lai sẽ khó đạt kịp tiến độ hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại theo thời hạn hiệu lực giá FIT.

Theo lý giải của tỉnh Gia Lai, hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp Turbine; kéo dài thời gian thi công, lắp đặt; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, hoạt động xuất nhập cảnh của công nhân kỹ thuật và chuyên gia nước ngoài bị gián đoạn, dẫn đến sự chậm trễ tiến độ thi công và ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ...

Vì vậy, UBND Gia Lai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương cho phép gia hạn thời gian thực hiện cơ chế giá bán điện hỗ trợ đối với các dự án điện gió trên địa bàn đến hết ngày 31/12/2021.

Điều kiện được gia hạn là các dự án điện gió đang triển khai thi công bị chậm tiến độ để vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021.

Vận chuyển thiết bị điện gió cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Được biết, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án điện gió với tổng công suất 1.242,4 MW được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực.

Ở một khía cạnh liên quan, tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 công ty sử dụng lao động người nước ngoài không có giấy phép tại các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tổng số tiền mà các doanh nghiệp phải nộp phạt là hơn 1 tỷ đồng.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu 9 công ty trên phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nếu quá thời hạn mà không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Việc xử phạt này xuất phát từ việc lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra tại các Ban quản lý dự án điện gió trên địa bàn vào tháng 5/2021. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 294 lao động nước ngoài (293 lao động có quốc tịch Trung Quốc, 1 lao động quốc tịch Ấn Độ) không có giấy phép lao động hoặc không có giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động./.

Theo Tuấn Anh/Nông nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai xin gia hạn hưởng ưu đãi giá cho các dự án điện gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...