Thứ tư, 24/04/2024 14:06 (GMT+7)

Gia Lai: Xử lý xe quá khổ quá tải, lực lượng mỏng hay lợi ích nhóm?

NGUYỄN KHẢI-MINH CHỈNH -  Thứ sáu, 09/04/2021 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực trạng xe quá khổ, quá tải chở cát lưu thông tại thôn Ia Ptau, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện (từ hướng bãi cát Kim Ngân ra Quốc lộ 25) trong thời gian dài, nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Huyện chỉ đạo “không để xảy ra tình trạng trên”!

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt 6 bài phản ánh thu hút sự quan tâm của dư luận: “Gia Lai: Nhà nuôi Yến xây trái phép trên đất trồng lúa?”; “Gia Lai: Cần làm rõ hoạt động ngang nhiên khai thác cát tại xã Ia Sol"; "Gia Lai: Vụ khai thác cát tại xã Ia Sol là trái pháp luật"; “Gia Lai: Lợi dụng Covid-19, khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm?”; “Gia lai: Vụ nghi khai thác cát trái phép? SởTN&MT liệu có vội vàng”; “Vụ nghi khai thác cát trái phép tại Gia Lai: Nên tin ai?”.

Các phương tiện khác phải tấp vào lề khi gặp xe quá khổ, quá tải (ảnh cắt từ Clip, xe 81C-178.81 lưu thông lúc 16h56', 24/3 tại thôn Ia Ptau, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện).

Ngày 19/3/2021, UBND huyện Phú Thiện có Văn bản số 392/UBND-TH “V/v liên quan đến thông tin Báo Môi trường và Đô thị phản ánh”. Ngày 23/3/2021, UBND Ia Sol có Văn bản số 39/UBND-TH “Về việc liên quan đến nội dung của Báo Môi trường và Đô thị”.

Theo đó, Văn bản số 392/UBND-TH của UBND huyện Phú Thiện nêu rõ “Trong thời gian đến, UBND huyện yêu cầu Ban ATGT huyện, lực lượng cảnh sát giao thông huyện và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ATGT, nhất là các trường hợp xe quá tải, quá khổ lưu thông trên địa bàn huyện;… UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát và tổ chức cắm biển báo theo đúng tải trọng thiết kế của tất cả các tuyến đường trên địa bàn huyện… Về thông tin chiều 16/3/2021 nhiều xe quá tải, quá khổ di chuyển từ bãi cát Kim Ngân ra tuyến đường liên thôn, liên xã…: Vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Ia Sol, lực lượng cảnh sát giao thông huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm không để xảy ra tình trạng trên trong thời gian tới”.

Các phương tiện khác phải tấp vào lề khi gặp xe quá khổ, quá tải (ảnh cắt từ Clip, xe 81C-178.81 lưu thông lúc 16h56', 24/3 tại thôn Ia Ptau, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện).

Nội dung Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Phú Thiện quyết liệt là vậy. Tuy nhiên, trên thực tế, không rõ cơ quan chức năng của Huyện này đã kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải như thế nào, có xử lý hay không, mà tình trạng trên không thuyên giảm. Trái lại, còn vi phạm nhiều hơn. Điều này, càng làm dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các xe chở cát quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường nói trên được một thế lực nào đó bảo kê, hoặc có “lợi ích nhóm” nên tình trạng trên vẫn tồn tại?

Nguy hiểm luôn rình rập các phương tiện tham gia giao thông khác khi gặp xe quá khổ quá tải (ảnh cắt từ Clip quay lúc 17h23', 29/3).

Theo ghi nhận, chiều 29/3, tại thôn Ia Ptau, nhiều xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đoạn đường giao thông nông thôn nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý. Cụ thể vào lúc 16 giờ 58 phút, xe tải BKS: 81H-001.25 (di chuyển từ hướng bãi cát Kim Ngân chạy ra QL 25) chở cát không che chắn kỹ càng và cát được chất cao vượt thành xe, di chuyển “ì ạch” vì phải chở quá nặng. Tiếp đó, nhiều xe tải chở trên xe đầy cát lưu thông trên tuyến đường nói trên. Những chiếc xe này đều chở cát cao vượt thùng xe và không được che chắn kỹ làm cát rơi vãi và chảy nước xuống mặt đường, nhưng cũng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Tiếp đó, văn bản số 39/UBND-TH của UBND xã Ia Sol có nêu rõ: “UBND xã thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp tuần tra, kiểm soát tuyên truyền, nhắc nhở ý thức chấp hành pháp luật trong việc lưu thông trên tất cả các tuyến đường thuộc UBND xã quản lý... UBND xã đã đề nghị cấp trên quan tâm xem xét lắp biển báo tại các tuyến đường để hạn chế tình trên... Lực lượng của UBND xã mỏng, thẩm quyền và việc xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông thuộc thẩm quyền của lực lượng cảnh sát giao thông”.

Xe chở cát không được che chắn khi lưu thông từ hướng bãi cát Kim Ngân ra QL25, lúc 17h35', 29/3.

Vậy UBND Xã đã phối hợp tuần tra kiểm soát và tuyên truyền nhắc nhở như thế nào đối với các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường thuộc Xã quản lý? Việc UBND Xã cho rằng “lực lượng mỏng” và việc xử lý xe quá khổ, quá tải không thuộc thẩm quyền của UBND xã, vậy tuyến đường do Xã quản lý để xe quá khổ, quá tải lưu thông gây hư hại đến kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông khác và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, trách nhiệm thuộc về ai?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xử lý xe quá khổ quá tải, lực lượng mỏng hay lợi ích nhóm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.