Thứ bảy, 20/04/2024 05:04 (GMT+7)

Gia Lai:Cần làm rõ hoạt động ngang nhiên khai thác cát tại xã Ia Sol

NGUYỄN GIÁC -  Thứ ba, 27/10/2020 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm người ngang nhiên đưa nhiều máy móc, thiết bị vào khu vực một con sông, để bơm hút và vận chuyển cát đi nơi khác, khiến nhiều người đặt nghi vấn về tính pháp lý trong việc khai thác này.

Sự việc trên xảy ra tại thôn Ia Peng, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện (Gia Lai).

Trong 2 ngày (24 và 25/10), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai có mặt tại hiện trường sự việc để ghi nhận thực tế. Tại đây, có người đàn ông trực tiếp điều khiển và vận hành các thiết bị bơm hút cát, được đặt nổi sát bờ sông. Ngay khu vực một khối lượng lớn cát liên tục được đẩy lên bờ. Ngay trên bãi cát lớn, 1 xe máy đào hoạt động đưa cát lên xe tải để chở vật liệu đi khỏi địa phương.

Hoạt động khai thác cát tại bờ sông xã Ia Sol.

Đáng chú ý, trong các thiết bị bơm hút cát, có 2 chiếc máy bơm nổ vang cả một vùng và hoạt động vô tư khai thác cát một cách công khai tại đây đã khiến nhiều người thắc mắc.

Để tìm hiểu rõ hơn, chiều 25/10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Khóa - Chủ tịch UBND xã Ia Sol cho biết: Hoạt động khai thác tại khu vực mà PV phản ánh, xã đã lập biên bản tạm dừng.

Dù đã được UBND xã lập biên bản nhưng hoạt động khai thác cát vẫn ngang nhiên diễn ra.

Dù việc khai thác đã được lập biên bản, nhưng hoạt động bơm hút, đưa cát lên xe tải vẫn liên tục diễn ra, nhưng không hề thấy có sự kiểm tra, xử lý nào từ cơ quan chức năng của huyện Phú Thiện.

Cát được đẩy trực tiếp lên bờ và được vận chuyển đi nơi khác.

Sáng 26/10, qua trao đổi, ông Nguyễn Ngọc Ngô- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: Xã đã yêu cầu những người khai thác làm cam kết dừng hoạt động. Bên khai thác thì nói đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép cho khai thác tạm. Hôm nay, huyện sẽ cho mời các bên lên làm việc và cung cấp các giấy tờ liên quan để xử lý.

Các phương tiện nhanh chóng rời khỏi nơi khai thác khi phát hiện PV ghi hình.

Như vậy, vấn đề mà người dân nơi đây thắc mắc và hoài nghi, đó là việc khai thác cát nói trên của tổ chức, cá nhân nào? Đã được cấp phép hay chưa?

Cát sau khi được bơm lên lập tức được chuyển đi khỏi hiện trường.

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng, kiểm tra làm rõ và xử lý theo quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai:Cần làm rõ hoạt động ngang nhiên khai thác cát tại xã Ia Sol. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...