Thứ sáu, 29/03/2024 04:47 (GMT+7)

Gia Lâm: Bãi tập kết cát sỏi hoạt động theo biên bản tạm giao

Nhóm PV -  Thứ ba, 23/07/2019 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều bãi tập kết cát sỏi hoạt động nhưng không được cấp có thẩm quyền cho phép... Đó là thực tế đang tồn tại ở đại bàn xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Yên Viên, huyện Gia Lâm về thực trạng các bãi tập kết cát sỏi không phép hoạt động nhiều năm nay, đặc biệt là khu vực bãi sông, đoạn đường đê ven Sông Đuống. Hoạt động kinh doanh bến bãi tập kết cát sỏi diễn ra tràn lan, có đến hàng chục bãi tập kết, cát sỏi, vật liệu xây dựng khổng lồ.

Bãi tập kết rộng hàng nghìn m2.

Ghi nhận của PV tại khu vực đê sông Đuống qua địa phận xã Yên Viên, cả quãng đường dài hàng trăm m với gần chục bãi cát, sỏi san sát, cao sừng sững tràn sát mép sông Đuống. Mỗi bến bãi như một đại công trường với các máy xúc cát sỏi, máy gạt, xe cẩu hút cát từ dưới thuyền lên bến náo động cả vùng. Khi các máy xúc cát, sỏi, vật liệu xây dựng từ các tàu thuyền lên bến bãi phát ra một lượng lớn khói bụi tỏa ra xung quanh.

Theo tìm hiểu, điều khiến người dân bức xúc nhất là việc khi các xe vận chuyển cát sỏi ra vào bến bãi chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm khiến bụi mù mịt. Đặc biệt khi chạy trên đường đê xe chở vật liệu không được che đậy cẩn thận khiến cát sỏi rơi vãi xuống lòng đường càng gây thêm bụi. Ngoài ra, khi trời mưa đường xã trở nên lầy lội, người và phương tiện qua lại rất khó khăn.

Máy xúc, máy cẩu ... thuyền bè tấp nập hoạt động.

Ông T, người dân xã Yên Viên lo lắng: “Nhiều bãi tập kết ở đây lắm, cát bụi đi đường là nhận thấy ngay, bụi mù cả một khu. Nhiều lúc xe tải, xe ô tô chạy qua đê sông Đuống mà không dám đi tiếp phải dừng lại vì bụi nên ai cũng hoang mang và tâm lý lo lắng khi đi qua khu vực này...”

Điều đáng nói, hầu như các doanh nghiệp bến bãi tại đây, đều chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để kinh doanh bến bãi nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm mà không bị các ban ngành cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Cát sỏi tràn ra sát ven sông Đuống.

Liên quan đến vấn đề những bãi tập kết không phép, trao đổi với ông Nguyễn Văn Kỷ - chủ tịch UBND xã Yên Viên, ông cho biết: “Các bãi tập kết của xã đã tồn tại từ rất lâu rồi, trước kia thì xã được phép ký hợp đồng với các doanh nghiệp nhưng đến bây giờ thì theo quy định mới thì xã không được phép ký hợp đồng nữa. Địa phận xã có tổng 6 bãi tập kết ven sông, tuy nhiên đều không có hợp đồng dài hạn, xã chỉ làm các biên bản tạm giao năm một để các hộ được tiếp tục hoạt động”.

Trụ sở UBND xã Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội).

Ngoài ra ông Kỷ cũng khẳng định, đây chỉ là những bãi trung chuyển, tập kết chứ không khai thác. Đến bây giờ UBND xã chỉ làm các biên bản tạm giao, đến tháng 8 này là hết hạn (ký hợp đồng tạm giao theo năm một). Cả 6 bến bãi này đang làm thủ tục lên thành phố và chủ trương thành phố là đang cho đồng ý. Thế nhưng yêu cầu mở rộng diện tích nên bây giờ họ đang gộp lại với nhau để làm thủ tục.  

Trao đổi thêm về các vấn đề môi trường, lãnh đạo xã Yên Viên cho biết, các hộ kinh doanh này đều có ký hợp đồng môi trường hết, và đã có giấy xác nhận môi trường (giấy xác nhận về đảm bảo môi trường). Khi các xe ra vào bến bãi đều được tưới, phun nước cho đỡ bụi và sạch sẽ.

Nhiều bãi tập kết cát sỏi dọc sông Đuống thuộc địa phận xã Yên Viên.

“Hàng nă, trụ quan trắc của Sở tài nguyên môi trường, các đơn vị về kiểm tra xác định và lấy cả mẫu nước ở đấy, cơ bản khi đo thì nó đều đạt hết” – Ông Kỷ cho hay.

Khi PV đề nghị lãnh đạo UBND xã Yên Viên cung cấp các văn bản hồ sơ liên quan, ông Kỷ cho biết, hiện trên UBND huyện Gia Lâm đang thanh tra về tất cả các bến bãi này. Từng hộ, từng thửa sẽ được thanh tra nên hồ sơ xã đã nộp hết lên huyện không còn để cung cấp cho PV.

Trong hồ sơ nộp lên huyện có những hồ sơ như các biên bản tạm giao, phiếu thu nộp tiền để thanh tra. Nếu không có gì thay đổi thì hết tháng 7 này là xong. Khi thanh tra xong sẽ có kết quả và UBND xã sẽ làm các bước tiếp theo như yêu cầu của thanh tra. Hiện tại các biên bản bàn giao vẫn còn hiệu lực đến tháng 8.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm: Bãi tập kết cát sỏi hoạt động theo biên bản tạm giao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.