Thứ sáu, 29/03/2024 13:05 (GMT+7)

Gia Lâm: Cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm “bức tử” môi trường?

MTĐT -  Thứ năm, 28/05/2020 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở lụp sụp hoạt động trên đất nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh hoá chất nguy hiểm, không có hệ thống xử lý nước thải…thế nhưng chính quyền địa phương lại cho rằng đơn vị này đang làm đúng, làm đủ.

Nằm sát với con đê dẫn vào UBND xã Dương Hà (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là một cơ sở sản xuất, kinh doanh hoá chất xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua bất cứ một hệ thống xử lý nào. Không những thế cơ sở này còn không đảm bảo về hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), công nhân lao động không có đồ bảo hộ…

Qua tìm hiểu được biết, đơn vị này có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thành Phát Đạt có địa chỉ cụ thể tại thôn Trung, xã Dương Hà (H.Gia Lâm, Hà Nội). Giám đốc công ty mang tên ông Đỗ Hà Bắc, cơ sở chuyên sản xuất và buôn, bán keo dán U-F.

Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thành Phát Đạt có địa chỉ cụ thể tại thôn Trung, xã Dương Hà (H.Gia Lâm, Hà Nội).

Theo ghi nhận, cơ sở này nằm trên đất nông nghiệp, một bên giáp với dòng sông Đuống, một bên giáp với khu dân cư và mặt đê dẫn vào UBND xã Dương Hà. Mặc dù cơ sở này đã hoạt động lâu năm, nhưng không hiểu vì lý do gì cho đến thời điểm hiện tại vẫn không đảm bảo về vấn đề môi trường. Cụ thể hệ thống xử lý nước thải hoàn toàn không có, nguồn nước thải chảy trực tiếp ra kênh mương, bốc mùi hôi rất khó chịu.

Nguồn nước thải chảy trực tiếp ra kênh mương.

Chỉ cần đứng gần khu vực của sơ sở này là cảm nhận được mùi hoá chất bốc nên nồng nặc, buồn nôn, khó chịu, cây cối xung quanh khu vực cơ sở này đều chết cháy do nguồn nước thải không qua xử lý chảy ra… ngoài ra để ý kỹ thì cơ sở này hiện tại cũng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, với thời tiết nắng nóng hơn 40 độ thì liệu rằng cơ sở này có đảm bảo hay không?. Hơn thế nữa là công nhân lao động của Công ty cũng không được đảm bảo về mặt đồ bảo hộ, chỉ sơ xuất thì hậu qủa khó lường.

Trên thực tế thì có thể thấy như vậy hoàn toàn sai, nhưng Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thành Phát Đạt lại có những giấy tờ để chứng minh mình làm đúng. Vậy họ đã làm cách nào để che mắt cơ quan chức năng? Liệu ở đây có sự bao che nào từ phí chính quyền địa phương hay không?

Cơ sở này nằm trên đất nông nghiệp, một bên giáp với dòng sông Đuống.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Thịnh - Chủ tịch UBND xã Dương Hà cho biết: “Cơ sở kinh doanh hoá chất báo chí phản ánh hiện tại xã đang quản lý, đây là cơ sở chuyên làm keo dán để phục vụ cho các cơ sở kinh doanh gỗ ép tại địa bàn. Đã nhiều lần xã cho người đi kiểm tra cơ sở trên, qua kiểm tra họ đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thừa nhận cơ sở này chưa đảm bảo về các vấn đề môi trường, như hệ thống xử lý nước thải, hệ quan trắc môi trường, phòng cháy chữa cháy… Qua đây UBND xã cũng phải nhận một phần lỗi vì chưa quản lý, kiểm tra kỹ cơ sở trên. Trong lộ trình tới chúng tôi sẽ cho doanh nghiệp này ra khỏi địa phương”.

Cùng ngày làm việc với P.V ông Đỗ Hà Bắc - Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thành Phát Đạt thừa nhận những thiếu sót mà đơn vị này chưa thực hiện được. Ông Bắc lý giải: “Việc đơn vị chưa có hệ thống xử lý nước thải là vì nguồn nước không gây ảnh hưởng đến môi trường. Đây chỉ là nước chúng tôi tráng các vỏ téc và nước sinh hoạt rửa chân tay của công nhân, ở đây tôi cũng đã cho rắc vôi để trung hòa với nguồn nước trước khi chảy ra môi trường. Riêng về các giấy tờ tôi đảm bảo đơn vị đã có đầy đủ”.

Về vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài sau.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm: Cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm “bức tử” môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới