Thứ bảy, 20/04/2024 11:58 (GMT+7)

Gia Lâm: Hàng loạt xưởng sản xuất gỗ ép xả khói ra môi trường

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ sáu, 17/08/2018 12:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cần đi trên cầu Phù Đổng có thể nhìn thấy những cột khói đen mùi khét lẹt của các xưởng sản xuất gỗ ép tại xóm Bãi, xã Phù Đổng, Gia Lâm đang cuồn cuộn xả ra môi trường.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân xã Phù Đổng về việc hàng loạt các xưởng sản xuất gỗ ép ở xóm Bãi (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) xả khí thải ra môi trường.

Để xác minh thông tin phản ánh, ngày 16/7, PV đã trực tiếp xuống địa phương để ghi nhận thực tế. Điều khiến PV vô cùng ngỡ ngàng là chỉ cần đứng từ xa trên cầu Phù Đổng, cách các xưởng gỗ này cả cây số vẫn có thể nhìn thấy rất nhiều cột khói đen cuồn cuộn xả lên trời và có thể ngửi thấy cả mùi khét.

Từ trên cầu Phù Đổng nhìn sang đã thấy những cột khói đen cuồn cuộn, thậm chí ngửi thấy cả mùi khét.

Càng đi vào gần khu vực các xưởng sản xuất gỗ ép ở xóm Bãi, gần trang trại bò sữa của xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, chúng tôi càng cảm nhận rõ nét hơn mùi khói khét lẹt xộc vào mũi gây khó thở.

Các xưởng sản xuất gỗ ép thi nhau nhả khói đen.

Theo quan sát, tất cả xưởng sản xuất gỗ ép tại đây đều không có biển hiệu hay tên công ty. Đường đi vào nhếch nhác, các cống nước đen ngòm, bên trong các xưởng ngổn ngang, nước lênh láng khắp nền nhà.

Hình ảnh nhếch nhác của các xưởng sản xuất gỗ.

Tiếp tục đi sâu vào bên trong, PV phát hiện có một xưởng sản xuất gỗ ép nằm tách biệt, mương nước gần xưởng đã chuyển sang màu đen, nổi váng kèm theo mùi hôi. Phía nhà xưởng đang liên tiếp nhả đợt khói đen cuồn cuộn.

Chỉ cần đi qua khu vực các xưởng có thể cảm nhận được mùi khói vô cùng khó chịu.


Ngày 19/7, khi PV liên hệ với UBND xã Phù Đổng thì ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch xã cho biết: “Tuần này tôi bận kín lịch rồi, có gì để sang tuần trao đổi”.

Các tuần tiếp theo, PV tiếp tục liên hệ với UBND xã Phù Đổng thì vẫn nhận được câu trả lời rằng “tuần này chủ tịch kín lịch rồi”. Còn phía ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch xã Phù Đổng thì cho biết, huyện mới qua kiểm tra nên PV có thể lên huyện hỏi thông tin.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thùy Dung - cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm cho biết: “Hiện nay tại khu xóm Bãi, xã Phù Đổng có 12 cơ sở đang hoạt động và đều có phép hết. Trong đó có một cơ sở sản xuất gạch không nung, còn lại là các xưởng sản xuất gỗ ép”.

Nước thải ở các cống thoát nước có màu đen đặc, nổi váng kèm theo mùi hôi.

Vị này cho biết thêm trước đây, khu đất này là kho của Công ty Cổ phần sữa Phù Đổng. Do có thời gian việc chăn nuôi bò sữa bị giảm sút nên đã cho các xưởng sản xuất gỗ ép làm theo hình thức liên doanh, liên kết.

Về việc chấp hành quy định về môi trường, bà Nguyễn Thùy Dung cho hay: “Các cơ sở này đều có cam kết bảo vệ môi trường, lập báo cáo kết quả quan trắc môi trường hàng năm, có hợp đồng thu gom và xử lý chất thải nguy hại”.

Bà Dung nói thêm mới đây Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm mới có đợt kiểm tra đối với các cơ sở này, năm ngoái, năm kia là không kiểm tra. Vì trên địa bàn huyện có rất nhiều cơ sở, nên không thể kiểm tra được 100%”. Qua kiểm tra, tất cả cơ sở này đều bị xử phạt và đã nộp phạt. 

Trước thắc mắc của PV về việc dù đã bị xử phạt, nhưng sau đó các xưởng sản xuất gỗ ép này vẫn tiếp diễn những sai phạm, vậy trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm đến đâu, bà Dung cho biết: “Sau khi kiểm tra, xử phạt, UBND huyện Gia Lâm đã có báo cáo lên Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội để xem xét. Vì mỗi cơ sở lại có những sai phạm khác nhau, tùy vào mức độ sai phạm để xử lý”.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, cán bộ môi trường vẫn chưa cung cấp được cho PV các hồ sơ liên quan đến các cơ sở này.

Như vậy, mặc dù các cơ sở sản xuất gỗ ép tại khu xóm Bãi, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhưng vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường. Thêm vào đó, cần giải quyết câu hỏi: Công ty Cổ phần sữa Phù Đổng có được phép cho các cơ sở sản xuất gỗ ép thuê nhà xưởng hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm: Hàng loạt xưởng sản xuất gỗ ép xả khói ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ