Thứ bảy, 20/04/2024 02:05 (GMT+7)

Giá nông sản hôm nay 14/11: Giá cà phê tươi lên tới 10.000 đồng/kg

MTĐT -  Thứ ba, 14/11/2017 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá cà phê tươi hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên ở những vườn cà phê đạt chứng nhận FairTrade (Thương mại công bằng), giá thu mua lên tới 10.000 đồng/kg.

Giá cà phê tươi hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên đang được thu mua với giá trung bình từ 7.500 - 8.500 đồng/kg, tuy nhiên với những vườn cà phê đạt chứng nhận FairTrade (Thương mại công bằng), giá thu mua lên tới 10.000 đồng/kg. Trong khi giá cà phê tươi giữ ở mức khá cao và ổn định thì giá cà phê nhân xô trong tuần qua đã giảm gần 1 triệu đồng/tấn.

Làm cà phê chuẩn Fair Trade không lo bị ép giá

Trao đổi với phóng viên, một số nông dân trồng cà phê tại tỉnh Đắk Nông cho biết, so với năm trước, giá cà phê tươi hiện tại đang cao hơn khoảng 1.000 đồng/kg. Cụ thể, giá thương lái đang thu mua với giá từ 7.500 - 8.500 đồng/kg, tuỳ địa phương. Tại một số vùng cà phê chín sớm như huyện Đắk R’Lấp, thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk Song… (thuộc tỉnh Đắk Nông), giá cà phê tươi hôm nay đạt 8.000 đồng/kg. 

Giá cà phê tươi hôm nay vẫn ở mức khá cao và ổn định. Trong ảnh: Người dân Lâm Đồng với vườn cà phê tái canh cà phê với bộ giống chọn lọc (Ảnh: Tiền phong)

Theo dự tính, năm nay nông dân trồng cà phê Tây Nguyên sẽ có một vụ cà phê năng suất khá cao. So với năm trước, năng suất cà phê một số vùng ước tính tăng cao hơn vụ trước khoảng 35%.

Tại huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông), ông Vũ Thành Đoan - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhân Cơ nhận định năng suất cà phê trên địa bàn xã ước tính tăng khoảng 20-30%, đạt mức hơn 3 tấn cà phê nhân/ha, do thời tiết thuận lợi nên vườn cà phê nào cũng sai trĩu trịt. 

Đặc biệt, đối với các vườn cà phê đạt chứng nhận thương mại công bằng (Fair Trade), giá thu mua cà phê tươi thường cao hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đình Hào, Giám đốc HTX nông nghiệp Công Bằng Cư Dliê Mnông (huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, sản phẩm của HTX là cà phê đạt chứng nhận Thương mại Công bằng nên được bán với giá cao hơn bình thường, hiện đạt khoảng 9.000-10.000 đồng/kg. Hiện HTX đã cấp không thu phí 10.000 bao bì mới, 200 tấm bạt phục vụ mùa thu hoạch cho các thành viên.

Giá cà phê tươi ngày 13/11 tại một số tỉnh vùng Tây Nguyên.

Theo các chủ vườn cà phê, năm nay tuy diễn biến thời tiết bất lợi, đầu vụ hoa cà phê nở kém, đậu quả thấp, nhưng nhìn chung giá cà phê nhân xô vẫn khá ổn định (trên dưới 40 triệu đồng/tấn), cao hơn so với cùng kì những năm trước. 

Ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết, huyện Cư M'gar cho biết, để theo đuổi tiêu chuẩn Fair Trade, các xã viên phải tuân thủ quy trình canh tác, kỹ thuật trồng cây che bóng, phun thuốc, bón phân, cắt cành, thời điểm thu hái (khi tỷ lệ quả chín đạt trên 90%), chế biến ướt trong 24h...

Tất cả các tiêu chuẩn này nằm trong bộ quy tắc Fair Trade về môi trường, kinh tế, xã hội và bảo đảm công bằng.

Hiện mỗi năm nhà máy sản xuất khoảng 200 tấn cà phê nhân, trong đó 10% được rang xay thành cà phê bột cung cấp cho thị trường. Trong khi mặt hàng cà phê ở nhiều nơi khác bị ép giá, cà phê Ea Kiết vẫn giữ giá ổn định.

Được biết, Đắk Lắk có 3 hợp tác xã trồng cà phê đạt chứng nhận quốc tế Fair Trade, đầu ra ổn định, giá bán cao.

Theo dự báo, giá cà phê trong nước tuần này sẽ tiếp tục giảm. Ảnh minh hoạ

Dự báo giá cà phê tuần này tiếp tục giảm? 

Các doanh nghiệp và nhà nông Tây Nguyên đang bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2017-2018, do đó những biến động về giá cà phê trên thị trường thế giới đều đang rất được nông dân và doanh nghiệp nghe ngóng. Đặc biệt là sự biến động của giá trên sàn robusta London - nơi thường được các doanh nghiệp thu mua cà phê lấy làm giá tham chiếu - luôn có tác động rất mạnh đến giá cà phê trong nước. 

Với tình hình xuất khẩu cà phê sụt giảm mạnh của Brazil trong tháng 10, các chuyên gia dự báo giá cà phê nhân xô trong nước tuần này sẽ tiếp tục đi theo xu hướng của giá cà phê trên sàn kì hạn, theo đó giá có thể nhích lên, song khó có thể vượt trên mốc 40 triệu đồng/tấn và có thể sẽ xoay quanh mức từ 38,5-39 triệu đồng/tấn.

Theo khảo sát đến ngày 12.11.18, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên quanh mức 38,5-39 triệu đồng/tấn.

Chuyên gia độc lập Nguyễn Quang Bình nhận định, giữa nhu cầu giao hàng chưa nhiều cộng với áp lực bán khống của các quỹ đầu cơ tài chính, giá cà phê trên thị trường trong nước sẽ khó trụ lại ở mức hiện nay. Trừ khi có một đợt mua vào hoặc từ nhu cầu “ăn hàng” của các nhà nhập khẩu lớn hoặc từ các bộ phận dân cư mua cà phê trữ như là một kênh đầu tư, giá nội địa mới có điều kiện ngừng rớt hay tăng lại.

Giá tiêu hết cơ hội bứt phá?

Theo khảo sát, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk, Bình Phước ghi nhận giảm 1.000 đồng/kg xuống lần lượt còn 75.000 đồng và 74.000 đồng/kg. Đáng chú ý, tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu lại tăng nhẹ 500 đồng lên 74.500 đồng/kg. Đây là lần đầu tiên giá hồ tiêu tăng trở lại kể từ ngày 30.10 tại tỉnh này. 

Giá tiêu hôm nay vẫn ở mức thấp và khó có triển vọng bật lên mức 80.000 đồng/kg trong tuần này. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, nhìn chung ở các vùng nguyên liệu giá tiêu hiện vẫn ở mức thấp, giao dịch phổ biến trong khoảng 74.000 – 76.000 đồng/kg do nhu cầu của thị trường thấp, trong khi nguồn cung từ Việt Nam, Brazil vẫn không ngừng được bán ra, với giá rất cạnh tranh nhau. 

Theo phân tích của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giá tiêu trong nước liên tục giảm thời gian qua là do sự cạnh tranh gay gắt của tiêu Brazil trên thị trường xuất khẩu. Trong quý 3.2017, một số vùng trồng tiêu của Brazil đã bắt đầu thu hoạch cho thấy sản lượng khá dồi dào và có xu hướng tăng.

Từ đầu tháng 9 tới nay, theo thông tin từ Royal Golden General Trading, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500g/l được Brazil chào bán cho tháng 11-12 chỉ 3.600 – 3.700 USD/tấn, tiêu Brazil Basta (tương đương ASTA 570) cũng chỉ quanh mức 4.000 – 4.200 USD/ tấn giao hàng tháng 10.

Trong nửa năm 2017, Brazil đã xuất được 21.000 tấn hạt tiêu với trị giá 125 triệu USD, cao hơn 5.000 tấn cùng kỳ năm ngoái. Có tới 55% hồ tiêu xuất khẩu của Brazil là cho thị trường Đức, Mỹ và Tây Ban Nha.

Do đầu ra thấp, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng dự báo giá hồ tiêu nội địa các loại thời gian tới khó có thể bật lên như kỳ vọng của nhiều nông dân. 

Giá cà phê nhân xô đã giảm 8 triệu đồng/tấn từ đầu năm đến nay

Theo thống kê, giá cà phê nhân xô trong nước tại các tỉnh Tây Nguyên đầu quý I.2017 ở xung quanh mức 46 triệu đồng/tấn, đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 giảm xuống quanh mức 42 triệu đồng/ tấn, từ tháng 5 đến tháng 8 ở quanh mức 44-46 triệu đồng/tấn và cuối tháng 9 giảm xuống 42 triệu đồng/tấn.

Hiện, giá cà phê nhân xô tại khu vực này có lúc đã gần chạm 38 triệu đồng/tấn, tức đã giảm khoảng 8 triệu đồng/tấn so với hồi đầu năm.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Giá nông sản hôm nay 14/11: Giá cà phê tươi lên tới 10.000 đồng/kg. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...