Thứ ba, 23/04/2024 20:54 (GMT+7)

Giá nông sản hôm nay 18/12: Hoa cà phê nở bất thường, dân thấp thỏm

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2017 06:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá cà phê hôm nay 18/12 trong ngày đầu tuần vẫn giữ ở mức ổn định. Bên cạnh đó, bà con đang rất lo ngại tình trạng cà phê nở hoa sớm, không đều sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất của vụ sau.

Cây cà phê ở Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đang trong vụ thu hoạch, khắp nơi rực một màu chín đỏ, tuy nhiên nhiều vườn bỗng nhiên nở bông trắng xóa, khiến việc thu hoạch của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Thấp thỏm chờ hoa cà phê rụng

Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã vào cuối vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2017-2018, tuy nhiên rất nhiều diện tích cà phê ở tỉnh Gia Lai quả vẫn nằm im trên cây và khô dần nhưng bà con không thể thu hái vì các cây cà phê đồng loạt bung hoa trắng xóa.

Việc cà phê nở hoa bất thường khiến nhà nông vừa khó thu hoạch quả, vừa lo vụ sau mất mùa.  Ảnh: K.T.N.T

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại thôn 1, xã Ia Nhinh, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Hiện tại, nhà tôi còn hơn 2 sào cà phê chín đỏ rực, nhưng vẫn không thể thu hái vì mấy ngày nay hoa cà phê bỗng nhiên nở rộ. Dù nhiều cây đã chín khô, nhưng không thể hái được vì nếu hái sẽ làm rụng hoa, giờ chỉ biết chờ lứa hoa này héo. Do thời tiết năm nay thất thường nên bà con ở đây gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hái, từ thiếu nhân công, mưa kéo dài giờ lại thêm tình trạng nở hoa khiến ai cũng lo lắng”.

Theo bà con, hàng loạt diện tích cây cà phê ở Gia Lai bỗng nhiên bung hoa là do bước vào vụ thu hoạch, thời tiết xảy ra nắng nóng kéo dài. Đến giữa tháng 11 lại xuất hiện mưa rải rác, tạo thuận lợi cho cây cà phê đồng loạt bung hoa. Trong khi theo các chuyên gia nông nghiệp, sau khi kết thúc thu hoạch, vườn cà phê phải trải qua khoảng 1 tháng nắng ráo để dưỡng chất dồn lên những búp hoa, sau đó tưới nước, lúc này cây cà phê mới nở hoa đều và cho năng suất cao, đồng thời cho trái chín đều và đúng mùa vụ vào năm sau. Đây cũng là giải pháp kỹ thuật có tính quyết định tới năng suất, chất lượng mùa vụ cà phê.

Ông Lê Huy Hoàng (trú tại huyện Chư Sê, Gia Lai) cho hay: “Mọi năm, đến giờ việc thu hái cà phê đã xong xuôi. Nhưng do năm nay mưa nhiều, hoa cà phê nở rộ nên không thể tiến hành thu hái. Nhà tôi cũng như bà con quanh đây đều phải đợi rụng hết lứa hoa này mới có thể hái tiếp. Do không phải ra hoa đúng thời vụ nên nếu có đậu trái cũng không ăn thua, quả sẽ rụng hết vì cây không đủ lượng nước và phân bón cung cấp trước khi làm hoa”.

Không chỉ riêng Gia Lai gặp phải tình trạng hoa cà phê đột nhiên bung nở sớm mà ở Đăk Lăk, nhiều hộ dân cũng đang “dở khóc, dở cười” với vườn cà phê đỏ, trắng lẫn lộn. Bà Nguyễn Thị Hà (trú tại huyện Eakar, Đăk Lăk) lo lắng nói: “Như mọi năm là hái xong rồi đó, còn năm nay do đầu mùa thu hoạch, mưa nhiều quá nên không hái được mà hái cũng không có chỗ phơi. Mấy hôm nay nắng lrrn, gia đình tôi chuẩn bị hái thì hàng loạt cây cà phê bỗng bung hoa nở. Hái thì sợ rụng hết hoa mà không hái thì để quả cà phê chín, mọc mầm trên cây cũng không xong. Kiểu này năm sau lại chín rải rác, quả đậu kém mất thôi…”.

Lo mất mùa vụ tới

Theo phóng viên tìm hiểu, sau khi thu hoạch cà phê xong vào khoảng giữa tháng 11 hoặc chậm nhất là cuối tháng 12, lúc này nông dân mới tập trung tỉa cành, vệ sinh vườn cây, sau đó 1 tháng mới tưới nước nhằm kích thích cho hoa cà phê nở đều, tạo khả năng đậu quả cao và cho trái chín đúng mùa vụ. Thời điểm thích hợp nhất để tưới lần đầu là khi đất đã khô, lá cà phê bắt đầu héo. Khi tưới lần đầu cần kết hợp bón phân để cung cấp dinh dưỡng, giúp cà phê ra hoa đồng loạt, đậu trái nhiều.

Tuy nhiên, những cơn mưa trái mùa kéo dài đã làm hầu hết diện tích cà phê đang trong quá trình thu hoạch nở hoa trắng xoá. Vì không đủ lượng nước và phân bón nên hoa cà phê nở không đều. Thậm chí những vườn cà phê đang chín rộ vẫn bung hoa khiến bà con rất sốt ruột, lo mất mùa vụ sau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Lân Hưng- Trưởng phòng NNPTNT huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Hầu như năm nào cũng có tình trạng hoa cà phê nở sớm, tuy nhiên năm nay do mưa nhiều nên lượng hoa năm nay nở nhiều hơn. Việc hoa cà phê nở sớm, rải rác và không đồng đều như hiện tại khiến cho trái cà phê sẽ chín rải rác vào năm tới, bà con sẽ khó thu hái hơn. Ngoài ra, việc nở hoa sớm tỷ lệ thụ phấn và đậu quả sẽ kém hơn so với ra hoa đúng thời điểm”.

Việc thu hoạch cà phê trong thời điểm cây ra hoa còn dẫn đến việc gây rụng hoa, làm hỏng các mắt mầm trên cành khiến cho đợt ra hoa tiếp theo không đạt, thậm chí cây bị thui chột không ra hoa đợt hai. Các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo, cách tốt nhất là bà con nông dân nên hái bỏ những bông hoa cà phê nở sớm. Khi thu hoạch quả xong thì cho cây nghỉ một thời gian rồi tưới nước để kích thích cho hoa ra đồng loạt nhằm nâng cao chất lượng và năng suất cà phê.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Giá nông sản hôm nay 18/12: Hoa cà phê nở bất thường, dân thấp thỏm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới