Thứ bảy, 20/04/2024 04:14 (GMT+7)

Giá nông sản hôm nay 26/2: Hồ tiêu mất mùa, mất cả giá

MTĐT -  Thứ hai, 26/02/2018 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên thị trường nông sản hôm nay 26/2, giá hồ tiêu chỉ còn từ 63.000 - 65.000 đồng/kg, giảm một nửa so với vụ trước.

Tình trạng này đang khiến người trồng tiêu lao đao. Trong khi đó, giá cà phê được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc trong tuần này.

Giá tiêu giảm, dân không dám thuê người hái

Gia đình bà Nguyễn Thị Nở (xã Yun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vay ngân hàng 150 triệu đồng đầu tư vào trồng tiêu, năm nay vườn tiêu đã đơm hoa kết trái cho thu hoạch vụ đầu tiên. Nếu như mọi năm với giá 150.000 - 180.000 đồng/kg chỉ trong vụ này bà đã trả xong nợ và có lãi.

Giá tiêu hôm nay đã giảm khoảng hơn một nửa so với cùng kì năm 2017, khiến nông dân trồng tiêu bị sụt giảm mạnh về thu nhập. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, năm nay giá tiêu giảm sâu, không đủ trả công thu hái nên bà phải tự mình đi thu từng trụ tiêu. Theo tính toán của bà Nở, vụ này thu được khoảng 1,2 tấn tiêu, như vậy không đủ bù đắp chi phí và trả lãi ngân hàng.

"Năm nay giá hồ tiêu giảm nhiều, thu hoạch không đủ chi phí nên gia đình tự hái không thuê" - bà Nở chia sẻ.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, giá hồ tiêu lao dốc một phần ngoài yếu tố chất lượng, nguyên nhân mấu chốt do trên thị trường cung đã vượt cầu.

Tại tỉnh Đắk Lắk, theo quy hoạch đến năm 2020, tỉnh này sẽ phát triển 16.000 ha hồ tiêu nhưng nay đã vượt lên 21.000 ha. Tại tỉnh Gia Lai, hiện đã có trên 16.000 ha, vượt gấp ba lần quy hoạch. Trong khi đó tỉnh Đăk Nông đã vượt 4 lần.

Thực tế hiện nay cho thấy mất mùa, mất giá chính là cái giá quá đắt ngành hồ tiêu đang phải trả cho những sai lầm trong quá trình phát triển rầm rộ trước đó. Đáng chú ý hơn với hệ lụy này ngành hồ tiêu không chỉ phải gánh trong năm nay mà có khả năng kéo dài cả những năm về sau.

Giá nông sản hôm nay 26/2: Cập nhật giá tiêu mới nhất tại một số tỉnh. Nguồn: tintaynguyen

Trong khi đó, ông Đinh Ngọc Châu, nông dân xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), cũng than thở: “Đầu mùa giá tiêu được gần 70.000 đồng/kg, tôi thấy giá thấp không bán, để đến nay thì giá giảm tiếp còn có 62.000 - 65.000 đồng/kg. Năm nay vườn tiêu của gia đình tôi mất mùa, năng suất chưa bằng một nửa so với mọi năm".

"Tiêu năm nay cũng bị lép nhiều nên càng tốn công thu hoạch, hái cả ngày chỉ đạt khoảng 6kg tiêu khô thì đã mất 3kg trả công thu hoạch, còn lại không thể bù cho chi phí đầu tư. Giá tiêu quá thấp nên những nhà vườn tiêu kém phát triển hay gặp sâu bệnh nhiều, nông dân đều chặt bỏ cây tiêu chuyển qua cây trồng khác” - ông Châu nói. 

Là nông dân trồng tiêu kỳ cựu nên tuy thời tiết bất thường nhưng vườn tiêu của ông Hoàng Văn Lập (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) vẫn ổn định về năng suất. Nhưng gia đình ông cũng đang điêu đứng vì vụ thu hoạch trước ông trữ tiêu chờ tăng giá.

Ông Lập cho biết: “Nông dân trồng tiêu đang bị lỗ kép, vì càng trữ giá tiêu càng giảm. Hiện nay mỗi tấn tiêu bán ra, nông dân lỗ hàng trăm triệu đồng so với vụ năm ngoái. Bên cạnh đó, người trồng tiêu vừa phải gánh thêm lãi suất ngân hàng trong trường hợp phải vay vốn đầu tư thay cho tiền bán tiêu”.

Hiện mới vào vụ thu hoạch, giá tiêu đã liên tục lao dốc, do đó các chuyên gia đều dự báo, thời gian tới giá tiêu sẽ khó nhích lên vì nguồn tiêu tồn trong dân còn nhiều và sản lượng đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng khi vào vụ thu hoạch rộ.

Giá cà phê hôm nay vẫn gặp nhiều áp lực?

Khảo sát giá cà phê trong nước hôm nay, tại Lâm Đồng, giá cà phê nguyên liệu hiện đang giao dịch ở mức 36.400 đến 36.500 đồng/kg, giảm nhẹ 100 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum gần như không có biến động, giá giao dịch từ 36.700 - 36.900 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay 26/2: Giá cà phê mới nhất tại khu vực Tây Nguyên. Nguồn: tintaynguyen

Giá cà phê R1 xuất khẩu loại 2, tỉ lệ đen vỡ tối đa 5% tại khu vực cảng TP HCM đang duy trì mức 38.500 đồng/kg, không đổi so với cuối tuần trước. 

Theo các nhà phân tích thị trường, giá cà phê xuất khẩu mua bán trong nước những ngày đầu tuần sẽ khó vượt qua ngưỡng 37,5 triệu đồng, thậm chí có thể sẽ quay về mức 36,5-37 triệu đồng/tấn nếu thị trường xấu đi.

Ước tính sau vụ thu hoạch cà phê vừa qua, đã có khoảng 40 - 50% sản lượng của vụ mùa mới đã được bán, nhưng do thị trường vừa mới trải qua kì nghỉ dài trong dịp Tết Nguyên đán nên giao dịch cà phê nội địa vẫn diễn ra tương đối chậm. 

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Giá nông sản hôm nay 26/2: Hồ tiêu mất mùa, mất cả giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...