Thứ sáu, 19/04/2024 21:26 (GMT+7)

Giá nông sản ngày 22/5: Tiêu và cà phê đồng loạt chững giá

MTĐT -  Thứ ba, 22/05/2018 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 22/5), thị trường hồ tiêu và cà phê giao dịch khá trầm lắng khi giá tại phần lớn khu vực Tây Nguyên đều không đổi so với cuối tuần trước...

Trên thị trường cà phê, giá thu mua tại hầu hết khu vực Tây Nguyên đều không đổi so với cuối tuần trước. Giá giảm nhẹ chỉ duy nhất tại huyện Di Linh (Lâm Đồng) với mức giảm 100 đồng/kg. Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên dao động trong khoảng 42.800 – 43.500 đồng/kg và giá cà phê robusta loại 1 tại TP HCM là 44.700 đồng/kg.

Cập nhật giá nông sản ngày 22/5.

Tuần trước là một trong những tuần giảm thảm hại nhất của thị trường cà phê do tác động tiêu cực từ yếu tố tiền tệ.

Trong tuần trước, mặc dù USD có phiên xuống mức thấp ngang với thời điểm trước khi ông Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ, nhưng giới đầu tư tài chính lại không tăng sức mua trên thị trường hàng hóa. Thay vào đó, các nhà đầu tư tài chính rút vốn từ các sàn nông sản sang sàn kim loại vàng và dầu thô trước những bất ổn địa chính trị tại Mỹ, Triều Tiên,… và kỳ vọng Hiệp hội các nước sản xuất dầu lớn (OPEC) sẽ gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu.

Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Thêm vào đó, khi thị trường xuất hiện thông tin tổng thống Brazil dính vào nghi án tham nhũng, đồng real của Brazil đã lao dốc 8% vào ngày 18/05, kéo giá trên hai sàn cà phê giảm mạnh theo. Tuy nhiên, phiên cuối tuần giá arabica đã phục hồi phần nào.

Trong tuần này, yếu tố kỹ thuật sẽ rất tiêu cực với giá robusta sau hai phiên giảm cuối tuần trước. Giá có thể sẽ rớt về ngưỡng 1.900 USD/tấn nếu thị trường không xuất hiện lực mua giữ giá không rớt và đóng cửa dưới 1965 USD/tấn.

Tương tự trên sàn arabica New York, bức tranh kỹ thuật khả quan hơn vì giá đã kịp phục hồi vào cuối tuần trước. Ngưỡng quan trọng của sàn này trong tuần là đáy 128.60 cts/lb, theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình. Nói cách khác, nếu phá đáy này, arabica sẽ bị bán tháo lần nữa.

Tại thị trường trong nước, giá cũng khó tăng mạnh vì tồn kho tại các nước tiêu thụ còn nhiều, ông Bình cho hay. Hơn nữa, mặc dù đã vào những tháng cuối vụ nhưng chất lượng cà phê cũng không đủ tốt để kích thích được sức mua đầu tư của doanh nghiệp và người dân.

Mặc dù vẫn có người bán ra với mức giá hiện tại do cần tiền mua phân bón và trả công lao động chăm sóc cho sản lượng niên vụ tới vì đã vào mùa mưa, nhưng lượng bán không đủ để tạo thành áp lực tiêu cực lên giá cà phê nội địa.

Nhìn theo hướng này, giá cà phê nội địa tuần tới có thể chỉ quanh mức từ 42,5 triệu đến 44,5 triệu đồng/tấn, theo dự đoán của ông Bình.

Trên thị trường hồ tiêu, giá tại hầu hết khu vực Tây Nguyên cũng chững lại sau ngày cuối tuần tăng nhẹ. Riêng giá hồ tiêu tại Chu Sê (Gia Lai) giảm 100 đồng/kg. Dù vậy, giá hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên đều đã chạm hoặc vượt ngưỡng 80.000 đồng/kg đến hôm nay.

Trong khi giá hồ tiêu của Việt Nam có xu hướng phục hồi nhẹ vào cuối tuần trước, giá hồ tiêu Ấn Độ chịu áp lực giảm rất lớn vì thị trường ồ ạt nhập tiêu giá rẻ từ Việt Nam thông qua Sri Lanka.

Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trên thị trường cao su, giá tiếp đà tăng của phiên cuối tuần trước, với giá hợp đồng giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng thêm 2,8 yen lên 227,7 yen/kg.

Hôm nay, giá cao su tại Nhật Bản được hỗ trợ bởi đà phục hồi trên sàn SHFE (Trung Quốc), với giá cao su giao tháng 9 tăng 180 nhân dân tệ/tấn vào lúc 16h20. Theo số liệu của SHFE, dự trữ cao su tại các kho đã tăng 0,1% trong tuần trước. Yếu tố này có thể là áp lực đối với giá cao su tại Thượng Hải trong tuần này.

Giá dầu tăng mạnh cũng hỗ trợ một phần cho đà tăng của giá cao su. Giá dầu tăng trong hôm nay tại thị trường châu Á trước kỳ vọng OPEC và một số nước ngoài hiệp hội sẽ đồng thuận gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng trong buổi họp tuần tới.

“Vẫn còn một số đồn đoán rằng nguồn cung tại Thái Lan sẽ bị thắt chặt trong tương lai,” một chuyên gia môi giới ở Tokyo cho biết.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết Giá nông sản ngày 22/5: Tiêu và cà phê đồng loạt chững giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...