Thứ sáu, 19/04/2024 15:05 (GMT+7)

Gia tăng trái phiếu bất động sản, Bộ Tài chính ra khuyến nghị

Cẩm Anh -  Thứ hai, 06/07/2020 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản gia tăng huy động vốn thông qua hình thức phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính tiếp tục ra khuyến nghị với doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổ chức phân phối trái phiếu.

Bộ Tài chính đưa ra khuyến nghị

Theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ trong tháng 5 là 27.061 tỷ đồng, tổng khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ 5 tháng đầu năm 2020 là 91.616 tỷ đồng tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, đáng chú ý là các doanh nghiệp bất động sản gia tăng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, nhà đầu tư cá nhân tiếp tục xu hướng tăng mua TPDN, công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại đẩy mạnh việc phân phối TPDN cho nhà đầu tư cá nhân.

Trước tình hình thị trường TPDN trên, Bộ Tài chính đã đưa ra khuyến nghị đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Cụ thể, doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải tính toán cụ thể dòng tiền để xây dựng phương án phát hành trái phiếu khả thi, đảm bảo khả năng trả nợ; tuân thủ quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu; sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu gắn với mục đích phát hành; không vì mục tiêu bán cho nhà đầu tư cá nhân mà chia nhỏ thành nhiều đợt phát hành với nhiều mã trái phiếu; có biện pháp để thực hiện đầy đủ, đúng hạn các cam kết với nhà đầu tư, bao gồm cam kết về mua lại trái phiếu trước hạn.

Các doanh nghiệp bất động sản gia tăng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu. Ảnh minh họa.

Đối với nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải đối với trái phiếu. Trước khi quyết định đầu tư, cần yêu cầu doanh nghiệp phát hành, tổ chức phân phối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành bao gồm cả tình hình huy động vốn trái phiếu (số lượng đợt phát hành, khối lượng đã phát hành, dư nợ tại thời điểm dự kiến phát hành, việc thanh toán lãi, gốc trái phiếu đã phát hành); mục đích phát hành trái phiếu, tài sản đảm bảo của trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu trái phiếu, các cam kết đối với trái phiếu, nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành, nghĩa vụ của tổ chức phân phối đối với trái phiếu.

Theo đó, chỉ khi nắm rõ thông tin về trái phiếu và cân nhắc kỹ lưỡng về các rủi ro có thể gặp phải, nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư cá nhân mới nên mua trái phiếu, không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu (bao gồm cả gốc và lãi) nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn.

Về phía tổ chức phân phối trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến nghị không chào mời phân phối trái phiếu bằng mọi giá cho nhà đầu tư, có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho nhà đầu tư về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, mục đích phát hành trái phiếu, tài sản đảm bảo của trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu trái phiếu, các cam kết đối với trái phiếu; nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành, nghĩa vụ của tổ chức phân phối đối với trái phiếu. Đồng thời, có biện pháp quản lý để tuân thủ đầy đủ, đúng hạn cam kết về mua lại trái phiếu với nhà đầu tư khi phân phối trái phiếu

Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát trên cơ sở đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về TPDN.

Trước đó ngày 15/5/2020, Bộ Tài chính cũng đã phát đi thông tin báo chí về thị trường trái phiếu doanh nghiệp 4 tháng đầu năm 2020 và đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Điểm mặt doanh nghiệp BĐS huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu

Công ty TNHH Thành phố Aqua vừa hoàn tất huy động vốn thông qua 4 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ thực hiện vào cùng ngày 22/6/2020. Tổng giá trị phát hành là 2.600 tỷ đồng.

Cụ thể, Thành phố Aqua huy động trái phiếu kỳ hạn 5 năm với tổng giá trị 800 tỷ đồng. Các trái phiếu kỳ hạn 2 năm, 3 năm và 4 năm đều huy động 600 tỷ đồng với mỗi kỳ hạn.

Khá đặc biệt, dù kỳ hạn khác nhau (từ 24 tháng đến 60 tháng), lãi suất áp dụng cho số trái phiếu này đều là 10%/năm ở năm đầu tiên. Từ năm thứ 2 trở đi, lãi suất thả nổi điều chỉnh 3 tháng/lần và được xác định trên cơ sở bình quân lãi suất huy động tiết kiệm thường kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ 3,5%/năm.

Công ty TNHH Thành phố Aqua là công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Nova (Novaland). Ảnh minh họa. 

Toàn bộ số trái phiếu này được phân phối cho nhà đầu tư tổ chức. Chứng khoán MB là đơn vị tư vấn phát hành. MBBank đảm nhận vai trò đại lý lưu ký và thanh toán, đại lý quản lý tài sản đảm bảo.

Được biết, Thành phố Aqua là công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Nova (Novaland) sau thương vụ M&A 2.234 tỷ đồng để mua lại 69,87% vốn điều lệ hồi tháng 5/2019, chủ đầu tư trực tiếp của dự án Aqua City.

Aqua City được giới thiệu ra thị trường từ thàng 6/2019 với sản phẩm biệt thự đơn lập, song lập, nhà phố liền kế, nhà phố thương mại. Theo dự kiến, thời gian ban giao dự án là năm 2022. Dự án tại khu đô thị vệ tinh này đang trở thành sản phẩm chủ lực mà Novaland đang bán ra trên thị trường hiện nay.

Thành phố Aqua sử dụng chính bất động sản là quyền sử dụng đất của toàn bộ Dự án Aqua 112 ha và quyền tài sản phát sinh liên quan đến dự án bao gồm, nhưng không giới hạn tiền trên các tài khoản chuyên thu, chuyên chi của dự án) làm tài sản đảm bảo. Ngoài ra, công ty sử dụng thêm toàn bộ vốn góp của Công ty cổ phần The Prince Residence và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đại Cát của công ty và toàn bộ phần vốn chuyển nhượng của Công ty Phúc Hoa theo mục đích sử dụng vốn trái phiếu (tối thiểu 99,99%.

Từ đầu năm đến nay, Novaland tích cực huy động vốn từ kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đơn vị cũng đã phát hành thành công 4 đợt trái phiếu với quy mô 1.357 tỷ đồng. Trái phiếu cũng đều được bán cho số ít nhà đầu tư tổ chức.

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, ngày 24/6, Công ty CP BCG Land đã phát hành thành công lô trái phiếu quy mô 200 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm. Lãi suất phát hành áp dụng là 12%/năm trong suốt kỳ hạn trái phiếu. Trái chủ định kỳ 3 tháng một lần được thanh toán lãi.

NHNN đã có động thái kiểm soát chặt chẽ hoạt động đầu tư trái phiếu thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhằm hạn chế rủi ro. Ảnh minh họa. 

Tài sản bảo đảm gồm phần vốn góp thuộc sở hữu của các bên góp vốn tại Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp và các tài sản khác thuộc sở hữu của BCG Land. Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp là chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng cùng tên có quy mô 24 ha tại phường Cẩm Nam, TP. Hội An. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận từ năm 2008, dự kiến sẽ chính thức đón khách vào quý III/2015 nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, BCG Land đã phát hành 4 lô trái phiếu, hút về gần 1.000 tỷ đồng. Số tiền này được BCG Land đầu tư vào một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên 2020, Công ty CP Bất động sản Netland đã thông qua kế hoạch phát hành 88,8 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư với mệnh giá 10.000 đồng, để huy động 888 tỷ đồng tăng vốn điều lệ, phục vụ kế hoạch kinh doanh.

Một nửa số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm và một nửa bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng hai năm.

Số cổ phiếu này dự kiến phát hành cho các nhà đầu tư gồm tối đa 250 tỷ đồng cho CTCP Đầu tư bất động sản Danh Khôi Sài Gòn, 238 tỷ đồng cho bà Hà Thị Kim Thanh, 200 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Anh Thư và và 200 tỷ đồng cho bà Đào Thị Bạch Phượng và một số nhà đầu tư khác.

Số tiền thu được qua đợt phát hành sẽ được Netland bổ sung nguồn vốn, hợp tác mua sỉ bán lẻ các dự án bất động sản…

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp bất động sản dù đã huy động hàng chục nghìn tỷ đồng từ kênh trái phiếu doanh nghiệp nhưng sau đó lại cho thấy kết quả kinh doanh rất kém.

Việc kinh doanh thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp đặt ra câu hỏi về khả năng thanh toán lãi và gốc trái phiếu khi đến hạn của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu quy mô lớn trong thời gian vừa qua, dù đến nay chưa có doanh nghiệp nào "chậm thanh toán".

Thời gian qua, NHNN đã có động thái kiểm soát chặt chẽ hoạt động đầu tư trái phiếu của các ngân hàng, đặc biệt là với mục đích đầu tư vào các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản hoặc tăng quy mô vốn của tổ chức phát hành hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản để hạn chế rủi ro. 

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng trái phiếu bất động sản, Bộ Tài chính ra khuyến nghị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.