Thứ năm, 25/04/2024 11:23 (GMT+7)

Gia tăng trẻ mắc viêm màng não cuối năm

MTĐT -  Thứ tư, 21/12/2022 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số bệnh nhi mắc bệnh viêm màng não tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian gần đây. Các chuyên gia cho rằng viêm màng não có thể xem là bệnh theo mùa đặc biệt là vào mùa lạnh ở phía Bắc và thời gian giao mùa ở phía Nam.

Những tháng cuối năm cho tới ra tết là khoảng thời gian bệnh viêm màng não tấn công trẻ nhỏ. Những tuần gần đây các bệnh viện nhi đồng tại TP.HCM liên tục tiếp nhận các bệnh nhi tới thăm khám và điều trị do mắc viêm màng não.

Gia tăng trẻ mắc viêm màng não

Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết: "Hiện nay, khoa đang điều trị cho 26 ca mắc viêm màng não. Vào khoảng thời gian đầu tháng 10 bệnh viện chỉ tiếp nhận và điều trị nội trú chỉ khoảng 10-12 ca viêm não/ ngày nhưng thời gian gần đây bệnh nhân mắc viêm não đang có xu hướng gia tăng. Hiện nay lượng bệnh nhân đã tăng 50% so với thời gian đầu tháng 10. Thậm chí, có nhiều ngày khoa điều trị tới 30 ca".

Hiện khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng 2 đang điều trị cho 3 ca viêm màng não nặng. Trong đó một ca rất nặng, bệnh nhân đã được phẫu thuật 2 lần nhưng vẫn chưa được xuất viện.

TP.HCM: Tăng 50% trẻ mắc viêm màng não cuối năm - Ảnh 1.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), hiện khoa Nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho 22 ca viêm màng não, trong đó có 2 ca bệnh nặng vừa phẫu thuật. Các bác sĩ cho rằng so sánh với những tháng trước, số ca trẻ mắc viêm màng não hiện nay có xu hướng tăng. Dự đoán trong thời gian tiếp theo số ca mắc vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Biến chứng nặng, điều trị khó 

Theo Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, có những ca biến chứng nặng như tụ mủ dưới màng cứng và cần phía ngoại khoa can thiệp nhằm dẫn lưu tháo mủ, bơm rửa kết hợp truyền thuốc. Các ca bệnh nặng và gặp biến chứng như thế này thường mất nhiều thời gian điều trị, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 6-8 tuần và lâu hơn nhiều so với viêm não do các vi khuẩn và các tác nhân khác gây bệnh viêm não. Hầu hết trẻ bị biến chứng nặng đều dưới 12 tháng tuổi.

Bệnh viêm màng não là bệnh do do vi khuẩn E.coli, HiB, não mô cầu, phế cầu, lao, một số ít do virus, ký sinh trùng, nấm…gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi và đều có thể xuất hiện tình trạng bệnh nặng.

Theo các bác sĩ, triệu chứng của bệnh gần giống với những bệnh thông thường khác như cảm cúm, viêm họng nên rất nhiều phụ huynh nhầm bệnh, chủ quan tự ý mua thuốc tự điều trị. Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng đây cũng là tình trạng chung rất phổ biến khiến cho tình trạng bệnh của trẻ diễn tiến nặng do bệnh được phát hiện trễ.

Trẻ em có thể mắc viêm màng não từ việc tiếp xúc với đất?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não nhưng nguyên nhân thường gặp nhất gây bệnh đó là do vi khuẩn như E.coli, HiB, não mô cầu, phế cầu, lao... Một số ít có thể do virus, ký sinh trùng, nấm tấn công. Ngoài ra, vi khuẩn gây viêm màng não cũng có thể từ các cơ quan khác như phổi, da đi lên tấn công não.

Theo Th.BS Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), trong quá trình chăm sóc trẻ, việc vệ sinh xung quanh trẻ không được sạch sẽ trẻ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn E.coli và salmonella tấn công. Đặc biệt là liên quan đến đường miệng, trẻ nhỏ nhiều khi tiếp xúc với đất, sau đó bỏ vào miệng hoặc khi nghịch bẩn, trẻ đưa tay vào miệng cũng dễ nhiễm khuẩn e.coli. Đây cũng là một trong những lý do gây ra bệnh viêm màng não do vi khuẩn E.coli.

Bác sĩ Qui chia sẻ thêm: "Các triệu chứng ban đầu của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác do các triệu chứng không điển hình như sốt, nôn ói, đau đầu... Bệnh khó phân biệt, cộng thêm việc nhiều bậc phụ huynh có tâm lý chủ quan nên thường các bé khi được chẩn đoán mắc viêm màng não bệnh đều đã nặng".

TP.HCM: Tăng 50% trẻ mắc viêm màng não cuối năm - Ảnh 2.
Các bác sĩ dự đoán số ca bệnh mắc viêm màng não sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo đó, khi trẻ mắc viêm màng não sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt cao liên tục, quấy khóc, đau đầu, nôn ói, nôn vọt, thóp phồng (ở trẻ nhũ nhi), co giật...

Các bác sĩ khuyến cáo, từ nay tới sang năm số ca mắc viêm màng não sẽ tiếp tục tăng nên để phòng ngừa bệnh viêm màng não cho trẻ phụ huynh nên đưa trẻ tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng tuổi và đặc biệt không được quên lịch tiêm vaccine nhắc lại.

Bên cạnh việc cho trẻ tiêm vaccine đầy đủ để tăng sức đề kháng thì phụ huynh cần đảm bảo vệ sinh cho trẻ, vệ sinh môi trường sống cho trẻ, cho trẻ ăn chín uống sôi...vì có rất nhiều vi rút, vi khuẩn gây bệnh viêm màng não có thể tấn công trẻ bằng nhiều con đường khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng viêm màng não có thể xem là bệnh theo mùa đặc biệt là vào mùa lạnh ở phía Bắc và thời gian giao mùa ở phía Nam. Bệnh viêm màng não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương lây qua đường hô hấp rất nguy hiểm mà tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải đặc biệt là trẻ nhỏ. Bệnh viêm màng não có thể để lại rất nhiều di chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Thậm chí người bệnh có thể tử vong do mắc bệnh viêm màng não trong thời gian rất ngắn.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng trẻ mắc viêm màng não cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành