Thứ sáu, 29/03/2024 01:29 (GMT+7)

Giá thuê đất khu công nghiệp tăng thúc đẩy lợi nhuận ngành

MTĐT -  Thứ bảy, 23/07/2022 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá cho thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng trong quý II, cụ thể tăng 10,7% ở miền Nam và 4,4% ở miền Bắc.

Giá thuê đất tăng 10% ở miền Nam, 4% ở miền Bắc

Báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy giá cho thuê đất khu công nghiệp (KCN) tiếp tục tăng trong quý II ở cả 2 miền Nam - Bắc. Trong đó, miền Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 10,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 125 USD/m2. Mức giá trung bình được nâng lên nhờ mức giá cao tại nguồn cung KCN mới ở Long An có vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện đến TP HCM.

Còn tại miền Bắc, giá thuê tăng 4,4% cùng kỳ, đạt 110 USD/m2. Bắc Ninh vẫn là địa phương có giá thuê cao thứ hai thị trường chỉ sau Hà Nội, nhờ vị trí thuận lợi cũng như dư địa đất công nghiệp ngày càng hạn chế.

nam-png-2024-1658452570.png
Nguồn cung và giá thuê KCN miền Nam. Nguồn: JLL

Cùng với giá thuê, JLL ghi nhận tỷ lệ lấp đầy KCN cao ở các khu vực. Tại miền Bắc, tỷ lệ lấp đầy đạt 79% còn miền Nam là 83,6%.

Nguồn cung ở các địa phương cũng được ghi nhận dồi dào. Tại miền Bắc, thị trường ghi nhận thêm 130 ha đất cho thuê khi KCN An Phát 1, tỉnh Hải Dương đã chính thức được giao đất và tiến hành thi công hạ tầng chào đón các nhà đầu tư. Tổng diện tích quỹ đất công nghiệp tại miền Bắc được nâng lên 10.154 ha.

bac-png-8747-1658452571.png
Nguồn cung và giá thuê KCN miền Bắc. Nguồn: JLL

Thị trường BĐS công nghiệp miền Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển sôi động với nguồn cung mới tăng đáng kể. Trong quý II, tổng diện tích đất KCN đạt 28.097 ha. Nổi bật, tỉnh Long An ghi nhận KCN Việt Phát chính thức đi vào hoạt động và KCN Nam Thuận, có tổng diện tích 217 ha, vừa tổ chức lễ khởi công.

Triển vọng thị trường tích cực trong năm 2022 - 2023

JLL đánh giá nửa cuối năm năm nay, thị trường đất công nghiệp miền Bắc dự kiến chào đón nguồn cung mới. Khu công nghiệp Tiên Thanh, Hải Phòng mới được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm với tổng mức đầu tư trên 4.500 tỷ đồng. Khu công nghiệp Gia Bình II tại Bắc Ninh cũng đã sẵn sàng cho việc khởi công xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư.

Thị trường cho thuê KCN có nhiều điểm sáng, SSI Research kỳ vọng nửa cuối năm nay, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết trong ngành sẽ tăng 47,3% so với cùng kỳ. Điều này nhờ vào nhu cầu đất công nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế mở cửa , giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trung bình 8 - 20% so với cùng kỳ, tùy khu vực.

khu-cong-nghiep-becamex-binh-d-9758-5254
Một khu công nghiệp của Becamex tại Bình Dương. Ảnh: Becamex

Cũng theo SSI Research, nhu cầu thuê đất KCN tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2023 do nhiều yếu tố. Thứ nhất, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục. Thứ hai, các chính sách thu hút FDI cũng thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại đầu tư vào Việt Nam, có thể kể đến những chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và nhiều ưu đãi khác. Thứ ba, cơ sở hạ tầng được cải thiện trong thời gian tới như các dự án đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các KCN .

Báo cáo ước tính năm 2023, lợi nhuận ròng của các công ty phát triển KCN niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ. Ước tính này dựa trên dự báo tổng diện tích đất cho thuê tăng trưởng 10%/năm; giá thuê đất dự kiến sẽ tăng 8% tại các KCN phía Nam Việt Nam và 6% tại các KCN phía Bắc.

Tuy nhiên, một rủi ro ngành mà SSI Research đề cập là tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh đều đã đạt trên 80%. Thời gian đền bù giải phóng mặt bằng chậm, dẫn đến nguồn cung đất ở các KCN còn lại ít, ảnh hưởng đến việc cho thuê với diện tích lớn./.

Bạn đang đọc bài viết Giá thuê đất khu công nghiệp tăng thúc đẩy lợi nhuận ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Khổng Chiêm/Người Đồng Hành

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.