Thứ năm, 25/04/2024 15:21 (GMT+7)

Giá và giao dịch căn hộ Tp.HCM vẫn đà tăng bất chấp Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 17/08/2021 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo DKRA Vietnam, dù nhiều hoạt động trong tháng 7 bị ngưng trệ do giãn cách xã hội nhưng thị trường căn hộ tại TP.HCM & các tỉnh giáp ranh vẫn ghi nhận sự tích cực đáng ngạc nhiên so với tháng trước

Thị trường căn hộ tăng trưởng tích cực

Thị trường vẫn có 5 dự án được mở bán (1 dự án mới và 4 giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường khoảng 1.001 căn, tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Toàn thị trường trong tháng 7/2021 đã tiêu thụ được khoảng 634 căn, chiếm tỷ trọng 63% nguồn cung mới. Tuy con số nguồn cung mới này chỉ bằng 28% so với tháng 7/2020 (3.613 căn), song đã có sự bứt phá so với tháng 6/2021.

Không chỉ có các giao dịch chủ yếu dựa trên việc giữ chỗ từ trước khi áp dụng Chỉ thị 16, mà ngay trong thời kỳ giãn cách vẫn có khách hàng "xuống tiền". Điều này chứng tỏ, bất chấp Covid-19, khách hàng và nhà đầu tư vẫn có sự quan tâm đặc biệt đối với phân khúc căn hộ. Tuy nhiên phải đánh giá sức cầu chung thì thị trường căn hộ vẫn sụt giảm đáng kể.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho biết, nhiều chủ đầu tư và sàn môi giới tổ chức bán hàng, giới thiệu sản phẩm bằng hình thức trực tuyến. Tuy chưa tạo được hiệu ứng như sự kiện bán hàng truyền thống nhưng đó là một sự nỗ lực để thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh ngoài mong đợi.

Riêng tại TP.HCM, thị trường bất động sản căn hộ trong tháng 7/2021 ghi nhận 2 dự án mở bán. Cả 2 đều là giai đoạn tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó, với khoảng 430 căn.

Dù chỉ bằng 13% so với tháng 7/2020 (3.234 căn), nhưng nguồn cung mới trong tháng qua đã có sự phục hồi so với tháng 6/2021. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 61% nguồn cung mới với khoảng 261 căn hộ, bằng 10% so với lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước (2,644 căn).

Nguồn cung mới có sự phục hồi so với tháng trước nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá thấp so với cùng kỳ năm 2020. Dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng như việc áp dụng Chỉ thị 16 tại TP. HCM gây sức ép lên nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ dự án mới trong tháng.

Giao dịch thứ cấp có sự sụt giảm đáng kể trong tháng qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc "mua đi bán lại" không được khách hàng mặn mà trong bối cảnh sự an nguy đến sức khỏe đang bị đe dọa và các thủ tục công chứng, sang tên bị gián đoạn.

Đánh giá về tình hình giao dịch căn hộ trong tháng 8/2021, nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thể lạc quan khi TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tháng, tính từ 0 giờ ngày 16/8/2021 và xu hướng dịch bệnh vẫn đang trong giai đoạn phức tạp.

Song, một thực tế khác cũng cho thấy, những sản phẩm căn hộ có giá cả phù hợp tung ra trong thời điểm này vẫn hút khách.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Giá chung cư tăng

Mặc dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, lượng người mua nhà giảm nhưng giá chung cư tiếp tục xu hướng tăng. Theo báo cáo của trang batdongsan.com, chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng tăng trong tháng 7/2021. Chỉ số giá chung cư toàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng tăng 2% so với  tháng 6/2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, chung cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 7% và 10%.  Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc giá chung cư liên tục tăng dù diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và kéo dài do chung cư là sản phẩm phục vụ nhu cầu và kế hoạch sinh sống dài hạn của người dân, nên không liên quan nhiều đến những sự kiện như bệnh dịch. Do đó, thị trường chung cư ít bị tác động và luôn có xu hướng tăng giá.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội đánh giá, dưới tác động của Covid-19, một số dự án có chất lượng tốt, vị trí phù hợp và tích hợp đầy đủ tiện ích vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt và thậm chí có những điều chỉnh tăng giá cho giai đoạn bán kế tiếp. Do vậy, việc tăng giá trong thời gian vừa qua phần lớn là do giá sơ cấp của một số dự án mới được đưa ra cao hơn mặt bằng chung, khiến bình quân giá của thị trường tăng lên, thiết lập một mặt bằng giá mới.

Không một sản phẩm đất nền nào được chào bán

Ở phân khúc đất nền, theo DKRA Vietnam, trong tháng 7, ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh không ghi nhận nguồn cung mới được mở bán trong tháng. Nếu như tháng 5/2021 thị trường ghi nhận 1.039 nền đất mới chào thị trường; tháng 6/2021 có 464 sản phẩm chào bán thì đến tháng 7/2021, không có sản phẩm đất nền nào. Đây là lần đầu tiên thị trường thiếu vắng nguồn cung mới.

Tại thị trường thứ cấp, thanh khoản thị trường giảm mạnh so với giai đoạn trước khi dịch bùng phát. Vào cuối tháng, thị trường xuất hiện một số nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính, chịu áp lực về lãi vay, họ chấp nhận cắt lỗ, giảm giá bán hoặc giảm một phần lợi nhuận để thu hồi dòng vốn. Theo đơn vị này, sự phục hồi của thị trường đất nền phụ thuộc vào tình trạng khống chế dịch bệnh ở địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý II/2021 vừa qua, thị trường đã bắt đầu xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ, bán tháo bất động sản dưới áp lực tài chính. Tuy chưa diễn ra phổ biến đến mức mang tính đại trà nhưng về lâu dài là rất khó đoán. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, đối diện áp lực từ đợt dịch đầy căng thẳng và kéo dài lần này, những nhà đầu tư nào đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà hoặc vốn vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn sẽ phải đối diện với kịch bản vô cùng khó khăn. Nhóm nhà đầu tư này sẽ chịu áp lực điều chỉnh giá bán nếu muốn xả hàng để giảm gánh nặng tài chính. Một khi dịch bệnh sớm được kiểm soát, thị trường phục hồi nhanh thì làn sóng cắt lỗ sẽ không diễn ra nhiều, còn nếu ngược lại, tình hình hiện tại kéo dài, việc xuất hiện sóng bán tháo, bán giảm giá là điều khó tránh khỏi.

Báo cáo mới được công bố của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện tượng tăng giá đất nền nóng cục bộ đã được kiểm soát, sau khi Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có các văn bản chỉ đạo kịp thời đưa ra các thông báo, cảnh báo cũng như công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất trên địa bàn.

Theo CBRE Việt Nam, dự báo đến cuối năm, nguồn cung chào bán của thị trường trong cả năm 2021 sẽ khoảng 17.000 – 18.000 căn. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao, CBRE Việt Nam, dịch Covid-19 tái bùng phát đã làm thay đổi bản chất của việc kinh doanh nhà ở theo một cách tích cực và thị trường vẫn hấp dẫn. Các chủ đầu tư đã đổi mới các chính sách bán hàng trong khi người mua ngày càng quen với tình trạng bình thường mới. Thị thực vắc xin và tỷ lệ tiêm vắc xin được cải thiện sẽ giúp nhóm khách nước ngoài trở lại thị trường./.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá và giao dịch căn hộ Tp.HCM vẫn đà tăng bất chấp Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.