Thứ sáu, 29/03/2024 02:51 (GMT+7)

Giá vàng tăng phí mã có tác động đến thị trường bất động sản?

MTĐT -  Thứ tư, 29/07/2020 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo giới phân tích, bất động sản từ vị trí dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn đang tạm thời nhường ngôi cho thị trường kim loại quý.

Theo Tổng cục Thống kê, giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới do tình hình kinh tế thế giới dự báo tiêu cực, dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh, các nước đều đưa ra các gói kích thích kinh tế.

Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/7/2020 tăng 4,31% so với tháng 6/2020, cao nhất trong vòng 9 năm kể từ năm 2012.

Đáng chú ý, do tình hình trong nước lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro, dẫn đến nhu cầu mua các loại tài sản an toàn như vàng tăng cao.

Giá vàng trong nước hiện đang đứng ở mức từ 56.20 - 57.60 triệu đồng/lượng, trong phiên giao dịch chiều qua, có thời điểm, giá vàng đã vượt mốc 68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng phi mã trong những phiên gần đây là do dịch bệnh trên thế giới càng ngày càng nghiêm trọng. Tình hình này đã đẩy Chính phủ các nước phải tính tới những gói hỗ trợ rất lớn, “vô tiền khoáng hậu”,  điển hình như Mỹ đang tính tới gói hỗ trợ 1.000 tỷ USD nữa, trước đó là 2.200 tỷ USD. Với những gói hỗ trợ của Chính phủ như vậy, đã đẩy một lượng tiền rất lớn trong lưu thông, từ đó làm tăng giá trị tài sản lên, trong đó có giá vàng.

Dòng tiền đầu tư vào địa ốc chia lửa với thị trường vàng

Giá vàng lên cao nhất mọi thời đại đã làm xáo trộn trật tự ưu tiên của các kênh đầu tư trước những bất ổn khó đoán của thị trường tài chính.

Theo giới phân tích, bất động sản từ vị trí dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn đang tạm thời nhường ngôi cho thị trường kim loại quý. Đồng thời, dòng tiền đầu tư vào địa ốc cũng phải chia lửa với thị trường vàng.

Chia sẻ với Vnexpress, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, đối với giới đầu tư, các kênh: bất động sản, vàng, chứng khoán và lãi suất là những yếu tố tham chiếu quan trọng như quy tắc bình thông hơi để hoạch định các kế hoạch tài chính ngắn, trung và dài hạn cho dòng tiền tương lai.

Thời điểm này, lãi suất hoàn toàn lép vế do đang bị điều chỉnh xuống thấp hơn trước, còn thị trường chứng khoán có diễn biến nặng tính kỹ thuật và khó lường nên hai đối trọng này có vị thế khá thấp trong nhóm các kênh trú ẩn an toàn. Bất động sản thuộc nhóm dự án chưa giải quyết được các vướng mắc thủ tục pháp lý nên chỉ còn lại mảng đất nền có sổ đỏ duy trì sức hút dòng vốn đầu tư, tức tầm ảnh hưởng bị thu hẹp đôi chút.

Trong khi đó, giá vàng liên tục tăng mạnh và neo ở vùng giá cao trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ổn định đã khiến kim loại quý này vươn lên vị thế là kênh trú ẩn được ưu tiên cao nhất và thu hút sự quan tâm lớn của dòng tiền đầu tư. Nếu diễn biến của thị trường vàng vẫn tiếp tục tăng tốc trong thời gian tới khi lãi suất đi ngang, kim loại quý này có thể được nhà đầu tư cân nhắc ưu tiên cấp vốn trước, sau đó mới đến bất động sản và các kênh tài chính khác.

Bất động sản sẽ khó khăn về vốn

Trong khi đó, trao đổi với Infonet, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, “Trong 5 năm qua bất động sản tăng liên tục, gần đây giá vàng tăng rất mạnh càng khiến người dân có cảm giác đồng tiền gửi ngân hàng không còn lãi suất tốt. Nếu quan sát, bỏ qua giai đoạn biến động kinh tế bất ổn của thế giới từ tháng 7/2019 đến nay thì 5 năm trước đó, giá vàng tăng rất thấp so với lãi suất ngân hàng. Như vậy, đồng tiền Việt Nam so với giá vàng trong 5 năm qua thì gửi ngân hàng lại lãi hơn mua vàng”.

Ông cho rằng, trong giai đoạn này, bất động sản đã tích lũy mức độ tăng của 5 năm, nhưng sức tăng trưởng của kinh tế thế giới cũng như Việt Nam cũng phải mất thời gian 5-7 tháng nữa mới lấy lại được “phong độ” như trước đầu năm 2020. Tức là phải sang quý 1/2021, thậm chí phải tới quý 2 sang năm mới ổn.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước nói riêng và Chính phủ chắc chắn sẽ thận trọng trong vấn đề tiền tệ. Vì thế, ông Hiển nhận định, ít nhất 6 tháng tới đồng tiền có vai trò nhất định trong an toàn tài chính và có giá trị.

Còn số người bán bất động sản sẽ nhiều hơn số người mua bất động sản bởi từ tháng 10/2019 nhà nước đang tăng dần việc quản lý dòng tiền vào bất động sản. Khi các doanh nghiệp không vay được ngân hàng, doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu bất động sản thì Ngân hàng Nhà nước cũng đã cảnh báo việc rủi ro với các trái phiếu bất động sản… Điều này cho thấy ngành bất động sản sẽ khó khăn về vốn.

Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng, giá vàng tăng không ảnh hưởng đến thị trường đầu tư bất động sản. Giám đốc Công ty Tín Thành, ông Đoàn Quốc Duyệt quan niệm, đầu tư vàng không lãi bằng bất động sản và việc giá vàng leo thang thời gian qua ít nhất không làm dịch chuyển dòng tiền của nhà đầu tư địa ốc sang kim loại quý. Có thể các nhà đầu tư tài chính khác như lãi suất, chứng khoán, ngoại tệ sẽ cân nhắc chuyển một phần dòng vốn sang vàng nhưng nhà đầu tư bất động sản vẫn sẽ kiên định trong giai đoạn này.

Ông Duyệt phân tích, khi đổ tiền vào nhà đất, xác định được giá trị tài sản tại một vị trí, khu vực thì giới đầu tư địa ốc có thể kiểm soát biên lợi nhuận mong đợi. Trong khi đó, sự biến động của giá vàng phụ thuộc quá lớn vào diễn biến địa chính trị toàn cầu, biến động nhanh, khó kiểm soát hơn. Song chuyên gia này tin rằng, vàng có thể sẽ trở thành kênh trú ẩn cho dòng tiền của những người cao tuổi, các bậc trung niên, thuộc nhóm đối tượng không có nhiều điều kiện tiếp cận các kênh đầu tư đa dạng trên thị trường và lo sợ rủi ro trượt giá.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tăng phí mã có tác động đến thị trường bất động sản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.