Thứ bảy, 20/04/2024 05:40 (GMT+7)

Giá xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm ở Hà Nội sắp "ngã ngũ"?

MTĐT -  Chủ nhật, 01/05/2022 21:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài chính đang chuẩn bị các nội dung liên quan để báo cáo thành phố về giá dịch vụ khi thu gom, xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm. Trước đó, Sở TN&MT cho hay, đây là vấn đề vô cùng phức tạp.

Hồi 31/3 vừa qua, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương phối hợp với các Sở, ngành liên quan xem xét thẩm duyệt giá dịch vụ về công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, báo cáo thành phố trong tháng 4.

Được biết, hiện Sở Tài chính cùng vẫn đang triển khai với các ngành và chuẩn bị báo cáo thành phố về vấn đề nêu trên để có chỉ đạo, quyết định đúng theo quy định của pháp luật.

Giá xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm ở Hà Nội sắp ngã ngũ? - 1
Sở Tài chính đang chuẩn bị các nội dung liên quan để báo cáo Hà Nội về giá dịch vụ khi thu gom, xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm (Ảnh minh họa: Đức Anh).

Qua tìm hiểu của PV Dân trí, hồi tháng 5/2021, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì xây dựng quy trình, định mức, đơn giá hoặc giá dịch vụ xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, sau 8 tháng nghiên cứu, Sở TN&MT cho biết, việc xây dựng quy trình, định mức, đơn giá là công việc "vô cùng phức tạp".

Cụ thể, kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và đơn giá cho thấy các văn bản mới chỉ tập trung vào quy định và hướng dẫn về mặt kỹ thuật trong quản lý chất thải nguy hại, chất thải y tế mà chưa có quy định hoặc hướng dẫn về việc xây dựng quy trình, định mức, đơn giá thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại, chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 không quy định tại danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; không thuộc danh mục sản phẩm, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, không thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ. Do vậy, UBND cấp tỉnh không quy định giá dịch vụ…

Cũng theo Sở TN&MT, do không có cơ sở pháp lý quy định về vấn đề này nên việc xây dựng quy trình, định mức, đơn giá là công việc vô cùng phức tạp, đòi hỏi thời gian thực hiện lâu dài, không đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong việc ký hợp đồng và tạm ứng, thanh, quyết toán công tác xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm giữa UBND quận, huyện và các đơn vị thu gom, xử lý chất thải.

Đặc biệt, việc xây dựng quy trình, định mức, đơn giá xử lý gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc; hiện Sở này hay Sở Y tế đều không chủ động về số liệu, thông tin liên quan đến quy trình vận hành, định mức kinh tế - kỹ thuật của công nghệ xử lý chất thải; cần cơ sở cung ứng dịch vụ cung cấp thông tin một cách trung thực, cần thời gian để xác định độ tin cậy của thông tin và xử lý đúng thông tin thu thập được đảm bảo phù hợp với thực tế của hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế hiện nay.

Dựa trên ý kiến Bộ Tài Chính, Bộ TN&MT, Bộ Y tế cùng 4 Sở liên quan, Sở TN&MT Hà Nội đề xuất nếu ban hành giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm phải đảm bảo nguyên tắc định giá theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC và Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, sửa đổi tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP.

Đồng thời, giao các Sở, các công ty đủ điều kiện cùng tham gia ý kiến, đề xuất về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm…

Bạn đang đọc bài viết Giá xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm ở Hà Nội sắp "ngã ngũ"?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...