Thứ sáu, 19/04/2024 21:37 (GMT+7)

Giải bài toán rác thải điện tử, rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 13/04/2021 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, quản lý chất thải điện tử, chất thải nhựa là vấn đề phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên, thống nhất và có sự chung tay của nhiều cấp, ngành và toàn xã hội. Trên thực tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều đã ban hành các quy định quản lý chất thải và triển khai các hoạt động quản lý chất thải, giảm thiểu chất thải nhựa.

Mới đây, cử tri TP Hà Nội đã có phản ánh đến Bộ TN&MT về lượng rác thải điện tử, rác thải nhựa ngày càng tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân.

Cử tri đề nghị có biện pháp để hạn chế sử dụng vật liệu gây ô nhiễm môi trường đồng thời quan tâm, đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới để xử lý rác thải, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải nhựa đang là hiểm hoạ môi trường toàn cầu. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trả lời về vấn đề này, Bộ TN&MT cho biết, nhận thức được tầm quan trọng về việc quản lý chất thải điện tử và chất thải nhựa, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, xử lý chất thải nói chung và chất thải điện tử, chất thải nhựa nói riêng. Bên cạnh đó, việc quản lý các loại chất thải này phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên, đồng bộ, thống nhất và có sự chung tay của nhiều cấp, ngành và toàn xã hội.

Để nâng cao hiệu quả quản lý chất thải nói chung, chất thải điện tử và chất thải nhựa nói riêng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang rà soát, đề xuất, tham mưu Chính phủ nhiều giải pháp, trong đó có nhóm giải pháp chính là xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và sản phẩm thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; có lộ trình hạn chế sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đôn đốc các địa phương hạn chế và tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất và cung cấp các loại túi nilon khó phân huỷ kể từ năm 2026 tại các Trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt; tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống rác thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ, siêu thị; thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường,..

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó khuyến khích đầu tư xây dựng các nhà máy điện sử dụng rác thải đô thị, sinh khối và chất thải rắn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tuần hoàn.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý chất thải, đồng thời chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chính phủ cũng đã trình Quốc hội thông qua Luật Thuế Bảo vệ môi trường, trong đó quy định túi nilon khó phân hủy là một trong những đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường; túi nilon thân thiện với môi trường, có khả năng phân hủy sinh học được miễn thuế../.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán rác thải điện tử, rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...