Thứ tư, 24/04/2024 17:01 (GMT+7)

Giải Báo chí Quốc gia năm 2020: Lần đầu tiên có giải đặc biệt sau 15 năm

An Hạ -  Thứ hai, 25/10/2021 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 24/10, Lễ trao Giải Báo chí Giải Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 đã được tổ chức trọng thể tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

tm-img-alt
Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV. Nguồn: internet

Tới dự Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2020 có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những đóng góp to lớn, thiết thực và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước, các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia năm nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hơn 96 năm qua, nền báo chí nước ta đã có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ, kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp... Chủ tịch Hồ Chí Minh – người thầy của Báo chí cách mạng Việt Nam đã từng nói "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng", "Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà".

Nhân dịp trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV và chuẩn bị Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước thân ái chúc những người làm báo Việt Nam luôn luôn xứng đáng là những chiến sỹ xung kích, kiên cường trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Báo chí cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống; cung cấp kịp thời thông tin và công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đất nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội và chung sức giải quyết khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (bìa phải) và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng (thứ hai từ trái qua) trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả. Nguồn: vnexpress

Chủ tịch nước cũng nêu rõ: "Trong năm 2020-2021, báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch Covid-19, thông tin các quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương Đảng, của Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa ổn định phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, phổ biến về những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng chống dịch tuyến đầu, về tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và tình thương yêu trong cộng đồng, xã hội cũng như cả những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào nơi tâm dịch...".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phát huy, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia; tuyên truyền sâu rộng để thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc; tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng với những tác giả, tác phẩm có giá trị xuất sắc cả về nội dung tư tưởng, hình thức thể hiện, có tác động xã hội sâu sắc...; tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt Quy hoạch báo chí giai đoạn 2020-2025, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng nước ta ngày càng phát triển, vững mạnh.

Tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm nay, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải Khuyến khích. Và, lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao Giải Đặc biệt.

Về nội dung, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2020, phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn trong năm 2020.

Báo chí tiếp tục đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm 2020...

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, tiếp tục đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc giảm nghèo bền vững, an ninh năng lượng, kinh tế xanh... ; xử lý cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, bất cập trong giáo dục; vấn đề phòng chống thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước; vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ chế quản lý kinh tế; Khuyến khích thúc đẩy kinh tế số, kinh tế tư nhân; xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới cuộc sống.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, nhiều tác phẩm tiếp tục khai thác những đề tài truyền thống như lịch sử cách mạng, văn hóa, an ninh, quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong cuộc sống.

Đặc biệt, báo chí tham gia trực tiếp ở nơi tuyến đầu trên mặt trận phòng chống đại dịch Covid-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu sắc, có hiệu quả xã hội tích cực, có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn.

15 năm qua, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút hơn 21.000 tác phẩm báo chí tiêu biểu cả nước của gần 30.000 lượt tác giả gửi về tham dự (trung bình mỗi năm có gần 1.500 tác phẩm được lựa chọn từ cơ sở để dự giải), trong có có hơn 1.500 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải các loại, đại diện cho các cơ quan báo chí cả nước.

Tất cả 63 tỉnh thành phố, tất cả 19 Liên chi hội và nhiều Chi hội trực thuộc Trung ương Hội đều đã tham dự và có tác phẩm đoạt giải.

Từ chỗ chỉ có 8 loại giải ban đầu, đến nay Giải đã có 11 loại giải, bao quát hầu hết các thể loại báo chí truyền thống và hiện đại của các loại hình báo chí: Báo in, Báo nói, Báo hình, Báo điện tử và Ảnh báo chí.

Tác phẩm đoạt Giải Đặc biệt sau 15 năm là Việt Nam – Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình của báo Nhân Dân.

Danh sách các tác phẩm đoạt giải như sau:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Giải Báo chí Quốc gia năm 2020: Lần đầu tiên có giải đặc biệt sau 15 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.