Thứ ba, 16/04/2024 19:11 (GMT+7)

Giải pháp bảo vệ môi trường với mô hình chăn nuôi heo bằng tấm đan bê tông thế hệ mới

Đinh Hương -  Thứ ba, 07/06/2022 06:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với công nghệ chăn nuôi heo tiết kiệm nước trên mô hình chuồng sàn bằng tấm đan bê tông thế hệ mới đã cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm tài nguyên nước, hạn chế tình trạng xả thải ô nhiễm môi trường và phòng tránh dịch bệnh.

Ngành chăn nuôi heo theo mô hình trang trại và gia trại của Việt Nam trong những năm vừa qua đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Nhưng sự phát triển quá nhanh này cũng dẫn đến hàng loạt hệ lụy như ô nhiễm môi trường, lạm dụng các chất cấm trong chăn nuôi,... Để ngành chăn nuôi heo phát triển ổn định và bền vững, đòi hỏi các hộ, cơ sở chăn nuôi phải thay đổi tư duy và tăng cường áp dụng các quy trình công nghệ hiện đại vào chăn nuôi.

Đây cũng là ngành kinh tế quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, cung cấp 70% nhu cầu về thịt cho tiêu dùng, tăng tỷ trọng chăn nuôi heo là giải pháp chủ yếu để duy trì và nâng cao giá trị của sản xuất nông nghiệp. Trong đó, phát triển chăn nuôi heo phải gắn với bảo vệ môi trường và cải tạo môi trường đất trồng trọt. Nhận thức được vấn đề đó, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Khởi Nghiệp TV đã nghiên cứu và sản xuất thành công tấm đan bê tông thế hệ mới, cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm tài nguyên nước, hạn chế tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, phòng tránh dịch bệnh và có thể tận thu nguồn phân heo để sản xuất phân hữu cơ.

tm-img-alt

Mô hình nuôi heo chuồng sàn bằng tấm đan bê tông thế hệ mới

Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình chuồng sàn bằng tấm đan bê tông và mô hình chuồng sàn thông thường, chính là nền chuồng. Sàn chuồng là những tấm bê tông cốt thép có khe thoáng được ghép lại với nhau, nhờ cấu tạo và kích thước của các khe thoáng trên tấm sàn bê tông đã giúp cho phân heo có thể lọt xuống dưới và không bị ứ động lại trên nền chuồng, với tính năng này người chăn nuôi hoàn toàn không phải sử dụng nước để tắm cho heo và rửa chuồng, giúp tiết kiệm điện, nước và công sức lao động cho người chăn nuôi.

Đặc biệt, bên dưới các tấm sàn là hầm chứa phân, trong quá trình chăn nuôi phân heo sẽ lọt qua các khe thoáng của sàn chuồng để lọt xuống dưới hầm chứa, toàn bộ lượng chất thải của heo trong hầm chứa phân sau mỗi lứa nuôi sẽ được xả ra một bể chứa ở bên ngoài chuồng và có thể tận dụng làm phân hữu cơ. Điều này sẽ hạn chế tối đa lượng chất thải xả ra môi trường, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, với mô hình chuồng sàn bằng tấm đan bê tông thế hệ mới của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Khởi Nghiệp TV đã có nhiều cải tiến mới so với các loại tấm đan thế hệ cũ, với nhiều mẫu mã từ heo nái đến heo thịt, sản phẩm có độ thẩm mỹ cao, chất lượng khe đồng đều với thiết kế 2 lớp sắt 6 và sắt 8, đảm bảo về mức độ chịu lực lớn. Đồng thời khe lọt phân nhiều hơn giúp việc vệ sinh chuồng dễ dàng hơn, ưu điểm tấm đan thế hệ mới cực nhẹ so với tấm đan thế hệ cũ giúp tiết kiệm công sức và chi phí lắp đặt.

tm-img-alt

Tấm đan bê tông thế hệ cũ với ít khe lọt phân, khe nhỏ làm quá trình vệ sinh chuồng trại khó khăn, trọng lượng nặng hơn nên mất thời gian, công sức và chi phí lắp đặt.

tm-img-alt

Tấm đan bê tông thế hệ mới đã được cải tiến với khe lọt phân nhiều hơn, thông thoáng, kích thước đồng đều dễ vệ sinh, trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo mức độ chịu lực cao.

Đối với tấm đan dành cho heo hậu bị, 60x1m1, dày 5cm, với 13 khe lọt phân rộng 11mm, vỉ sắt đan dày, 14 cây chắc chắn, ưu điểm lại nhẹ tênh, chỉ 52kg so với tấm đan thế hệ cũ (nặng tới 70kg) khiến cho việc lắp đặt khó khăn, mệt nhọc.

Ngoài ra, còn 2 mẫu đan công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công, đó là tấm đan bê tông dành cho nuôi heo thịt với các kích thước 60x1m1 và 60x1m5 dày 7cm, hai lớp sắt 6 và sắt 8 với khe lọt phân rộng 23mm, thẩm mỹ và bền đẹp, bên mép tấm đan có 2 gờ tạo ra một rãnh giữa thoát phân vô cùng tiện lợi, với kích thước 60x1m5 dày 7cm thì rơi vào tầm 130kg, tuy nhiên tấm đan công ty sản xuất chỉ nặng 85kg, một cải tiến đáng kể cho người chăn nuôi.

tm-img-alt
tm-img-alt

Mô hình chuồng sàn với tấm đan heo thịt thế hệ mới

Khi chăn nuôi heo với mô hình chuồng sàn bằng tấm đan bê tông thế hệ mới sẽ có những ưu điểm là kiểm soát lượng thức ăn cho heo hằng ngày một cách chặt chẽ tùy theo giai đoạn, không sợ heo cắn vào người khi chăm sóc, chích thuốc hay dọn dẹp chuồng sàn, vì mỗi con ở trong một ngăn riêng biệt, không xảy ra tình trạng heo chồm lên đòi ăn hay nhảy qua các ô khác gây nguy cơ sẩy thai, động thai.

Khi nuôi nhốt trong các lồng nái đẻ, heo con không bị lợn mẹ đè chết mà sẽ được nằm trên sàn bê tông sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát nên ít xảy ra tình trạng lạnh bụng và tiêu chảy.

Heo nuôi trên mô hình chuồng sàn bằng tấm đan bê tông thế hệ mới phát triển tốt hơn, tăng trọng nhanh hơn, ít bị bệnh hơn, tiết kiệm thời gian lao động. Đặc biệt khâu lao động nặng nhọc nhất là rửa dọn chuồng hàng ngày không còn, lượng nước sử dụng trong chăn nuôi ít hơn so với công nghệ cũ, đồng thời lượng chất thải cũng hạn chế tối đa so với công nghệ hiện hành, chi phí xử lý chất thải, xử lý môi trường cũng giảm tương ứng, sức đề kháng của heo với dịch bệnh được tăng cường đáng kể.

Hiện nay, Công nghệ chăn nuôi heo mô hình chuồng sàn bằng tấm đan bê tông thế hệ mới không tắm, không xả thải ra môi trường đã được nhân rộng trên nhiều địa bàn trong cả nước.

Với mức kinh phí đầu tư ban đầu hết sức hợp lý, phương án thi công tối ưu, áp dụng công nghệ cao thì đây được xem là bài toán kinh tế bền vững cho cộng đồng chăn nuôi heo thịt nước ta, giúp kiểm soát tốt bệnh dịch và tạo ra các sản phẩm thịt sạch, an toàn và chất lượng.

Một số hình ảnh về tấm đan dành cho heo thịt:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Giải pháp bảo vệ môi trường với mô hình chăn nuôi heo bằng tấm đan bê tông thế hệ mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.