Thứ bảy, 20/04/2024 18:52 (GMT+7)

Giải pháp giảm phát thải CO2 trong sản xuất xi-măng

Bắc Lãm -  Thứ tư, 16/11/2022 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Hội thảo Kiến trúc xanh lần thứ 15, Sika Việt Nam đã mang đến 3 giải pháp giúp giảm lượng phát thải CO2 hiệu quả từ quá trình sản xuất xi-măng và bê-tông.

3 Giải pháp giảm phát thải CO2 trong quá trình sản xuất xi măng và bê tông - Tạp chí Kiến Trúc
Đại diện Sika Việt Nam tại Hội thảo Kiến trúc xanh lần thứ 15

Giải pháp giúp giảm phát thải CO2 từ xi-măng được Sika Việt Nam đã đưa ra đó là tối ưu hóa quy trình sản xuất xi-măng, sử dụng giải pháp nguyên vật liệu thay thế như đất sét nung đồng thời tái chế bê-tông kéo dài tuổi thọ và khởi phát vòng tuần hoàn.

Hiện nay trên thị trường, xi-măng đất sét nung, bao gồm LC³ (LC3: Limestone Calcined Clay Cement), là một trong những công nghệ đang được sử dụng giúp ngành công nghiệp xi măng giảm phát thải và hướng tới một môi trường bền vững. Tuy nhiên, nếu sử dụng phụ gia thông thường trong quá trình sản xuất sẽ gặp phải những hạn chế như: giảm khả năng hoạt động của bê-tông sử dụng xi-măng đất sét nung, lượng nước sử dụng để sản xuất xi măng LC³ nhiều hơn và cường độ nén của bê tông sử dụng xi măng đất sét nung có thể bị giảm.

Để tối ưu hóa, Sika đã nghiên cứu thành công SikaGrind® CC và Sika® ViscoCrete® CC - hai loại phụ gia chuyên dụng giúp tăng hiệu năng, tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ (giảm thiểu 10% KWh trên mỗi tấn xi-măng được sản xuất ra) và tăng độ mịn, cải thiện tính năng của xi-măng đất sét nung. Đặc biệt, với giải pháp này, sản lượng xi-măng thành phẩm sẽ tăng thêm đến 15%, giảm thiểu lượng clinker và CO2 trong quá trình sản xuất.

Theo đó, với quy trình reCO2ver bê-tông cũ được tách thành các phần nhỏ và sử dụng như là nguyên liệu để sản xuất bê-tông mới, chất lượng cao, cho phép giảm lượng xi măng sử dụng để sản xuất bê-tông. Giải pháp này giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, sử dụng chất thải bê-tông để hấp thụ CO2 nhờ đó giảm lượng phát thải CO2 hiệu quả.

Việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp xây dựng hướng tới sự phát triển bền vững không chỉ góp phần kiến tạo nên những công trình xanh, thân thiện với sức khỏe con người mà còn mở ra cơ hội, xu hướng phát triển mới trong việc sử dụng các loại nguyên vật liệu xây dựng mới, hiệu quả để thay thế các giải pháp vốn có nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đắt giá trước thực trạng ngày càng cạn kiệt và khan hiếm.

Theo Global Cement Review, ngành xây dựng chiếm khoảng 11% lượng phát thải CO2 do con người tạo ra. Trong đó, lượng phát thải CO2 do sản xuất xi-măng trên toàn cầu chiếm tới 7%.

Vì vậy những giải pháp nói trên đem lại hy vọng cho ngành công nghiệp sản xuất xi-măng đáp ứng các yêu cầu về phát triển xanh, bền vững, hạn chế tối đa những tác động nguy hại đến đời sống môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp giảm phát thải CO2 trong sản xuất xi-măng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất