Thứ sáu, 29/03/2024 05:14 (GMT+7)

Giải pháp tái chế thủy tinh mới

MTĐT -  Thứ bảy, 07/05/2022 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm nghiên cứu Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã giới thiệu một giải pháp tái chế thủy tinh mới, dùng thủy tinh thay thế cát tạo thành hỗn hợp bê tông mới có thể sử dụng để in 3D các vật dụng sử dụng hàng ngày.

Thành phần hỗn hợp bê tông mới bao gồm: Thủy tinh tái chế được nghiền thành các loại kích thước khác nhau (trung bình, mịn và siêu mịn), xi măng, nước, phụ gia để tạo thành hỗn hợp đặc biệt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của công nghệ in 3D (hỗn hợp bê tông đủ lỏng để chảy qua các ống và vòi in, sản phẩm không bị biến dạng hay sụp đổ trước khi bê tông đóng rắn).

Nhóm đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra một băng ghế bê tông hình chữ L cao 40cm. Việc in ấn được thực hiện trong một bản dựng duy nhất với máy in 4 trục có kích thước: 1,2 m x 1,2 m x 1 m. Hỗn hợp bê tông được đưa vào máy bơm và vận chuyển đến vòi phun gắn trên cánh tay robot, lắng từng lớp vật liệu theo bản thiết kế kỹ thuật số. Hệ thống điều khiển của máy in 3D được điều chỉnh để phù hợp với tốc độ dòng chảy của vòi phun với đặc tính đông cứng của bê tông. Sản phẩm tạo ra có độ bền cơ học cao, đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp.

tm-img-alt
Băng ghế bê tông được làm từ vật liệu bê tông mới và công nghệ in 3D của nhóm nghiên cứu. Nguồn: Đại học Công nghệ Nanyang 

Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể thay thế 100% cát bằng thủy tinh tái chế trong hỗn hợp bê tông mới mà vẫn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của công nghệ in 3D. Nghiên cứu này hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới trong ngành công nghiệp xây dựng và công nghệ tái chế chất thải thủy tinh.

Lâm Hà (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp tái chế thủy tinh mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.