Thứ sáu, 26/04/2024 02:41 (GMT+7)

Giải pháp xây dựng đô thị thông minh

Vi Hằng (Thực hiện) -  Thứ tư, 30/09/2020 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Hiện trên địa bàn 18 KCX – KCN – KCN Cao TP.HCM đã triển khai tổng số 44 dự án điện mặt trời mái nhà giúp giảm hơn 309 nghìn tấn lượng khí thải CO2 hàng năm”, ông Trần Thiên Long cho biết.

Phóng viên: Với vai trò là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA), ông có thể giới thiệu đôi nét về đơn vị chủ quản chương trình này?

Ông Trần Thiên Long: HBA được thành lập năm 2003 và là tổ chức xã hội tự nguyện của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, các nhà quản lý kinh tế, các chuyên gia kỹ thuật thuộc KCX - KCN - KCNC TP.HCM. HBA còn hỗ trợ thủ tục hành chính và tư vấn pháp luật, xúc tiến các hoạt động đầu tư, bảo vệ quyền lợi người lao động, luôn hướng đến quyền lợi các doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững và quyền lợi các công nhân viên trong các doanh nghiệp. Đến nay, phạm vi hoạt động của HBA đã mở rộng trên 18 KCX - KCN - KCNC tại TP.HCM với khoảng trên 1.500 doanh nghiệp, hơn 330.000 công nhân viên và người lao động. Chúng tôi thành lập chương trình Phúc lợi người lao động năm 2018 và xúc tiến chương trình Phát triển điện mặt trời mái nhà & năng lượng tái tạo năm 2019. 

Phóng viên:Xin ông nói rõ về giá trị cốt lõi của chương trình điện mặt trời mái nhà?

Ông Trần Thiên Long: Chương trình thành lập vào tháng 8/2019 mang sứ mệnh hỗ trợ một cách toàn diện và hiệu quả doanh nghiệp thuộc các KCX - KCN - KCNC tại TP.HCM ứng dụng điện mặt trời mái nhà. Ban chủ nhiệm gồm thành viên Ban chấp hành HBA, đại diện Ban quản lý KCX - KCN HEPZA, đại diện Ban quản lý KCNC SHTP, đại điện của Tổng công ty Điện lực TP.HCM EVNHCMC. Ban cố vấn gồm đại diện các cơ quan thẩm quyền và các chuyên gia trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà. Chương trình đặt mục tiêu phát triển được 1.000 MWp tổng công suất hệ thống điện mặt trời mái nhà trong giai đoạn từ 2020 - 2024. Bên cạnh đó, 1.000 doanh nghiệp thuộc các KCN - KCX - KCNC hưởng ứng tham gia, cùng trao đổi, tìm hiểu và lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái; giảm 10% - 15% lượng điện tiêu thụ; góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên quốc gia và đảm bảo an ninh năng lượng cho TP.HCM; góp phần giảm 23 triệu tấn lượng khí thải CO2 ra môi trường trên địa bàn TP.HCM; đồng thời đảm bảo 100% doanh nghiệp tham gia sẽ được nâng cao hình ảnh thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

Hình ảnh Lễ Phát Động Chương trình Phát triển Điện Mặt trời áp mái và Năng lượng tái tạo tại các KCX - KCN - KCNC TP.HCM giai đoạn 2020 - 2024 tại TP.HCM

Phóng viên: Vậy chương trình hành động ra sao?

Ông Trần Thiên Long: Chúng tôi làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan để được hướng dẫn về pháp lý, hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài trợ nguồn lực cũng như đồng hành với các hoạt động của chương trình, phối hợp với HEPZA, SHTP, các Ban quản lý các KCN - KCX - KCNC để tổ chức các chương trình hội thảo, đối thoại và thảo luận trực tiếp với doanh nghiệp, đồng thời triển khai các hệ thống điện mặt trời mái nhà thí điểm đặt tại các khu để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tìm hiểu, nghiên cứu phương thức thi công lắp đặt an toàn cũng như đánh giá được chính xác hiệu quả vận hành của hệ thống trong thực tế. Tiếp theo là kết nối với các nhà sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời như tấm quang điện, bộ chuyển đổi Inverter, khung đỡ, bộ lưu trữ năng lượng… để chọn ra các đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng tốt nhất cho chương trình. Đặc biệt là xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư quy mô lớn, kết nối doanh nghiệp với nhà đầu tư và các tổ chức tài chính nhằm hỗ trợ nguồn vốn thực hiện dự án điện mặt trời mái nhà.

Phóng viên: Xin ông cho biết về chương trình thực hiện chuỗi hội thảo Phát triển điện mặt trời mái nhà và năng lượng tái tạo tại các KCX - KCN - KCNC?

Ông Trần Thiên Long: Vào ngày 20/12/19, chúng tôi tổ chức thành công buổi hội thảo Phát triển điện mặt trời mái nhà và năng lượng tái tạo tại khu công nghiệp Hiệp Phước; vào ngày 24/02/20 đã ký kết hợp tác phát triển điện mặt trời mái nhà tại các KCX –KCN - KCNC TP.HCM giai đoạn 2019 - 2024 với Tập đoàn Bamboo Capital Group; ngày 28/02/20 đã có buổi làm việc HBA - Tổ chức DAI VUES (từ USAID) về giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà và các ứng dụng khác tại TP.HCM; ngày 22/04/20 đã có buổi làm việc HBA - HEPZA - EVNHCMC tại Trung tâm bảo hành - Chăm sóc khách hàng của Tập đoàn SUNGROW VIỆT NAM…. Ngoài ra là các hoạt động triển khai tích cực hoạt động truyền thông trên các kênh online: Facebook, Youtube, Zalo... lập các group gồm thành viên từng KCX - KCN - KCNC để trao đổi thường xuyên về các vấn đề liên quan hệ thống điện mặt trời mái nhà; kết nối các tổ chức, các doanh nghiệp bằng cách đến thăm, làm việc trực tiếp và tổ chức những buổi tư vấn chuyên sâu về cơ chế, pháp lý, kỹ thuật, tài chính thông qua hoạt động Cafe Solar tại các KCX - KCN - KCNC

Phóng viên: Xin ông cho biết nội dung chuỗi hội thảo chương trình phát triển điện mặt trời mái nhà và năng lượng tái tạo tại các KCX - KCN - KCNC TP.HCM?

Ông Trần Thiên Long: Nhằm mục tiêu đạt tổng công suất lên đến 1.000 MWp, chuỗi hội thảo chương trình phát triển điện mặt trời mái nhà và năng lượng tái tạo tại các KCX - KCN - KCNC TP.HCM giai đoạn 2020 - 2024 được đồng tổ chức bởi các đơn vị: Ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM (HEPZA); Ban Quản lý KCNC TP.HCM (SHTP); HBA và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC). Với thời lượng chương trình từ 150 - 180 phút, hội thảo sẽ giới thiệu, trình bày tham luận cũng như giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, đồng thời kết nối nhà đầu tư, các đối tác cung cấp thiết bị, đơn vị tổng thầu, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nhằm cung cấp giải pháp về việc lắp đặt và triển khai sử dụng điện mặt trời mái nhà và năng lượng tái tạo.

Phóng viên: Ích lợi dành cho doanh nghiệp khi tham gia chương trình này là gì, thưa ông?

Ông Trần Thiên Long: Đồng hành hợp tác cùng chương trình, doanh nghiệp sẽ có được nhiều những lợi ích kinh tế, phi kinh tế cùng sự phát triển về thương hiệu gắn liền với sử dụng nguồn năng lượng xanh, sạch và thân thiện môi trường. Với Hiệp hội thì xem như đã hoàn thành sứ mệnh kêu gọi các doanh nghiệp giảm sử dụng điện góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường cũng như hoàn thành vai trò hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong KCN ứng dụng hệ thống điện mặt trời áp mái.

 Phóng viên:Xin trân trọng cảm ơn ông

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp xây dựng đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.