Thứ sáu, 29/03/2024 16:25 (GMT+7)

Giải thể "Quỹ Mãi mãi tuổi 20" và Ra mắt câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”

Diệp Anh -  Thứ ba, 16/08/2022 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13-8, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức lễ kỷ niệm 17 năm thành lập và công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”.

Tới dự có mẹ Doãn Ngọc Trâm (gần 100 tuổi) là thân mẫu của Anh hùng liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm; ông Nguyễn Văn Thục, anh trai cả của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc (tác giả nhật ký "Mãi mãi tuổi 20"); đoàn đại biểu của đồn biên phòng Nhôn Mai (Nghệ An); đoàn đại biểu của xã Xà Phìn (Hà Giang); GS.TS Hoàng Anh Tuấn và đoàn đại biểu trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng hàng trăm cựu chiến binh nhiều thế hệ và các bạn sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Hơn 50 đại diện của các cơ quan Báo chí - Truyền thông cũng đã tới đưa tin về sự kiện...

tm-img-alt
Mẹ Doãn Ngọc Trâm (gần 100 tuổi) là thân mẫu của Anh hùng liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm

Theo Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (một trong những thành viên sáng lập và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”) cho biết:

Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” ra mắt ngày 16 tháng 8 năm 2005, sau sự kiện xuất bản 2 cuốn nhật ký chiến trường nổi tiếng “Mãi mãi tuổi 20” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm; nhằm tiếp tục duy trì phong trào “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20” của các Cựu chiến binh và thế hệ trẻ Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đầu tiên là Nhà thơ, CCB Phạm Tiến Duật (1941 – 2007; Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học); Kế nhiệm: Anh hùng Lao động, Trung tướng, Nhà văn Nguyễn Hữu Ước; Đương nhiệm: Anh hùng LLVTND, TSKHQS, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng.

tm-img-alt
Các em sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội

Sự thành công của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trong gần 20 năm qua, không chỉ là việc huy động số tiền xã hội hóa nhiều tỷ đồng để trao thưởng, mà lớn hơn thế là mang tinh thần của các Anh hùng – Liệt sĩ đã hi sinh xương máu trong kháng chiến, mang tình cảm của các cựu chiến binh đến với cuộc sống hòa bình hôm nay; góp phần dựng xây, vun đắp những yêu thương, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội. Tinh thần ấy là từ ngọn lửa nhiệt huyết của các cựu chiến binh và tuổi trẻ. Tình cảm đó chỉ có thể là từ trái tim đã chạm tới và kết nối các trái tim của cả triệu người Việt Nam đã đi qua chiến tranh và yêu cuộc sống hòa bình hôm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ tự hào cho biết, 17 năm qua, bước chân của các thành viên Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đã in dấu ở hầu khắp mọi Tổ quốc, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa… với nhiều hoạt động tri ân, nghĩa tình, đền ơn đáp nghĩa rất hiệu quả và thiết thực. Và một trong những hoạt động độc đáo của Quỹ là liên tục tổ chức sưu tầm, biên soạn và xuất bản các tác phẩm trong tủ sách “Mãi mãi tuổi 20” với hàng trăm cuốn sách tư liệu vô giá. Tiêu biểu như: Tác phẩm “Những lá thư thời chiến Việt Nam – Tuyển tập năm 2015”; bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” gồm 4 tập, mỗi tập dày hơn 1.000 trang được thực hiện trong 16 năm (2004-2020)…

tm-img-alt
Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng phát biểu tại buổi lễ.

Sự thành công của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” không chỉ là việc huy động số tiền xã hội hóa nhiều tỷ đồng tri ân đồng đội và trao tặng cho những hoàn cảnh đặc biệt, mà lớn hơn thế là Quỹ đã mang tinh thần của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu trong kháng chiến, mang tình cảm của các cựu chiến binh và thế hệ “tuổi 20” đến với cuộc sống hòa bình hôm nay. Qua đó góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.

tm-img-alt
Ngay tại lễ ra mắt, câu lạc bộ "Mãi mãi tuổi 20" đã trao phần quà ý nghĩa tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhôn Mai (Tương Dương, Nghệ An). 

Tuy nhiên, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” do UBND thành phố Hà Nội ra quyết định thành lập, nên phạm vi hoạt động giới hạn trong địa bàn Thủ đô. Nhưng trong thực tế, với tinh thần Khát vọng-Nghị lực-Cống hiến, hoạt động của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” thường xuyên mở rộng đến nhiều đối tượng, vùng miền khác nhau trên cả nước. Vì vậy, để phù hợp với điều kiện hoạt động trong tình hình mới, sau nhiều lần họp bàn và đi đến thống nhất, Hội đồng Quản lý Quỹ đã chủ động gửi văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép được tự giải thể. 

tm-img-alt
Các thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ "Mãi mãi tuổi 20".

Nhân kỷ niệm 17 năm truyền thống của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định ra mắt Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”. Đây là tổ chức mới, mang tính kế thừa Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”. Vì thế, sau khi thành lập và ra mắt, chức năng, nhiệm vụ và logo nhận diện của Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” sẽ vẫn không thay đổi so với Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trước đây.

Tuy nhiên, Câu lạc bộ sẽ không còn Ban Giám đốc, mà do Hội đồng Quản lý và các Uỷ viên trực tiếp điều hành, trên tinh thần phát huy truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, kết nối và lan toả những điều tốt đẹp.

Ban lãnh đạo Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” gồm có:

Chủ tịch: Anh hùng LLVTND, TSKHQS, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng.

Các Phó chủ tịch:

1- Bà Trần Hồng Dung;

2- Đại tá, CCB, Nhà văn Đặng Vương Hưng;

3- Đại uý, CCB Trương Công Đạo;

Và các Uỷ viên khác. Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” sẽ được thống nhất trong cuộc họp đầu tiên.

Trong Lễ thành lập Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và kỷ niệm 17 năm truyền thống của mình, Hội đồng Quản lý “Mãi mãi tuổi 20” cũng đã được đón tiếp nhiều nhân chứng lịch sử nổi tiếng và các đại biểu khách mời đặc biệt, từ vùng sâu vùng xa đến giao lưu. Đó là đoàn đại biểu của đồn Biên phòng Nhôn Mai thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An và một số đại biểu đến từ Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc./.

Bạn đang đọc bài viết Giải thể "Quỹ Mãi mãi tuổi 20" và Ra mắt câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.